Khoa học hôm nay

Kỳ dị loài cá hóa thạch sống khổng lồ, thọ tới 100 tuổi, mang thai dài 5 năm

Coelacanth - một loài cá kỳ dị khổng lồ từ thời khủng long vẫn còn tồn tại đến ngày nay - có thể sống tới 100 tuổi và đặc biệt quá trình mang thai của nó kéo dài tới 5 năm, theo Huffpost.

Coelacanth - loài có kích thước tương đương người sống ở sâu dưới đáy đại dương, di chuyển chậm chạp này có biệt danh là “hóa thạch sống”. loài sống chủ yếu về đêm này phát triển với tốc độ chậm kinh khủng.

Nghiên cứu cho biết những con cái không đạt đến độ tuổi trưởng thành về giới tính cho đến cuối những năm 50 tuổi, trong khi những con đực trưởng thành về giới tính ở độ tuổi 40 đến 69.

Và có lẽ kỳ lạ nhất, các nhà nghiên cứu cho rằng quá trình mang thai ở cá cái kéo dài tới 5 năm.

Coelacanth, đã tồn tại khoảng 400 triệu năm, được cho là đã tuyệt chủng cho đến khi chúng được tìm thấy còn sống vào năm 1938 ngoài khơi Nam Phi.

Các nhà khoa học từ lâu tin rằng coelacanth chỉ sống thọ khoảng 20 năm. nhưng bằng cách áp dụng một kỹ thuật tiêu chuẩn mới để xác định niên đại cá thương phẩm, các nhà khoa học pháp đã tính toán rằng chúng thực sự sống gần một thế kỷ, theo nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí current biology.

Các nhà nghiên cứu bên một mẫu vật cá hóa thạch coelacanth khổng lồ.

Loài cá coelacanth đang bị đe dọa tuyệt chủng đến mức các nhà khoa học chỉ có thể nghiên cứu các mẫu vật đã bị đánh bắt trái phép và ch*t.

Đồng tác giả nghiên cứu, ông bruno ernande, một nhà sinh thái học tiến hóa biển tại viện nghiên cứu biển của pháp cho biết, sử dụng kỹ thuật ánh sáng phân cực để xác định tuổi của các mẫu vật cá coelacanth mà họ có cho thấy, mẫu vật già nhất có tuổi đời lên tới 84 tuổi.

Sử dụng kỹ thuật này, các nhà khoa học đã nghiên cứu 2 phôi thai và tính toán được tuổi của 2 phôi thai này. theo đó, phôi thai lớn nhất là 5 tuổi. vì vậy, ông ernande cho biết, họ đã tính toán rằng thời kỳ mang thai của cá cái kéo dài ít nhất 5 năm.

Ôn harold walker thuộc viện hải dương học scripps, người không tham gia nghiên cứu cho biết thời kỳ mang thai 5 năm là "rất kỳ lạ" đối với cá hoặc bất kỳ loài động vật nào.

Theo Bảo Tuấn/Tiền phong

Link bài gốc Lấy link

https://tienphong.vn/ky-di-loai-ca-hoa-thach-song-khong-lo-tho-toi-100-tuoi-mang-thai-dai-5-nam-post1347527.tpo

Theo Bảo Tuấn/Tiền phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/ky-di-loai-ca-hoa-thach-song-khong-lo-tho-toi-100-tuoi-mang-thai-dai-5-nam/20210627051517115)

Tin cùng nội dung

  • Trong thời kỳ mang thai, đa số thai phụ có thể gặp những trục trặc như: buồn nôn, đau lưng, khó thở…
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY