Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Lai Châu: Mưa đá trên diện rộng, thiệt hại ước tính hơn 15 tỷ đồng

Dự báo thời tiết hôm nay (23/4): Hà Nội đề phòng mưa dông lớn, Nam Bộ nắng nóng

Mưa đá kèm theo gió lốc đã làm thiệt hại gần 800 ngôi nhà tại Lai Châu

Ngày 24/4, theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu chỉ riêng trận mưa đá chiều tối 22/4 tại 8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã gây thiệt hại lớn về nhà cửa, tài sản, cây cối, hoa màu của nhân dân và công trình công cộng nhà nước, với ước tính thiệt hại hơn 15 tỷ đồng.

Mưa đá kèm theo gió lốc đã làm thiệt hại gần 800 ngôi nhà, trong đó có gần 20 nhà dân và 1 nhà đa năng trường tiểu học bị đổ sập hoàn toàn.

Ngoài ra, mưa đá, gió lốc cũng làm dập nát, đổ gãy trên 320ha cây ăn quả, lúa đông xuân, ngô xuân hè, dong riềng... của người dân ở hại huyện Tân Uyên và Tam Đường.

Riêng huyện Tam Đường có gần 400 ngôi nhà bị thiệt hại, 300ha diện tích nông nghiệp như: Lúa, ngô, dong riềng và địa lan bị đổ gãy, dập nát, với ước tính thiệt hại ban đầu gần 7,5 tỷ đồng. Ngoài ra, địa phương cũng ghi nhận có hàng trăm con gia cầm bị ch*t và nhiều hạng mục công trình nhà nước bị thiệt hại.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, mưa to kèm dông lốc, sét đã gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng tại các địa phương.

Cụ thể, tính đến 17 giờ 30 phút ngày 23/4, mưa to kèm dông lốc, sét đã làm 3 người ch*t (Hà Giang 1 người do cây đổ, đè vào người; Sơn La 1 người do đá lăn vào nhà đổ tường; Yên Bái 1 người ch*t do sét đánh); 3 người bị thương (Lào Cai 1 người, Điện Biên 2 người); 1.647 nhà bị tốc mái; 30,2 ha lúa và 721,1ha hoa màu bị đổ, dập nát; 4 gia súc bị ch*t do sét đánh; 31 công trình phụ, hội trường, nhà văn hóa bị hư hại.

Mưa lớn ở các tỉnh phía Tây Bắc có khả năng kéo dài đến ngày 26/4.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay, 24/4, ở các tỉnh miền bắc tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; riêng các tỉnh vùng núi đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai và Yên Bái.

Ngày và đêm nay (24/4), không khí lạnh tiếp tục được tăng cường mạnh xuống phía nam. Do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với vùng hội tụ gió trên 5.000 m, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ ngày và đêm nay có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến từ 40-70mm/24 giờ, có nơi hơn 100mm/24 giờ).

Khu vực đồng bằng và Đông Bắc Bắc Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to; các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn ở các tỉnh Tây Bắc có khả năng kéo dài đến ngày 26/4.

Duy Kim

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/lai-chau-mua-da-tren-dien-rong-thiet-hai-uoc-tinh-hon-15-ty-dong-post77540.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY