Dinh dưỡng hôm nay

Là trung niên, hãy cẩn thận với 7 thực phẩm này, gan sẽ rất biết ơn vì cơ thể sạch sẽ

Khi bạn bước vào tuổi trung niên, các chức năng trong cơ thể bắt đầu suy giảm, đây cũng là lúc cần phải đặc biệt chú trọng trong ăn uống, cẩn thận với thực phẩm gây hại cho gan.

Gan là cơ quan tiêu hóa lớn nhất trong cơ thể, có chức năng trao đổi chất và chức năng phân giải các chất từ bên ngoài vào trong cơ thể, và cũng là trung tâm của quá trình trao đổi chất.

Tuy nhiên, làm việc quá sức trong thời gian dài sẽ gây ra bệnh gan, dù là nam hay nữ, khi bạn khoảng 45 tuổi trở đi, không nên ăn 7 loại thực phẩm sau đây, nếu không sẽ gây hại cho sức khỏe gan.

7 loại thực phẩm nên tránh xa nếu bạn bước vào tuổi 45 trở đi để bảo vệ gan an toàn

1. BBQ, đồ nướng

Mùa hè nóng là thời điểm tốt để ăn thịt nướng, nhưng khi thức ăn được nướng ở nhiệt độ cao, đặc biệt là thịt, chất béo bị phân hủy rơi trên lửa than, sau đó kết hợp với protein có thể tạo ra các chất có hại và tăng gánh nặng giải độc lên gan.

Mặc dù thịt nướng rất ngon, thỉnh thoảng bạn vẫn có thể ăn để giảm cơn thèm, nhưng bạn không thể ăn món ăn này thường xuyên hoặc trong một thời gian dài.

2. Thực phẩm nhiều đường

Như chúng ta đã biết, ăn quá nhiều đường ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và dễ dẫn đến tăng lượng đường trong máu.

Thực phẩm nhiều đường có thể được chuyển đổi thành chất béo tích tụ sau khi được cơ thể ăn vào, gây ra gan nhiễm mỡ, vì vậy hãy ăn ít thực phẩm nhiều đường. Đồ ngọt chứa đường là thực phẩm hấp dẫn, vì thế bạn nên cẩn thận để chọn lựa.

3. Rượu

Uống rượu làm tổn thương gan, điều này chưa bao giờ thay đổi, nhưng nhiều người vẫn bỏ qua khuyến cáo và uống rượu thường xuyên, thậm chí uống hàng ngày.

Trên thực tế, uống quá nhiều rượu có thể gây tổn thương không hồi phục cho gan, vì các chất chuyển hóa rượu có thể gây thoái hóa tế bào gan và hoại tử, gây ra bệnh gan do rượu hoặc xơ gan do rượu, thậm chí nặng hơn.

4. Thức ăn bị mốc

Các loại thực phẩm ngũ cốc, chẳng hạn như lạc, ngô, đậu nành, vv, có thể sản xuất ra chất aflatoxin sau khi bị nấm mốc. Đây là một chất gây ung thư được đánh giá ở cấp độ số 1, có thể gây hại trực tiếp cho sức khỏe gan và thậm chí gây ung thư gan.

5. Thực phẩm giàu protein

Mặc dù protein là nhóm dinh dưỡng không thể tách rời đối với sự phát triển của sự phát triển các chức năng cơ thể, nhưng chức năng gan của bệnh nhân mắc bệnh gan đã bị tổn hại ở các mức độ khác nhau.

Khi ăn quá nhiều thực phẩm nhóm đạm động vật - thực phẩm giàu protein cần được gan chuyển hóa để vào cơ thể, làm tăng gánh nặng cho gan và làm nặng thêm tình trạng.

Vì vậy, hãy cẩn thận khi chọn thực phẩm giàu protein và protein chất lượng cao. Các nhóm đạm có thể chọn là thịt nạc, trứng và sữa, ở mức độ vừa phải để bảo vệ gan.

6. Thực phẩm giàu cholesterol

Sau khi thực phẩm cholesterol hàm lượng cao đi vào cơ thể, nó cần được chuyển hóa nhiều hơn tại gan từ đó vô tình làm tăng gánh nặng cho gan. Ban đầu, gan của bệnh nhân mắc bệnh gan bị tổn thương nghiêm trọng do nhiệt, và nếu tiếp tục ăn chế độ ăn nhiều cholesterol chắc chắn sẽ gây hại cho sức khỏe của gan.

7, Thức ăn cay

Thời tiết nắng nóng và ẩm vào mùa hè. Ăn thức ăn cay thích hợp có thể trục xuất độ ẩm và cảm lạnh ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, bệnh nhân mắc bệnh gan nên ăn ít thức ăn cay và kích thích, vì bệnh nhân mắc bệnh gan rất dễ bị ẩm ướt.

Nếu bạn vẫn ăn thức ăn cay, nó sẽ làm nặng thêm các triệu chứng của ẩm ướt, không có lợi cho việc phục hồi và tự sửa chữa của chức năng gan.

Làm thế nào để duy trì tốt chức năng gan?

Gan là cơ quan tiêu hóa và giải độc lớn nhất của cơ thể. Hãy chọn thực phẩm nhẹ và dễ tiêu hóa và ăn ít thực phẩm nhiều dầu mỡ, protein, chất béo cao và cay, đặc biệt là nhóm người bị viêm gan cấp tính.

Uống nhiều nước và ăn nhiều thực phẩm có chứa chất xơ để duy trì phân mịn, dễ tiêu hóa, không bị táo bón.

    GS xương khớp: Sát thủ gây tàn tật số 1 - Đừng bỏ qua các dấu hiệu khi khớp "kêu cứu"

Theo quan niệm Đông y, gan dự trữ máu và máu được lưu trữ trong gan vào ban đêm. Do đó, muốn cung cấp máu cho gan phong phú hơn vào ban đêm, chúng ta cần đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày, giảm việc thức khuya không cần thiết.

Bổ sung selen một cách hợp lý, bởi vì selen có thể làm cho hoạt động của glutathione peroxidase trong gan đạt đến mức bình thường, có tác dụng điều hòa miễn dịch và có thể nuôi dưỡng và bảo vệ gan.

Không sử dụng Thu*c mà không được phép, trước khi muốn sử dụng các sản phẩm sức khỏe (thực phẩm chức năng) cần được tư vấn của bác sĩ, để không làm tăng giải độc và gánh nặng trao đổi chất của gan.

Trong cuộc sống hàng ngày, cần phát triển thói quen ăn uống tốt, ăn nhiều trái cây và rau quả theo mùa, không quá cay và quá nhiều dầu mỡ. Bỏ hút Thu*c và uống rượu, vì các chất chuyển hóa nicotine và rượu trong Thu*c lá sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe gan. Tránh thực phẩm chế biến vì chúng có chứa chất bảo quản có thể ảnh hưởng đến sức khỏe gan.

*Theo Health/TT

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/la-trung-nien-hay-can-than-voi-7-thuc-pham-nay-gan-se-rat-biet-on-vi-co-the-sach-se-20200724143538502.htm)

Tin cùng nội dung

  • Dứa là một trong những loại thực phẩm tốt nhất để duy trì sức khỏe của gan.
  • Một cốc nước ấm mật ong bắt đầu ngày mới không chỉ giúp da dẻ thêm hồng hào, tăng dưỡng chất cho cơ thể, đẩy lùi táo bón, giảm cân giữ dáng… Tuy vậy, để mật ong có tác dụng, bạn cần tránh những sai lầm sau đây.
  • Quả bơ có rất nhiều lợi ích sức khỏe nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng cho sức khỏe.
  • Những người làm việc trong môi trường y tế có nguy cơ bị phơi nhiễm với các tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường máu, trong đó có viêm gan siêu vi B.
  • Với bệnh viêm gan, ngoài chế độ dùng Thu*c thì chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng góp phần hỗ trợ điều trị có hiệu quả.
  • Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ bên trong và bao quanh gan lớn hơn 5% trọng lượng cơ thể tế bào gan.
  • Ngày nay, do việc sử dụng các loại thức ăn chế biến sẵn có chất bảo quản; do nguồn thực phẩm được chăn nuôi bằng các thức ăn công nghiệp có dư lượng của hormon...
  • Em bị nước tiểu vàng trong thời gian khá lâu, chỉ giảm khi uống thật nhiều nước. Trên mặt và lưng em có nhiều mụn bọc, da rất nhờn. Có phải em bị bệnh gan thận.
  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Theo y học cổ truyền người mắc bệnh gan là do tỳ hư, thấp nhiệt khu trú trong gan gây ra, bệnh thường phát ra ở những người thể tạng Tỳ hư, nóng trong, hay uống rượu, ăn ngọt, mặn, béo quá nhiều. Ngoài dùng Thuốc điều trị thì phương Thuốc sau đây giúp mát gan, tốt cho người bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY