Tin tức hôm nay

Tin tức

Lạm dụng xông hơi khi nhiễm Covid-19 có nguy hiểm không?

Để hỗ trợ điều trị triệu chứng cảm cúm, mệt mỏi khi nhiễm Covid-19, người bệnh chỉ nên xông hơi 1 lần/ngày và bảo đảm nhiệt độ để không bị bỏng. Không nên xông 4-5 lần/ngày... Việc lạm dụng xông quá nhiều lần trong ngày khiến cơ thể bị mất nước, mất điện giải và có thể tổn thương niêm mạc đường hô hấp.

câu hỏi: tôi bị ngạt mũi, đau họng, cơ thể nhức mỏi khi nhiễm covid-19. tôi cần lưu ý điều gì nếu xông hơi giải cảm mỗi ngày?

Trả lời:

Bác sĩ Lê Văn Thiệu, khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương:

Hiện nay, nhiều người lạm dụng việc xông mũi, họng và thường làm theo hướng dẫn truyền tai nhau trên mạng xã hội.

Về nguyên tắc, xông mũi họng với gừng, sả... có tác dụng sát khuẩn đường hô hấp trên, hỗ trợ làm giảm nhẹ triệu chứng và là một phương pháp thư giãn nhưng không phải là phương pháp điều trị Covid-19.

Tuy nhiên, việc lạm dụng xông quá nhiều lần trong ngày khiến cơ thể bị mất nước, mất điện giải và có thể tổn thương niêm mạc đường hô hấp. chỉ nên xông hơi nếu không sốt cao, thực hiện ở nơi kín gió và cũng không nên nhiều hơn 1 lần mỗi ngày.

Nếu ngạt mũi nhiều thì nên nhỏ mũi nước muối S*nh l*, dùng Thu*c co mạch tại chỗ như Otrivin hay Coldi-B.

Bác sĩ Bùi Nghĩa Thịnh, Phòng khám Gia đình TP Hồ Chí Minh:

Về tác dụng của xông hơi, thứ nhất tinh dầu sẽ làm co mạch ở mũi, miệng, họng do vậy chúng ta sẽ cảm thấy dễ thở. điều thứ hai của xông hơi khi chùm toàn bộ người là giãn mạch tưới máu nhiều hơn giúp cơ thể dễ chịu hơn, đó chỉ là cảm giác.

Xông hơi nếu người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn thì có thể làm. Tuy nhiên, tinh dầu không làm ch*t được virus. Khi virus xâm nhập vào niêm mạc sẽ vào trong tế bào. Nếu virus bị ch*t thì có nghĩa là cũng phải diệt tế bào, gây bỏng niêm mạc đường hô hấp. Việc xông có thể kích ứng vùng niêm mạc gây viêm nhiều hơn.

Hiện nay, chưa có công trình nghiên cứu nào khẳng định xông hơi có thể diệt được virus. nếu thực sự muốn xông hơi chỉ nên làm 1 lần/ngày và bảo đảm nhiệt độ để không bị bỏng. không nên xông 4-5 lần/ngày... rất sai lầm và nguy hiểm.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/dieu-tri/lam-dung-xong-hoi-khi-nhiem-covid-19-co-nguy-hiem-khong--688496/)
Từ khóa: Covid-19xông hơi

Chủ đề liên quan:

covid-19 xông hơi

Tin cùng nội dung

  • Trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Eastern Finland đã chỉ ra rằng việc tắm xông hơi 30 phút mỗi tuần làm giảm huyết áp,
  • 12 cách sau sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên để trị mụn trứng cá rất đơn giản và dễ làm từ căn bếp nhà bạn.
  • Bạn có thể đã từng nhìn thấy, hoặc nghe nói về việc, các câu lạc bộ thể hình, phòng tập gym, có phòng xông hơi bên trong phòng thay đồ, để bạn có thể thư giãn sau khi luyện tập. Nhưng, liệu việc xông hơi sau khi luyện tập, có thực sự tốt cho bạn không?
  • Da mặt trực tiếp tiếp xúc với môi trường, vi sinh vật, mồ hôi, tuyến bã nhờn... gây ra các bệnh ngoài da. Rửa mặt như thế nào thì đạt hiệu quả nhất?
  • Các loại thảo dược có nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa, da, tóc và sức khỏe toàn thân. Bạn có thể bổ sung chúng vào chế độ ăn hàng ngày hoặc sử dụng tại chỗ.
  • Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh. Nếu nói về Thu*c uống, đã có 8 cách (bát pháp). Ngoài ra, còn rất nhiều phương pháp khác như châm cứu, bấm huyệt, khí công dưỡng sinh. Đặc biệt, xông hơi được coi là một phương pháp chữa bệnh độc đáo, và rất quen thuộc trong nhân dân.
  • Vào những ngày nghỉ, tôi và bạn bè rất thích đi xông hơi - massage. Tuy nhiên thi thoảng về tôi hay bị ốm, nghe nói nếu xông hơi - massage...
  • Xông hơi Thuốc và tắm Thuốc là một trong những phương pháp dùng Thuốc của Đông y. Mục đích đưa Thuốc vào cơ thể dưới dạng hơi bằng đường hô hấp, đường da, hoặc trực tiếp vào vị trí tổn thương... Được dùng chữa cả bệnh nội khoa và ngoại khoa, cả bệnh cấp tính và mạn tính.
  • Ngâm mình trong nước ấm quá lâu, xông hơi mỗi tuần 2-3 lần có thể khiến nam giới vô sinh.
  • Xông hơi sử dụng các loại lá, củ quen thuộc dễ tìm khi cơ thể cảm giác nhức mỏi, sợ gió, sợ lạnh, kèm theo sổ mũi, hắt hơi...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY