Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kỹ thuật mới diệt chính xác nhiều loại ung thư

Đây là kỹ thuật hiện đang được ứng dụng tại các quốc gia phát triển trong điều trị các bệnh ung thư như: ung thư đầu cổ, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư vòm hầu, u não… hiện nay.

Thông tin này được đưa được ra tại hội thảo khoa học "Các kỹ thuật mới trong phương pháp xạ trị" do Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp Bệnh viện FV tổ chức cuối tuần, thu hút 150 chuyên gia, bác sĩ, kỹ thuật viên xạ trị trong và ngoài nước tham gia.

Tại đây, nhiều kỹ thuật xạ trị hiện đại và kinh nghiệm điều trị ung thư được chia sẻ. Theo báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, năm 2018 nước ta hơn 300.0000 người đang phải chung sống với căn bệnh này và con số này không ngừng gia tăng. Tuy nhiên, sự tiến bộ của khoa học, công nghệ đã và đang mang lại nhiều giải pháp điều trị hiệu quả. Một số ung thư hoàn toàn có thể khống chế nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng ngay từ đầu.

Hàng trăm chuyên gia, bác sĩ, kỹ thuật viên xạ trị trong và ngoài nước tham gia chia sẻ chuyên môn

Trong số các phương pháp điều trị ung thư hiện đại thì xạ trị là đóng vai trò chủ đạo với 60-70% chỉ định trong tổng số ca điều trị ung thư. Xạ trị có thể được áp dụng cho nhiều lại ung thư ở các vị trí khối u khác nhau, nhiều giai đoạn bệnh và kích thước khác nhau, có thể chỉ định điều trị độc lập hoặc kết hợp với các phương pháp khác để nâng cao hiệu quả điều trị.

Theo TS-BS Lê Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy, kỹ thuật xạ trị điều biến liều VMAT có kết hợp chẩn đoán hình ảnh CT 4D được trình bày được cho là giúp xác định chính xác vị trí và hình dạng khối u kể cả những khối u di động trong ung thư phổi, từ đó tăng độ chính xác và hiệu quả điều trị. Đồng thời, kỹ thuật điều biến liều giúp rút ngắn thời gian trong mỗi lần xạ, cũng như rút ngắn số lần xạ trị nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả tối ưu và hạn chế được tác dụng phụ cho bệnh nhân.

Đây là kỹ thuật hiện đang được ứng dụng tại các quốc gia phát triển trong điều trị các bệnh ung thư như: ung thư đầu cổ, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư vòm hầu, u não… Hiện nay kỹ thuật này chỉ đang triển khai tại một số bệnh viện và trung tâm lớn tại Việt Nam trong đó có Bệnh viện Chợ Rẫy và Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng thuộc Bệnh viện FV.

Nguyễn Thạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (http://nld.com.vn/suc-khoe/ky-thuat-moi-diet-chinh-xac-nhieu-loai-ung-thu-20191201170359814.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư vùng đầu – cổ thường bắt nguồn từ lớp tế bào gai nằm lót trong bề mặt ẩm ướt ở vùng đầu cổ (ví dụ như trong miệng, mũi, họng), và thường phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu – cổ cũng có thể bắt nguồn từ các tuyến nước bọt, nhưng tương đối ít gặp. Các tuyến nước bọt chứa nhiều loại tế bào có thể ung thư hóa, vì vậy có nhiều dạng ung thư tuyến nước bọt khác nhau.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Đông y chia bệnh này làm 3 loại: bàng quang tích nhiệt, bàng quang ứ trở, thận dương hư suy.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY