Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lạm dụng amphetamine gây hại cho tim

Các nhà nghiên cứu cảnh báo, sử dụng các Thu*c amphetamine bất hợp pháp có thể dẫn tới lão hóa động mạch và tim sớm.
Nghiên cứu mới này đã cung cấp thêm bằng chứng về sự cần thiết phải giải quyết đại dịch lạm dụng chất kích thích trên toàn cầu. Nghiên cứu này, do Stuart Reece phó giáo sư lâm sàng tại Đại học Tây Úc dẫn đầu, đã đánh giá tình trạng xơ cứng động mạch ở hơn 700 người Úc độ tuổi 30-40.

Kết quả cho thấy, những người tham gia sử dụng amphetamine bất hợp pháp cho thấy mức độ lão hóa động mạch lớn hơn so với những người khác, bao gồm những người hút Thu*c lá hoặc sử dụng methadone thay thế heroin. Mối liên quan giữa sử dụng amphetamine bất hợp pháp và tăng tốc độ lão động mạch được thấy ở cả nam và nữ. Nó cũng độc lập với các yếu tố nguy cơ khác gây bệnh tim và đột quỵ, Reece và các cộng sự cho hay.

Nhóm nghiên cứu lưu ý, còn chưa rõ liệu tổn thương này có phục hồi được hay không. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Heart Asia ngày 9/2.

Các nhà nghiên cứu cho biết, amphetamines là các chất kích thích có thể gây ảnh hưởng tới tim như làm tăng nhịp tim và huyết áp, tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và vỡ mạch.

Nghiên cứu này không thiết lập mối quan hệ nhân quả hoặc cung cấp thông tin về liều lượng. Song các kết quả này cho thấy, lạm dụng amphetamine dẫn tới lão hóa tim mạch và tác động tới sức khỏe tổng thể.

BS P.Liên

(Theo Healthday)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/lam-dung-amphetamine-gay-hai-cho-tim-n127988.html)

Tin cùng nội dung

  • Những người có nhóm máu A, B hoặc AB có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tuổi thọ ngắn hơn so với những người nhóm máu O.
  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Chào mangyte.vn, Chị tôi bị đau bụng, đến bệnh viện bác sĩ chỉ hỏi sơ sơ rồi kêu đi chụp X-quang, rồi đi siêu âm. Siêu âm trắng đen không ra bệnh thì bảo siêu âm màu, sau đó chuyển qua Trung tâm Medic để siêu âm tiếp tục. Chị tôi mất 1-2 tiếng cho một lần kiểm tra, xét nghiệm như thế. Tôi muốn hỏi làm sao chấn chỉnh việc lạm dụng xét nghiệm để bệnh nhân đỡ mất thời gian và công sức? Cảm ơn mangyte.vn! (Thanh Thanh - TPHCM)
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY