Khoa học hôm nay

Kỳ lạ loài thỏ di chuyển bằng tư thế trồng cây chuối

Đó là kết quả của sự lai tạo chọn lọc, loài thỏ sauteur d'Alfort chỉ di chuyển bằng cách trồng cây chuối.

Giống thỏ quý hiếm này không di chuyển bằng cách nhảy bốn chân hay đi bộ thông thường, thỏ sauteur d'alfort đá hai chân sau lên không trung, chổng mông lên trời, bật lên phía trước bằng hai bàn chân trước. tư  thế khi di chuyển của sauteur d'alfort giống người làm động tác 'trồng cây chuối'.

Kỳ lạ loài thỏ di chuyển bằng tư thế 'trồng cây chuối'

Mặc dù đặc điểm kỳ quặc của thỏ gây cười, thu hút sự chú ý của nhiều người, nhưng điều đáng buồn là nó cũng đi kèm với các hậu quả khác.

Các nhà khoa học dựa vào loài thỏ không di chuyển đúng cách thông thường đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về di truyền nhảy ở động vật có vú.

Các nhà nghiên cứu tiến hành lai tạo thỏ đực sauteur d'alfort không thể nhảy như bình thường với thỏ cái trắng new zealand có thể nhảy. kết quả thu được 52 con thỏ, 23% trong số đó mang hai bản sao của gene đột biến tương tự như con thỏ bố ban đầu. những con số này phù hợp với số liệu thống kê được mong đợi khi chỉ có một gene lặn liên quan đến đột biến và các nhà nghiên cứu đã sử dụng giải trình tự toàn bộ bộ gene để so sánh hai nhóm.

Kỳ lạ loài thỏ di chuyển bằng tư thế 'trồng cây chuối'

Nguyên nhân của việc di chuyển kiểu 'trồng cây chuối' ở thỏ sauteur d'alfort nằm trong một đột biến ở vị trí gene gọi là rorb, cung cấp hướng dẫn cho các tế bào động vật có vú để chúng có thể tạo ra một số protein nhất định.

Một trong số ít các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra những con chuột có đột biến rorb giống như thỏ sauteur d'alfort cũng không thể di chuyển như bình thường. những loài gặm nhấm này đi lạch bạch trên bàn chân trước của chúng như một con vịt, đuôi và chân sau của chúng nhô lên trong không khí.

Nhà khoa học thần kinh stephanie koch đến từ đại học london cho biết: "tôi đã dành 4 năm để xem những con chuột này thực hiện động tác trồng cây chuối và bây giờ tôi chứng kiến một loài thỏ cũng thực hiện động tác trồng cây chuối khi di chuyển".

Nghiên cứu của koch trên thỏ là nghiên cứu đầu tiên mô tả một gene cụ thể cần thiết về những cú nhảy và nó phù hợp với những gì đã xuất hiện ở chuột đột biến gene.

Ngoài cách di chuyển kỳ lạ, thỏ sauteur cũng cho thấy những khiếm khuyết giải phẫu khác. chẳng hạn như nhiều con bị mù bẩm sinh và bị đục thủy tinh thể trong năm đầu đời. trong khi đó, những con chuột bị loại rorb cũng có biểu hiện thoái hóa võng mạc.

Ở chuột, gen RORB dường như đóng một vai trò thiết yếu trong việc biệt hóa các tế bào ở cả vỏ não và võng mạc. Nó cũng có thể làm điều gì đó tương tự trong tủy sống, có liên quan đến việc điều chỉnh thông tin cảm giác và vận động của động vật có vú.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/chuyen-la/ky-la-loai-tho-di-chuyen-bang-tu-the-trong-cay-chuoi-280280.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY