Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kiến nghị F0 nhập cảnh cách ly tại nhà, bệnh viện tư

TP HCM-Sở Y tế kiến nghị người nhập cảnh test nhanh dương tính không triệu chứng hoặc nhẹ sẽ được cách ly tại nhà, bệnh viện tư, thay vì chỉ đến Bệnh viện dã chiến số 12 hoặc viện Bệnh Nhiệt đới.

Động thái này được đưa ra sau khi ngành y tế tp hcm nhận thấy hầu hết người nhập cảnh dương tính, bao gồm người nhiễm biến chủng omicron đều không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ.

Cụ thể, trường hợp có triệu chứng nặng sẽ chuyển về các Bệnh viện dã chiến 3 tầng. Người dương tính có triệu chứng trung bình được chuyển về Bệnh viện dã chiến số 12 hoặc bệnh viện tư nhân đủ điều kiện (nếu người nhập cảnh có nhu cầu).

Các trường hợp có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng được cách ly tại nhà nếu có nguyện vọng và đủ điều kiện. Nhóm này cũng có thể cách ly tại Bệnh viện dã chiến số 12 hoặc bệnh viện tư nếu có nguyện vọng hoặc không đủ điều kiện cách ly tại nhà.

Người nhập cảnh đang cách ly tại nhà nếu có dấu hiệu trở nặng, gọi số điện thoại của trạm y tế phường, xã, trạm y tế lưu động hoặc trung tâm cấp cứu 115 tp hcm để chuyển người bệnh đến các bệnh viện dã chiến 3 tầng.

Theo Sở Y tế TP HCM, các chuyến bay thương mại được cấp phép đưa người về Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán 2022 đang gia tăng. Nhiều trường hợp nhập cảnh là người nước ngoài, cán bộ lãnh sự, ngoại giao có nguyện vọng được cách ly tại nhà hoặc tại một số bệnh viện tư nhân. Việc mở rộng hình thức cách ly này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cảnh, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2022, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn chống dịch.

6 bệnh viện tư nhân đủ điều kiện và đăng ký cách ly người nhập cảnh dương tính gồm Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn, Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park, Đa khoa Tân Hưng, FV, Gia An 115, Quốc tế City.

Lấy mẫu test nhanh cho toàn bộ người nhập cảnh tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 1/1. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM

việc giám sát chặt hành khách nhập cảnh là một trong những nhóm giải pháp ứng phó với omicron của tp hcm thời gian qua. theo quy định trước đây, hành khách test nhanh tại sân bay có kết quả dương tính covid-19 được chuyển đến bệnh viện dã chiến 12 (nếu nhẹ hoặc không triệu chứng) hoặc bệnh viện bệnh nhiệt đới tp hcm (trường hợp nặng) cách ly, điều trị và lấy mẫu giải trình tự gene virus.

TP HCM đến nay ghi nhận 92 ca nhiễm chủng Omicron, trong đó 5 ca cộng đồng, còn lại là nhập cảnh. Đa số ca nhiễm biến chủng mới có triệu chứng nhẹ như sốt nhẹ, đau họng, ớn lạnh. Bệnh nhân âm tính trong vòng 6-7 ngày kể từ khi phát hiện dương tính.

Thành phố đang ở tuần thứ 3 liên tiếp là vùng xanh (cấp độ 1) với số ca mắc mới, bệnh nặng, t* vong giảm sâu. phó giám đốc sở y tế tp hcm nguyễn văn vĩnh châu khuyến cáo người dân chú ý tuân thủ 5k, đặc biệt là khẩu trang, để phòng ngừa chủng omicron cũng như delta, bởi "virus biến chủng vẫn không thể xuyên qua khẩu trang, không thể sống sót khi ta rửa tay, khử khuẩn".

Omicron được ghi nhận lần đầu vào tháng 11/2021, phát hiện tại nam phi, đến nay lan ra hơn 120 quốc gia, vùng lãnh thổ. tổ chức y tế thế giới xếp biến chủng này vào danh sách "nguy cơ cao". những khảo sát gần đây ở nhiều nước cho thấy omicron gây triệu chứng nhẹ hơn chủng delta song lây truyền nhanh hơn. số ca nhiễm tăng có thể dẫn đến số ca nặng và t* vong tăng, gây quá tải hệ thống y tế.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/kien-nghi-f0-nhap-canh-cach-ly-tai-nha-benh-vien-tu-4421818.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY