Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Kinh ngạc với cách dùng dấm gạo và trứng gà ta đánh bay bệnh ngoài da hay mắc mùa hè

MangYTe - Mùa hè nhiều người bị ngứa ngáy, mụn nhọt, mẩn ngứa... gọi chung là bệnh ngoài da và chỉ dùng 2 thứ sẵn có trong nhà bếp thoa lên da là khỏi.

"Cháu 16 tuổi, mùa hè năm ngoái cháu bị ngứa khắp người, gãi thì thấy da nổi lên vết cào đỏ, xây xát. Cháu đi khám bác sĩ bảo là "bệnh do thời tiết". Cháu có uống Thu*c nhưng chỉ giảm và mùa nóng năm nay lại tái phát. Có bài Thu*c nào để chữa trị cho khỏi chứng ngứa ngáy khó chịu này không, thưa bác sĩ".

"Em bị ngứa ở bắp chân, rồi nổi lên những vết như mụn nhọt, kèm theo mẩn đỏ, ngứa và rất đau, nhưng chưa biết chữa bằng cách nào"...

Mùa hè nắng nóng, oi bức... tạo điều kiện thuận lợi cho một số (bệnh da liễu) phát triển, và ở trên là 2 trong số rất nhiều trường hợp nhờ bác sĩ tư vấn. tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng các biểu hiện mụn nhọt, mẩn ngứa, lở loét... trên da rất khó chịu, ngứa ngáy gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ và cả thể chất lẫn tinh thần người bị bệnh.

Kinh ngạc với cách dùng dấm gạo và trứng gà ta đánh bay bệnh ngoài da hay mắc mùa hè - Ảnh 2.

Cần dùng làm vị Thu*c. ảnh minh họa.

Bệnh ngoài da mùa hè ngày càng nhiều người dính mắc, đủ các lứa tuổi từ trẻ em đến người lớn. các hay gặp gây tổn thương da do tiếp xúc ánh nắng, viêm da do vi rút, viêm da dị ứng, bệnh tuyến mồ hôi, bệnh nấm da, á sừng... thậm chí cả bệnh viêm da do nhiễm độc corticoid.

Phần lớn khi dính mắc người bệnh thường chọn cách ra tiệm mua Thu*c, hoặc vào bệnh viện khám và được bác sĩ chỉ định uống Thu*c tây, dùng kem bôi (thường là các Thu*c kháng khuẩn, kháng viêm, kháng sinh... một số Thu*c có cả codticoid.

Trong đông y có nhiều bài Thu*c dùng cây Thu*c nam để chữa trị bệnh này. sau đây là một bài Thu*c hay, mẹo mới dùng các nguyên liệu có sẵn trong bếp, vườn nhà để chữa mùa hè.

Kinh ngạc với cách dùng dấm gạo và trứng gà ta đánh bay bệnh ngoài da hay mắc mùa hè - Ảnh 3.

Dấm gạo. Ảnh minh họa.

Nguyên liệu

- chọn 10 quả (không dùng trứng gà công nghiệp).

- 2 lít (hoặc dấm hoa quả tốt).

Cách làm

- Lấy cái hũ (hoặc bình thủy tinh) sạch, miệng rộng.

- rửa sạch, để ráo nước rồi cho trứng để nguyên quả vào hũ.

- Đổ dấm vào ngập trứng. Ngâm sau 7-10 ngày là có thể lấy ra dùng.

Mỗi lần dùng lấy ra 1 quả, đập vỡ lấy phần lỏng trắng, cho vào bát sạch đánh tan rồi xoa lên vùng da bị bệnh.

Nếu vùng da bị bệnh rộng thì dùng 2-3 quả một lần cũng được, và cần ngâm nhiều trứng dấm hơn để có đủ trứng dùng trong thời gian 7-10 ngày.

Bệnh nặng, hay nhẹ dùng bài Thu*c này trong vòng 7 ngày là khỏi.

Lưu ý:

Quá trình dùng trứng kiêng đồ cay nóng, rượu bia, giữ vệ sinh sạch sẽ, tránh tiếp xúc hóa chất độc hại, hoặc xà phòng, nước rửa chén bát...

Ths. BS Hoàng Kỳ

(Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/kinh-ngac-voi-cach-dung-dam-gao-va-trung-ga-ta-danh-bay-benh-ngoai-da-hay-mac-mua-he-20210606195431212.htm)

Tin cùng nội dung

  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • *m đ*o phụ nữ luôn tiết dịch, nếu không thấy ngứa và dịch không có màu, không có mùi hôi là hiện tượng S*nh l* bình thường. Khi có biểu hiện ra khí hư nhiều, có màu trắng, loãng hoặc đặc, nặng có thể kèm theo mệt mỏi, gầy sút kém ăn, lưng đau, mỏi gối,… là mắc chứng khí hư bạch đới. Khí hư bạch đới do nhiều nguyên nhân, tùy từng thể bệnh mà có cách điều trị phù hợp.
  • Theo Lương y Trịnh Văn Sỹ, không nên xem nhẹ bệnh quai bị. Quai bị nếu không được điều trị sẽ dẫn tới bị biến chứng thậm chí có thể vô sinh sau này. Nguyên tắc điều trị theo Đông y: chống viêm, trừ thấp, thanh nhiệt, nâng đỡ thể trạng. Đông y xếp bệnh quai bị vào loại “ôn dịch”.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Đông y sử dụng các loại thảo mộc để điều trị bệnh. Vậy thì, dựa vào những nguyên tắc gì để điều trị bệnh trong đông y
  • Đông y cho rằng nhờ vào tính vị khác nhau nên mỗi vị Thuốc có tác dụng khác nhau. Bất kì loại nguyên liệu nào đều có thể trở thành một vị Thuốc đông y.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY