Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Kiến ba khoang tấn công người dân Sài Gòn đầu mùa mưa

Dù mới vào đầu mùa mưa ở TP Hồ Chí Minh nhưng mỗi ngày có hàng trăm người phải đến bệnh viện điều trị vì bị viêm da tiếp xúc dị ứng do kiến ba khoang, côn trùng đốt. Bệnh này trước đây rất hiếm, nhưng từ đầu mùa mưa đến nay đã tăng đột biến.

Bên cạnh đó, một số cơ địa, đặc biệt là người suy giảm miễn dịch thì vết thương sẽ lâu lành hơn và người có cơ địa đặc biệt, nhạy cảm thì chỉ cần kích ứng nhỏ cũng gây phản ứng nặng cho cơ thể.

Theo bác sĩ Vũ Thị Phương Thảo, vấn đề điều trị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang không khó. Tuy nhiên, nếu không đúng cách có thể gây nặng hơn, nhiễm khuẩn thứ phát là loét toàn thân.

Nếu không may bị kiến ba khoang đốt, người dân nên rửa sạch vết thương, hạn chế vết thương lây lan. Đồng thời, có thể điều trị với các dung dịch làm dịu da, Thu*c kháng sinh… Nếu diện tích da bị viêm lan rộng thì nên đến các cơ sở y tế để được chăm sóc và xử trí thích hợp.

Vết thương do kiến ba khoang gây ra có thể lở loét, nhiễm trùng gây nguy hiểm.

Người dân khi gặp kiến ba khoang thì không nên giết tránh làm dịch trong kiến lan ra, dễ dính và da gây tổn thương.

Bác sĩ cũng khuyến cáo khu vực có kiến ba khoang nên hạn chế mở cửa, buông rèm cửa để phòng côn trùng bay vào nhà hoặc làm lưới ngăn côn trùng ở khu vực cửa, lỗ thông khí, nhất là nơi ở gần cây cối, cánh đồng...

Đề xuất cấm sử dụng Thu*c lá điện tử, Thu*c lá làm nóng, shisha

ThS. Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế nhấn mạnh, các loại Thu*c lá thế hệ mới cũng độc hại như Thu*c lá thông thường, Bộ Y tế có đề xuất cấm sử dụng dưới mọi hình thức mua bán, sản xuất, nhập khẩu đối với các sản phẩm mới này (Thu*c lá điện tử, Thu*c lá làm nóng, shisha).

58 ca bệnh được thanh toán gần 100 tỷ đồng khám chữa bệnh BHYT

Thống kê trên Hệ thống Thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam, Quỹ BHYT đã chi trả cho 58 bệnh nhân có tổng chi phí trên 1 tỷ đồng/đợt điều trị nội trú; 12 bệnh nhân có tổng chi phí từ trên 2 tỷ đồng/đợt điều trị. Bệnh nhân nhiều nhất được quỹ BHYT đồng chi trả lên đến 9,4 tỷ đồng.

3 thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo 'thổi phồng' như Thu*c chữa bệnh

Ba thực phẩm bảo vệ sức khỏe là Sâm tố nữ Puecolazen, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thạch Đan, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutri Taller A+ bị Cục An toàn thực phẩm phát hiện vi phạm quy định về quảng cáo khi "thổi phồng" công dụng sản phẩm gây hiểu nhầm như Thu*c chữa bệnh.

Bộ Y tế vào cuộc vụ đo điện não video 'nửa ngày bằng... 40 phút' tại BV Bạch Mai

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã gửi công văn đề nghị BV Bạch Mai xác minh thông tin "Khám tâm thần ở BV Bạch Mai, biết "khái niệm mới": Nửa ngày bằng... 40 phút" mà báo chí đưa trong thời gian gần đây...

Ngô Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/kien-ba-khoang-tan-cong-nguoi-dan-sai-gon-dau-mua-mua-1682010.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte có thể cung cấp bảng giá điều trị hiếm muộn chi tiết của BV Phụ sản quốc tế Sài Gòn? Càng chi tiết càng tốt ạ. Chân thành cảm ơn! (Phan Thị Linh - Long An)
  • Tôi có nghe nói BV Hoàn Mỹ Sài Gòn sẽ tổ chức khám phụ khoa miễn phí vào ngày 8/3 không Mangyte? Nghe bạn bè chia sẻ nhưng chưa biết lịch khám cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte cho tôi biết thông tin cụ thể được không ạ? Xin cảm ơn. (Đặng Diễm Hường - TPHCM)
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY