Tin y tế hôm nay

Tin y tế

KỲ TÍCH: Cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam bị nhồi máu cơ tim may mắn được cứu sống

MangYTe – Theo đại diện bệnh viện, đây là một kỳ tích đối với các bác sĩ cũng như người bệnh và gia đình người bệnh.

Ngày 09/10, bvđk tỉnh phú thọ cho biết, đơn vị can thiệp tim mạch - trung tâm tim mạch vừa can thiệp cấp cứu thành công cụ bà lê thị ng (sn 1917, ở huyện phù ninh, tỉnh phú thọ) do nhồi máu cơ tim.

Đây là ca bệnh cao tuổi nhất việt nam bị nhồi máu cơ tim được cứu sống thành công.

Theo bvđk tỉnh phú thọ, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau tức ngực, khó thở.

Cụ bà cao tuổi nhất việt nam được cứu thành công sau khi bị nhồi máu cơ tim. ảnh: bvcc

Sau khi được khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị nhồi máu cơ tim và bệnh nhân nhanh chóng được làm can thiệp tim mạch.

Sau 40 phút can tiệp, mạch máu nuôi tim đã được thông hoàn toàn, bệnh nhân tỉnh táo, các chỉ số nhịp tim, huyết áp trở về bình thường, người bệnh được điều trị nội khoa theo phác đồ.

Sau 5 ngày điều trị người bệnh đã ổn định, hết đau ngực, khó thở, các chức năng tim, thận dần trở về bình thường và được xuất viện.

Bệnh nhân Lê Thị Ng (103 tuổi) được khám và điều trị tại BVĐK tỉnh Phú Thọ. Ảnh: BVCC

Bs nội trú đỗ viết thắng - phó trưởng đơn vị can thiệp tim mạch cho biết: "can thiệp động mạch vành là một kỹ thuật cao mà rất ít bệnh viện tuyến tỉnh triển khai được. 

Kỹ thuật này, đơn vị đã triển khai thường xuyên trong nhiều năm nay. tuy nhiên, đối với trường hợp người bệnh cao tuổi thường có các bệnh lý nền kèm theo như suy thận, bệnh phổi, đái tháo đường… làm cho thủ thuật can thiệp rất khó khăn".

Theo bs nội trú đỗ viết thắng, đây là trường hợp cao tuổi nhất bị nhồi máu cơ tim được can thiệp thành công. ảnh: bvcc

Theo bs thắng: "bệnh nhân lê thị ng là bệnh nhân cao tuổi nhất từ trước đến nay chúng tôi tiếp nhận, cũng là người bệnh cao tuổi nhất việt nam bị nhồi máu cơ tim được can thiệp thành công. có thể nói đây là một kỳ tích đối với các bác sĩ cũng như người bệnh và gia đình người bệnh".

BS Thắng cũng khuyến cáo người dân, khi thấy các dấu hiệu đau tức ngực, khó thở, chóng mặt, buồn nôn, cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa Tim mạch để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và có biện pháp can thiệp kịp thời.

B.Loan

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/ky-tich-cu-ba-cao-tuoi-nhat-viet-nam-bi-nhoi-mau-co-tim-may-man-duoc-cuu-song-20201009161249559.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY