Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Lá gan người phụ nữ Hà Nội hồi sinh người đàn ông ở TP.HCM

Một người phụ nữ Hà Nội ch*t não đã hiến tặng lá gan cứu người đàn ông 37 tuổi. Món quà sự sống vượt ngàn cây số trong đêm đến TP.HCM để kịp cấy ghép cho bệnh nhân.

Hơn 22h cùng ngày, lá gan được chuyển tới sân bay Tân Sơn Nhất. Lúc này, cảnh sát giáo thông TP.HCM đã dẫn đường cho xe cấp cứu chở gan về Bệnh viện Đại học Y dược. 10 phút sau, món quà sự sống được chuyển thẳng vào phòng mổ, người nhận cũng được đẩy vào.

Bác sĩ Trần Công Duy Long, Nguyễn Đức Thuận cùng ê-kíp thực hiện ghép gan cho người bệnh. Ca mổ hoàn thành vào lúc đồng hồ điểm 5h30 sáng 19/5.

Các bác sĩ đánh giá lá gan người hiến đã thích nghi và hoạt động tốt trong cơ thể người nhận. Hiện, bệnh nhân ghép được theo dõi ở phòng hồi sức.

Phan Nhơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/la-gan-nguoi-phu-nu-ha-noi-hoi-sinh-nguoi-dan-ong-o-tp-hcm-642746.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY