Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện vệ tinh - Nâng tầm bệnh viện miền núi

Từ một bệnh viện (BV) “mới” về mọi mặt như nhân lực, cơ sở vật chất... nhưng sau 10 năm BVĐK tỉnh Lai Châu đã khoác trên mình bộ mặt mới.
Từ một bệnh viện (BV) “mới” về mọi mặt như nhân lực, cơ sở vật chất... nhưng sau 10 năm BVĐK tỉnh Lai Châu đã khoác trên mình bộ mặt mới. Đặc biệt từ khi thực hiện Đề án 1816 và Đề án bệnh viện vệ tinh">bệnh viện vệ tinh (BVVT) của Bộ Y tế, BVĐK tỉnh Lai Châu như được tiếp thêm nguồn năng lượng mới phát triển được nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu... nhờ đó giải quyết được hầu hết các ca bệnh khó mà trước đây chưa bao giờ “dám” nghĩ tới. Để hiểu hơn về những thay đổi này, PV đã có cuộc trao đổi với BS. Đỗ Văn Giang - Phó Giám đốc Sở Y tế, GĐ BVĐK tỉnh Lai Châu.

PV:Có thể khẳng định, Đề án BVVT đã mang đến cho người bệnh ở Lai Châu được hưởng kỹ thuật tiên tiến ngay tại quê hương mình. Bác sĩ đánh giá như thế nào về hiệu quả của đề án này, đặc biệt là đối với một tỉnh miền núi như Lai Châu?

BS. Đỗ Văn Giang: Lai Châu là một tỉnh miền núi Tây Bắc với địa hình phức tạp, trình độ dân trí còn hạn chế, kinh tế xã hội chậm phát triển, rất nhiều loại bệnh tật như các tỉnh miền xuôi. Tuy nhiên, gánh nặng bệnh tật ở Lai Châu lại nặng nề hơn do phong tục, tập quán lạc hậu. Khi có bệnh người dân chủ yếu là cúng bái và điều trị cây Thu*c rừng nên khi đến viện đã trong tình trạng suy kiệt sức khỏe. Các bác sĩ cũng gặp không ít khó khăn trong việc phân tích để khám bệnh cũng như tiên lượng bệnh, đặc biệt là việc giải thích cho người nhà bệnh nhân hiểu.

Tại BVĐK tỉnh, Ban Giám đốc BV đã quyết tâm xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng BV, phát triển dịch vụ kỹ thuật theo tháng, năm và củng cố xây dựng đội ngũ cán bộ tạo điều kiện thuận lợi để mọi cán bộ nhân viên BV đều phát huy được năng lực, sở trường của mình trong môi trường làm việc tập thể, điều kiện, chất lượng cao. Đặc biệt được sự giúp đỡ của các BV Trung ương theo Đề án 1816 (năm 2008) nay là BVVT nên đã tiếp cận nhiều kỹ thuật mới mà BV Trung ương chuyển giao. Các BV Trung ương đã cử nhiều bác sĩ, điều dưỡng đến BV Lai Châu để giúp BV giải quyết nhiều loại bệnh tại chỗ như hồi sức cấp cứu, cấp cứu cơ bản, ngoại khoa, đặc biệt là phẫu thuật nội soi, sản khoa, nhi khoa, tim mạch, các bệnh truyền nhiễm nói chung đã được bác sĩ Lai Châu tiếp cận và thực hiện. BV Lai Châu vô cùng cảm ơn lãnh đạo các BV Trung ương và các cán bộ tham gia đầy tâm huyết và nhiệt tình cùng cán bộ BV Lai Châu tạo dựng được niềm tin tưởng, an tâm cho người bệnh và nhân dân, cán bộ cơ sở trong toàn tỉnh yên tâm khi vào khám, chữa bệnh trong BV. Đề án BVVT thực sự mang đến nguồn năng lượng cho BVĐK Lai Châu nói riêng và ngành y tế Lai Châu cũng như bà con nhân dân Lai Châu nói chung.

PV:Tình hình thực hiện Đề án BVVT tại Lai Châu hiện nay như thế nào?

BS. Đỗ Văn Giang: Hiện nay, BVĐK tỉnh đã nhận chuyển giao trên 70 gói kỹ thuật của các BV Trung ương như: phẫu thuật chấn thương cột sống cổ, phẫu thuật chấn thương cột sống thắt lưng, chấn thương sọ não, mổ mắt Phacco, phẫu thuật nội soi tán sỏi đường mật, chạy thận nhân tạo, phẫu thuật cắt tử cung toàn phần qua đường *m đ*o, nội soi dạ dày tá tràng có gây mê... Đến nay, các kỹ thuật gần như đã thực hiện thành thạo và từng bước hoàn thiện nâng cao hơn.

Bên cạnh đó, BV cũng đã và đang chuyển giao các gói kỹ thuật cho BV tuyến dưới như: phẫu thuật ngoại khoa, sản khoa, truyền máu an toàn, gây mê phẫu thuật, hồi sức cấp cứu, nhi khoa, khám và chẩn đoán một số bệnh thông thường về mắt, tai mũi họng, cấp cứu điều trị bệnh nhân đa chấn thương, chuyển tuyến bệnh nhân chấn thương sọ não... Trong những tháng cuối năm 2015 và các năm tiếp theo, BV vẫn tiếp tục thực hiện chuyển giao kỹ thuật cho các BV tuyến dưới nhằm từng bước nâng cao năng lực chuyên môn của cả hai tuyến.

Hiện nay, BVĐK tỉnh Lai Châu được Bộ Y tế giúp đỡ là BVVT của 3 BV (BV Hữu nghị Việt Đức, BV Bạch Mai, BV K) đang từng bước thực hiện các tiêu chí của BVVT trong giai đoạn từ năm 2016 - 2020 và đang tiến hành xây dựng Đề án.

PV: Trong quá trình thực hiện đề án, BV gặp những khó khăn gì, thưa bác sĩ?

BS. Đỗ Văn Giang: Đối với một tỉnh miền núi như Lai Châu, khó khăn lớn nhất hiện nay của chúng tôi khi tham gia BVVT là nhân lực và năng lực chuyên môn. Trình độ của bác sĩ, điều dưỡng để tham gia tiếp nhận BVVT còn hạn chế. Bên cạnh đó, giá dịch vụ y tế quá thấp không đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh cho đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu. Các chế độ chính sách để động viên cán bộ yên tâm công tác lâu dài tại Lai Châu cần phải được bổ sung. Đối với Lai Châu, đa số là đồng bào dân tộc nên người bệnh nghèo, bệnh nặng không có kinh phí để chi trả hỗ trợ, 100% đều do BHYT chi trả mà ngân sách BHYT chi trả còn quá thấp so với từng kỹ thuật dịch vụ mới mà BVVT chuyển giao. Cùng với đó, do là tỉnh nghèo trong các tỉnh miền núi nên ngân sách của tỉnh dự kiến cấp cho các hoạt động của Đề án còn hạn chế. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo sát sao của Bộ Y tế, UBND tỉnh ngành y tế Lai Châu sẽ cố gắng trong điều hành, quản lý và xây dựng kế hoạch toàn diện để phát triển ngành y tế Lai Châu qua từng giai đoạn hướng đến sức khỏe cộng đồng và người bệnh làm thế nào để chất lượng y tế ngày càng tốt hơn.

PV: Trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Nguyễn Hồng (thực hiện)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-benh-vien-ve-tinh-nang-tam-benh-vien-mien-nui-17813.html)

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY