Dinh dưỡng hôm nay

Chế độ ăn uống của người Nhật giúp bảo vệ gan

Lâu nay, chế độ ăn uống là một trong những bí quyết giúp người dân Nhật Bản có tuổi thọ cao thuộc hàng đầu của thế giới.
AN NHIÊN (Theo Study Finds)

lâu nay, chế độ ăn uống là một trong những bí quyết giúp người dân nhật bản có tuổi thọ cao thuộc hàng đầu của thế giới. theo một phát hiện mới công bố trên tạp chí nutrients, chế độ ăn truyền thống của người nhật còn tốt cho sức khỏe gan, đặc biệt là có tác dụng phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (nafld).

Một bữa cơm thường ngày của người Nhật.

Một bữa cơm thường ngày của người Nhật.

Được biết, nafld là tình trạng mỡ thừa tích tụ trong gan và không phải do uống rượu. nafld hiện là mối quan tâm toàn cầu vì là loại bệnh gan mãn tính phổ biến, chiếm khoảng 25% số ca bệnh trên thế giới, bao gồm dạng nặng hơn của nafld là viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (nash) - khi gan và tế bào gan bị tổn thương nghiêm trọng. việc tìm ra cách ngăn chặn hoặc kiểm soát nafld là một thách thức mà các nhà nghiên cứu đang mong muốn giải quyết.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Đại học Osaka đã theo dõi thói quen ăn uống của một nhóm bệnh nhân NAFLD, cũng như tình trạng sức khỏe gan và khối lượng cơ của họ. Các nhà khoa học chủ yếu tập trung vào mức độ mà người tham gia tuân thủ chế độ ăn uống truyền thống của người Nhật, vốn tiêu thụ nhiều cá, động vật có vỏ (như nghêu, sò, tôm, cua), rong biển, nấm, sản phẩm đậu nành và thực phẩm lên men. Các chuyên gia đã sử dụng 2 hệ thống tính điểm trong nghiên cứu, gồm điểm số Agile 3+ để đo lường nguy cơ mắc các vấn đề về gan tiến triển và điểm số mJDI12 để đánh giá việc tuân thủ chế độ ăn uống vừa nêu.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng những người tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn uống truyền thống của người Nhật ít có khả năng mắc các bệnh gan nghiêm trọng. Ngoài ra, họ còn phát hiện khối lượng cơ cũng đóng một vai trò quan trọng đối với nguy cơ mắc bệnh gan thể nặng, cụ thể là những bệnh nhân có khối lượng cơ cao hơn có tỷ lệ mắc các bệnh lý về gan tiến triển thấp hơn. Được biết, gan và cơ có mối quan hệ cho và nhận. Cụ thể, cơ đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu, trong khi gan khỏe mạnh góp phần duy trì khối lượng cơ trong cơ thể.

Đáng ngạc nhiên là các chuyên gia phát hiện rằng tuy chế độ ăn uống truyền thống của người Nhật vốn không liên quan trực tiếp với khối lượng cơ, song việc tiêu thụ đậu nành và thực phẩm làm từ đậu nành lại có tác động đến khối lượng cơ.

Lý giải về lợi ích bảo vệ gan của chế độ ăn uống truyền thống của người Nhật, các tác giả cho rằng đó là do chế độ ăn này cung cấp nhiều chất chống ôxy hóa như vitamin C, β-carotene và α-tocopherol. Các chất chống ôxy hóa giúp “dọn dẹp” những thành phần độc hại trong của cơ thể - gồm cả mớ hỗn độn tạo ra bởi tình trạng căng thẳng ôxy hóa, một trong những thủ phạm gây tổn thương gan ở NAFLD.

Nhìn chung, chế độ ăn uống của người nhật là “bí quyết” để ngăn ngừa hoặc kiểm soát các bệnh về gan, như nafld. việc kết hợp những thành phần chủ chốt trong chế độ ăn này, như tiêu thụ thêm cá, các sản phẩm làm từ đậu nành (đậu hũ, tương miso), động vật có vỏ và rong biển - có thể là một chiến lược ăn uống có lợi cho sức khỏe.

“nghiên cứu này chỉ ra rằng chế độ ăn uống của người nhật có thể là một phương pháp điều trị bằng dinh dưỡng hiệu quả dành​ cho bệnh nhân nafld. chúng tôi hy vọng rằng các nghiên cứu can thiệp tiếp theo sẽ giúp xác định chế độ ăn uống hiệu quả đối với những bệnh nhân này” - giáo sư yoshinari matsumoto, đồng tác giả nghiên cứu, nhận xét.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/che-do-an-uong-cua-nguoi-nhat-giup-bao-ve-gan-a161000.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY