Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lâm Đồng: Phát hiện 1 học sinh mắc bạch hầu, khám sàng lọc 1.261 người

Ca bệnh bạch hầu thứ 2 ở tỉnh Lâm Đồng vừa được phát hiện tại xã Đạ MRông, huyện Đam Rông. Các cơ quan chức năng đã phối hợp cấp tốc khám sàng lọc bệnh bạch hầu cho 1.175 học sinh và 86 cán bộ, giáo viên.

Ngày 11/9, trung tâm kiểm soát bệnh tật (cdc) lâm đồng cho biết, viện pasteur tp.hcm vừa thông báo kết quả xét nghiệm pcr của bệnh nhân ở thôn đa tế (xã đạ m'rông, huyện đam rông) dương tính với bạch hầu. đó là học sinh lớp 12 thuộc trường thpt đạ tông. đây là ca bệnh bạch hầu thứ 2 ở lâm đồng; ca đầu tiên được phát hiện tại xã liêng srôn, cũng ở huyện này.

Trước đó, học sinh này đến khám tại trung tâm y tế huyện đam rông với các triệu chứng như đau rát họng, nuốt đau, đau đầu, mệt mỏi, ăn uống kém, phát âm khó...

bệnh nhân được chẩn đoán bị viêm amydal hốc mủ + theo dõi bạch hầu + nấm móng ngón 3 tay trái + suy nhược cơ thể, nhập viện tại khu cách ly khoa nội tổng hợp - nhi - truyền nhiễm.

Cdc lâm đồng đã chuyển mẫu phết họng của bệnh nhân về viện pasteur tp.hcm để tiến hành xét nghiệm.

Ngay sau khi được thông tin bệnh nhân dương tính với bạch hầu, cơ quan y tế ở lâm đồng đã tiến hành điều tra dịch tễ, lên danh sách 11 người tiếp xúc gần, bao gồm bố, mẹ, 2 em ruột của bệnh nhân và 7 nhân viên y tế; lấy mẫu xét nghiệm cho những người có triệu chứng nghi ngờ; điều trị kháng sinh dự phòng cho những người có tiếp xúc với bệnh nhân.

Phun Thu*c khử khuẩn.

Ngay trong ngày 11/9, đội phản ứng nhanh thuộc khoa phòng chống bệnh truyền nhiễm (cdc lâm đồng) đã phối hợp với trung tâm y tế huyện tổ chức khám sàng lọc bệnh bạch hầu trong các trường học đóng trên địa bàn xã đạ mrông.

Cơ quan y tế cũng đã phun hóa chất khử khuẩn Cloramin B 0,1 % tại nhà bệnh nhân, những ngôi nhà lân cận, Trung tâm Y tế huyện, Trường THPT Đạ Tông, nhà thờ ở Thôn 2… ; tuyên truyền cho người dân đang sinh sống tại xã Đạ M'Rông tự theo dõi sức khỏe và đến trạm y tế khi có các triệu chứng sốt, ho, đau họng…

Ngoài ra, các cơ quan y tế của tỉnh và huyện phối hợp tổ chức tiêm vắc xin bạch hầu giảm liều td mũi 2 ở các xã lân cận như đạ rsal và liêng srôn; triển khai điều tra dịch tễ, khám sàng lọc, lấy bệnh phẩm, kháng sinh dự phòng, khử khuẩn trường học, nhà ở, truyền thông giáo dục sức khỏe phòng chống bệnh bạch hầu cho nhân dân trong vùng.

Tiêm phòng vắc xin bạch hầu 'chui' bị phạt 30 triệu

Ngày 11/9, ông Đoàn Ngọc Thượng, Phó chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết, đã gửi quyết định xử phạt hành chính 30 triệu đồng đối với Võ Thị Châu H. (SN 1982) đến cơ quan có thẩm quyền tỉnh Đắk Nông.

Theo đó, bà Võ Thị Châu H. (SN 1982, là nữ hộ sinh công tác tại Trung tâm Y tế huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) bị xử phạt 30 triệu đồng vì hành vi “Sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế tại cơ sở không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật” và “Không thực hiện đúng quy trình tiêm chủng an toàn theo quy định của pháp luật”.

Như tiền phong đã đưa tin, qua nắm bắt thông tin do người dân cung cấp, tại thôn 8, xã cư êbua có 2 đối tượng đi tiêm phòng vắc xin bạch hầu “chui” thu nhiều tiền của người dân. cụ thể, 2 người này đã tiêm cho 36 người dân và thu lệ phí 90 nghìn đồng/liều.

Khi các đối tượng đang tiêm phòng cho người dân, bị công an bắt quả tang. Hai người này khai nhận tên là Võ Thị Châu H (nhân viên Trung Tâm Y tế huyện Cư Jút và chồng là ông Nguyễn Xuân T. làm việc tại Trung tâm Văn hóa-Thể Thao và Truyền thông huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông).

24 bệnh viện thực hiện khám chữa bệnh từ xa, người dân nên biết

Các hoạt động chính của khám, chữa bệnh từ xa bao gồm: Tư vấn y tế từ xa (tele-health). Cụ thể, thành lập và duy trì bộ phận khám, chữa bệnh từ xa tại bệnh viện. Tư vấn sức khỏe từ xa, từ bác sĩ đến người dân bao gồm bác sĩ trong và ngoài nước.

Điều trị dọa sảy thai, sản phụ sốc phản vệ, ngừng tim, hôn mê sâu

Sản phụ dọa sẩy thai, được chỉ định dùng Thu*c điều trị phổ biến trong bệnh này nhưng đã xuất hiện các triệu chứng phản vệ nặng và nguy kịch.

Bộ Y tế thông báo về 4 ca mắc COVID-19 tiên lượng rất nặng

Sáng 11/9, theo Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, trong số các bệnh nhân đang điều trị hiện có 4 trường hợp có tiên lượng rất nặng và Tu vong, chiếm (3,3%), trong đó số tiên lượng rất nặng là 3/4 trường hợp (2,5%), và tiên lượng Tu vong là 1 trường hợp.

Kim Anh - Vũ Long

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/xa-hoi/lam-dong-phat-hien-1-hoc-sinh-mac-bach-hau-kham-sang-loc-1261-nguoi-1719975.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư đại tràng điển hình biểu hiện bằng đi ngoài ra máu, đại tiện lỏng phân lẫn máu như máu cá nhưng cũng có khi đại tiện nhiều máu, đau bụng.
  • Teo thực quản là một dị dạng bẩm sinh, do rối loạn trong quá trình tạo phôi thai nên teo thực quản thường kèm theo các dị tật khác.
  • Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Tết này gia đình tôi lên Đà Lạt ăn tết với bên ngoại. Vợ tôi đang mang bầu, dự sinh sau tết vài ngày, lúc đó thì chúng tôi đã về Sài Gòn. Nhưng nếu lỡ cô ấy chuyển dạ ở Lâm Đồng luôn thì tôi nên đưa vợ đi sinh ở đâu? Tôi muốn tìm một bệnh viện có dịch vụ tốt và giá cả để chuẩn bị. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Hoàng - hoang.le…@yahoo.com)
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY