Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Kiểm tra nồng độ cồn có thể làm lây lan virus corona

Hiện đã có 3 người Việt Nam nhiễm virus corona, Thủ tướng yêu cầu xem xét việc tạm dừng kiểm tra vi phạm nồng độ cồn để phòng ngừa lây lan.

Chiều ngày 30/1/2020, trong cuộc họp liên ngành về dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, xem xét khả năng tạm dừng kiểm tra vi phạm nồng độ cồn để phòng tránh việc lây lan của virus corona tại Việt Nam.

Trao đổi với Đất Việt, TS.BS Nguyễn Vũ Khánh - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho rằng, yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hết sức cần thiết trong bối cảnh tại Việt Nam đã xuất hiện người nhiễm virus corona.

Theo BS Khánh, cả 3 người nhiễm virus corona đều trở về từ tâm vùng dịch là TP. Vũ Hán, Trung Quốc, có thời gian ủ bệnh nên chỉ đến khi về nước vài ngày mới có biểu hiện sốt cao, ho, khó thở...

Khi nhập viện, với nhiều kết quả xét nghiệm khác nhau cho thấy kết quả dương tính với virus corona.

Kiểm tra vi phạm nồng độ cồn có thể tạo điều kiện cho virus corona lây lan.

"Bộ Y tế đã phát đi cẩm nang về virus corona, theo đó, cơ chế lây lan của virus này có thể xảy ra liên tục. Ở người, virus lây từ người này sang người kia thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh.

Tùy thuộc vào mức độ lây lan của chủng virus, việc ho, hắt hơi hay bắt tay có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm.

Virus cũng có thể bị lây từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt họ.

Những người chăm sóc bệnh nhân cũng có thể bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh" - BS Khánh cho biết.

Trong khi đó, việc kiểm tra nồng độ cồn yêu cầu tài xế phải thổi hơi vào máy kiểm tra, nếu người nhiễm loại virus này trong thời gian ủ bệnh hoàn toàn có thể đưa virus conrona sống ký sinh trên máy kiểm tra nồng độ cồn và lây lan sang những tài xế về sau bị kiểm tra.

Ngoài ra, BS Khánh cảnh báo, với cơ chế lây lan của virus corona có thể lây qua tiếp xúc ngoài da thì việc người dân sử dụng khẩu trang phòng chống là không đủ.

Điều quan trọng nhất là người dân cần trang bị cho mình một nền tảng sức khỏe tốt, khả năng miễn dịch cao bằng việc ăn ngủ điều độ, thường xuyên bổ sung vitamin qua các thực phẩm sạch như rau, hoa quả tươi...

Bên cạnh đó, những người sống quanh người bị nhiễm virus conrona cần vệ sinh nhà cửa và đến các cơ sở y tế gần nhất thăm khám ngay cả khi chưa có biểu hiện của bệnh.

Ngọc Văn

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/kiem-tra-nong-do-con-co-the-lam-lay-lan-virus-corona-3396059/)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY