Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Làm đẹp bằng collagen

(SKGĐ) Làm dẹp bằng collagen giờ đây không còn xa lạ với mọi người. Nhưng để biết thực chất collagen tác dụng thực sự như thế nào thì chính những người dùng cũng vẫn mập mờ không hiểu rõ. Vậy có thực collagen là thuốc tiên chống lão hóa hya chỉ là lời đồn thổi

Collagen mang nhiệm vụ vĩ đại của cơ thể

Collagen là protein chính của cơ thể người, chiếm khoảng 25%. Nó là thành phần chính của các mô liên kết, của gân, dây chằng, sụn, xương và răng, có khả năng đàn hồi và chịu lực rất cao.

Nếu không có collagen, da sẽ cứng đơ như một lớp bê tông, chúng ta không thể cười, nheo mắt và nói chuyện. Vì thế khi collagen trong cơ thể bị thoái hóa, quá trình lão hóa cùng với các nếp nhăn trên da cũng đồng thời gia tăng.

Ngoài collagen, cấu trúc chính của da có elastin đảm nhận tính linh hoạt của các mô. Hai thành phần này tạo nên tính dẻo dai của gân, cơ, mạch máu, giúp cho cơ thể vận động một cách dẻo dai, làn da được săn chắc, đàn hồi, khỏe mạnh.

Sự suy giảm về chất lượng, số lượng collagen sẽ dẫn đến da trở nên khô, mất độ căng, đàn hồi gây nhăn nheo và thúc đẩy da lão hóa nhanh. Do đó, việc bổ sung thường xuyên một lượng collagen hợp lý từ bên ngoài vào cơ thể là rất cần thiết, nhất là đối với phụ nữ bắt đầu bước vào tuổi 30. Khi qua tuổi này, trung bình mỗi năm, cấu trúc collagen bị mất đi khoảng 1,5% về khối lượng, làn da càng bị lão hóa nhanh.

Collagen có phải đắp đâu, đẹp đó?

Chính vì những chức năng quan trọng của collagen nên có chị em nào lại không muốn dùng nó níu giữ thanh xuân và phong trào làm đẹp bằng cách uống, xoa, tiêm, đắp collagen nở rộ khắp mọi nơi.

Đáp ứng nhu cầu làm đẹp của phụ nữ, sản phẩm này trên thị trường có vô vàn các loại và giá tiền khác nhau đến hoa mắt. Loại đắt nhất phải kể đến là bộ sản phẩm của hãng mỹ phẩm Nhật. Trong đó, sản phẩm rẻ nhất là collagen dạng viên nén giá cũng lên đến 460.000 đồng/lọ. Muốn rẻ tiền hơn thì có nhiều sản phẩm collagen của các hãng Hàn Quốc. Thấp nhất là sản phẩm mặt nạ collagen với giá chỉ 9.500 đồng/cái. Chính sự chênh lệch về giá cả làm nhiều người nghi ngờ về chất lượng sản phẩm.

Mỗi loại collagen có cơ chế thẩm thấu khác nhau. Đối với loại uống, khi vào dạ dày, collagen sẽ bị các dịch tiêu hóa biến đổi, cắt nhỏ để tạo ra dưỡng chất nuôi cơ thể. Các chị em tin rằng cứ uống vào sẽ trẻ hóa da mặt. Nhưng đôi khi không phải vậy, khi vào cơ thể nó được phân công làm đẹp vòng 2 thì sao (!?). Do đó, tốt nhất trước khi sử dụng sản phẩm collagen bằng đường uống, tiêm, cần đến các cơ sở chuyên khoa, bác sĩ sẽ tư vấn cách an toàn, hiệu quả.

Còn loại collagen thẩm thấu qua da, có khá nhiều sản phẩm đắp mặt thậm chí cả dầu gội có thành phần collagen. Nhược điểm của phương pháp này là collagen đắp trên bề mặt da chỉ có thể tác động vào lớp thượng bì duy trì độ ẩm cho da chứ không thể thẩm thấu vào tận sâu lớp hạ bì bên trong da, vì phân tử collagen quá lớn. Do đó, hiệu quả có thể không được như mong muốn.

Ảnh minh họa

Tuổi nào được dùng collagen

Cục quản lý Dược phẩm - Thực phẩm Mỹ (FDA) công nhận sự an toàn cho người sử dụng và cũng được Tổ chức Lương Nông thế giới (FAO) và Tổ chức Y tế thế giới chấp nhận việc không giới hạn người dùng đối với việc uống collagen.

Da của chúng ta bắt đầu lão hoá từ tuổi 25, khả năng sinh sản và tái tạo tế bào mới của cơ thể bắt đầu giảm, mà thực phẩm chứa collagen thì rất hiếm. Vì vậy, từ tuổi này, bạn có thể dùng collagen để duy trì sự khỏe mạnh và trẻ trung của làn da. Nếu bạn có thể sử dụng các sản phẩm collagen thì nên chọn sản phẩm có uy tín, chất lượng và tiêm collagen ở nơi có bác sĩ kinh nghiệm.

Ngày nay việc nghiên cứu và ứng dụng thành công collagen từ động thực vật được ứng dụng rộng rãi trên thế giới. Phần lớn các sản phẩm collagen nguyên chất đều được chiết xuất trực tiếp từ da động vật là lợn, bò, cừu và cá da trơn, đặc biệt hơn, có một số loại collagen được chiết xuất trực tiếp từ cơ thể người. Nếu sử dụng đúng cách liên tục bạn sẽ có một làn da căng mịn như trái táo, khi ngưng sử dụng, da sẽ trở về trạng thái cũ.

Bên cạnh đó, bạn phải tập thể dục và kết hợp với một chế độ ăn uống tốt giàu vitamin và khoáng chất, chứ không nên quá lệ thuộc và tin tưởng vào các tác dụng thần kỳ của các sản phẩm collagen.

Tác dụng phụ của collagen

- Một trong những tác dụng phụ thường gặp nhất là khi tiêm collagen lên môi và má có thể bị sưng trong và xung quanh khu vực bị ảnh hưởng. Sưng đôi khi kèm theo đau. Điều này thường xảy ra sau mũi tiêm đầu tiên, có thể do da bạn cần một thời gian để thích nghi với nó rồi sẽ không sao.

- Ngứa ngáy là một trong những tác dụng phụ thường gặp nhất collagen, và cũng có thể gây đỏ da. Nếu tác dụng phụ không hết trong vòng vài ngày, chứng tỏ bạn đã bị viêm, nhiễm trùng.

- Một hiệu ứng đặc biệt nghiêm trọng là sau khi tiêm, da bạn có thay đổi màu sắc, thường là tạm thời nhưng vẫn cần được sự điều trị của bác sỹ. Biểu hiện này thường gặp ở một số trường hợp bệnh nhân có da nhạy cảm ánh sáng, có sẹo, nhưng điều này là khá hiếm.

Các loại vitamin sản sinh ra collagen

Vitamin A có thể làm tăng độ collagen và cải thiện kết cấu của da. Bạn nên ăn nhiều củ quả như: cà rốt, cà chua, xoài, mơ... vì trong nó có nhóm chất carotene mà cơ thể chuyển đổi thành vitamin A.

Vitamin C có nhiệm vụ sản xuất ra collagen, nó tan được trong nước đồng thời giúp hòa tan các vitamin A và E, axit béo từ quá trình ôxy hóa.

Vitamin E chống lại sự lão hóa sớm do các nhân tố như mặt trời và ô nhiễm môi trường. Nó kết hợp với vitamin C để giúp tái tạo collagen và giữ cho làn da trẻ trung và có thể duy trì độ ẩm và độ vững chắc.

Hiền Kim

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/lam-dep-bang-collagen-18572/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY