Cây thuốc quanh ta hôm nay

Kiến thức Trồng Và Chăm Sóc và thu hoạch Cây Tam Thất Bắc

Tam thất là dược liệu quý hiếm, thường sống ở trong rừng sâu, dưới cây to, ở vùng núi cao phía Bắc – nơi có khí hậu mát lạnh quanh năm. Việc nghiên cứu cách nuôi trồng tam thất chất lượng cao đã được các nhà khoa học thử nghiệm và thành công để cho ra nguồn cung cấp chất lượng; đồng thời tạo điều kiện kinh tế cho người nuôi trồng.

1.Đặc điểm sinh trưởng

Tam thất là cây than cỏ, chỉ sống được ở vùng núi cao, quanh năm mát lạnh. Cây tam thất phù hợp với nhiệt độ 20-25oC.

Không thích hợp phát triển ở vùng nắng nóng, nếu đem về vúng nắng nhiều và có nền nhiệt cao cây sẽ không chịu được và ch*t sau 2-3 ngày.

Thường thì các cây xanh nếu độ chiếu sang trực tiếp của mặt trời cao thì càng quang hợp tốt nhưng với cây tam thất thì nó chỉ thích hợp quang hợp ở nơi râm mát, không chịu được ánh sang toàn phần của mặt trời. Độ chiếu sang là 30%, độ che tối là 70%, chính vì đặc tính quang hợp của cây tam thất nên ánh sang thích hợp với nó là ánh sang tán xạ, nửa tối. Vì thế khi trồng tam thất phải làm dàn che, hoặc trồng tam thất dưới tán cây to.

2.Cách trồng cây tam thất bắc:

1. Ươm hạt:

– Lựa chọn hạt từ những cây có tuổi thọ lâu năm (tối thiểu là 3 năm trở lên)

– Ủ hạt trong chậu cát ẩm cho đến khi mầm lên nứt vỏ

– Chuẩn bị luống ươm hạt với trấu và tro ẩm

– Gieo hạt trong luống đã chuẩn bị

– Sau 4-5 tháng cây sẽ mọc

Lưu ý: Nên gieo hạt ở tháng 11, 12; Thường xuyên giữ ẩm và làm giàn che mát cho luống ươm.

2. Trồng cây:

– Chuẩn bị luống trồng, rộng 1,5m; đóng cọc làm giàn che

– Sau 4-5 tháng, cây đã mọc, bứng nguyên bầu đất của cây lên luống trồng.

– Mật độ trồng 20cm x 20cm (tức là 1m2 có thể trồng 16-20 cây)

3. Chăm sóc:

– Làm giàn che phù hợp, giữ ẩm cho cây.

– Bón lót, bón thúc đúng thời điểm

– Thường xuyên xới đất, làm cỏ cho luống trồng.

4. Thu hoạch

Từ năm thứ 3 sau trồng ta có thể thu hoạch được nụ tam thất tươi, hoa tam thất tươi và hạt tam thất

Năm thử 7 ta thu hoạch nụ tam thất tươi, hoa tam thất tươi, hạt tam thất, lá tam thất và củ tam thất.

Sau khi thu hoạch ta có thể bán tươi hoạch phơi khô để bán.

Củ tam thất phơi khô nếu bảo quản tốt có thể để được 6 năm.

3.Kinh nghiệm đầu tư và tính toán lợi nhậu từ trồng cây Tam Thất

Vườn tam thất 2 năm tuổi

 Tam thất là cây dược liệu quí hiếm nên thị trường tiêu thụ rất tốt. Tuy nhiên chi phí đầu tư và thời gian thu hoạch lâu nên nhiều hộ nông dân ở Sa Pa vẫn chưa giám mạnh dạn đầu tư. Với nguồn hỗ trợ của ngân sách huyện Sa Pa trên 150 triệu đồng đầu tư cho 0,7 ha tam thất, công ty đã mạnh dạn đầu tư thêm giống để mở rộng diện tích. Chi phí đầu tư cho 1ha tam thất giống khoảng 1 tỷ đồng. Tam thất là một trong những cây trồng rất khó tính đòi hỏi kỹ thuật cao trồng trong nhà lưới, do đó ngoài chi phí giống 18 nghìn đồng một củ, nhà đầu tư phải đầu tư nhà lưới phân bón…Nếu như 1 ha tam thất đến lức thu hoạch đầu tư hết khoảng 2,5 tỷ đồng, sẽ mạng lại lợi nhuận từ 3,5-4 tỷ đồng mỗi ha. Đó là chưa kể nguồn thu từ hoa, thân và lá tam thất.

Theo tính toán nếu tỷ lệ cây sống đến lúc thu hoạch là 50%, trọng lượng 40 g/củ (tương đương 25 củ/kg). Vậy 1 kg củ giống sẽ cho 12 kg củ tam thất thương phẩm sau 3 năm trồng. 1 ha cần 600 kg củ giống, tương ứng sản lượng khoảng 7,2 tấn khi thu thương phẩm. Tuy nhiên giống tam thất chủ yếu nhập ở thị trường Trung Quốc và kỹ thuật chăm sóc VN phải học hỏi từ Trung Quốc do vậy chi phí đầu tư sẽ bị trội lên vì phải chi phí thuê chuyên gia Trung quốc.

Hiện nay tam thất ở Sa Pa chưa cho thu hoạch nhưng theo những chuyên gia về tam thất, thì phát triển tam thất hàng hóa ở Sa Pa sẽ rất thuận lợi vì SanPa là điểm du lịch thị trường tiêu thụ rất tốt. Bên cạnh đó với thổ nhưỡng khí hậu thiên nhiên ưu đãi cây tam thất ít bị sâu bệnh và sinh trưởng phát triển nhanh không kém gì tam thất ở Simacai hay Hà Giang.

Qua thời gian trồng thí điểm, mô hình thành công huyện SnaPa sẽ có định hướng qui hoạch và phát triển vùng trồng tam thất ở vùng ven thị trấn như Tả Phìn, Sa Pả, người nông dân Sa Pa sẽ có thêm một cây trồng mới mang tính hàng hóa để thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp xóa đói giảm nghèo.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/kien-thuc-trong-va-cham-soc-va-thu-hoach-cay-tam-that-bac)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Em nghe nói BV Đại học Y dược có phòng khám Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ không biết có đúng không? Em muốn hỏi, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn hành vi như tự làm đau bản thân có thể đến khám tại phòng khám Tâm lý không? Em có thể hẹn trước lịch khám không? Em cám ơn rất nhiều. (Nguyễn Thị Thanh Hoa - Quận 6, TPHCM)
  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY