Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

6 cách sử dụng thảo dược hiệu quả

Các loại thảo dược có nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa, da, tóc và sức khỏe toàn thân. Bạn có thể bổ sung chúng vào chế độ ăn hàng ngày hoặc sử dụng tại chỗ.
Dưới đây là một số cách sử dụng thảo dược để phát huy tối đa lợi ích của chúng.

Chế biến cùng thực phẩm

Bổ sung thảo dược vào món sa lát, súp, nước hầm và các món khác là cách tốt nhất để hấp thu các dưỡng chất của chúng. Hương thảo, húng tây, húng quế cũng thường được dùng trong chế biến thực phẩm để tăng thêm hương vị cho thức ăn. Thảo dược cũng nên xử lý bằng tay thay vì dùng dao thái, băm để giữ được tối đa hương vị và lợi ích.

Ngâm

Ngâm các loại thảo dược trong nước hoặc các dung dịch khác để bôi tại chỗ. Các loại nước ngâm thảo dược này có thể được bôi lên da để điều trị dị ứng hoặc chữa bệnh. Các loại thảo dược như rau mùi, bạc hà hay húng quế ngâm cùng với chanh được ngâm trong nước, sau đó có thể dùng để giảm cân hoặc tiêu hóa tốt hơn.

Tắm

Một cách sử dụng thảo dược có lợi khác là cho vào nước tắm. Nước tắm thảo dược được dùng để điều trị các nhiễm trùng da và loại bỏ mùi cơ thể. Bạch đàn, cây oải hương, húng quế cũng được sử dụng trong phòng tắm thảo dược tại các cơ sở chăm sóc sắc đẹp.

Xông hơi

Hít hơi thảo dược khi bị cảm lạnh hoặc ho không chỉ giúp thông mũi mà còn nhanh chóng lành bệnh. Thêm hoa cúc, hoa oải hương hoặc lá trà xanh, lá neem để xông hơi lên mặt cũng giúp da hấp thu được tối đa những lợi ích từ thảo dược.

Thu*c đắp

Bột thảo dược sền sệt cũng có thể được bôi trực tiếp lên vết thương và phủ với miếng vải mỏng hoặc vải cotton. Chuối lá, tỏi thường được dùng để giảm đau cơ hoặc đau thần kinh hoặc làm liền vết loét và mụn nhọt.

Dạng lỏng hoặc đóng gói

Thảo dược thường được nghiền nát thành bột và trộn vào kem và các loại mỹ phẩm khác để đắp mặt. Loại dầu cơ bản như dầu oliu hoặc dầu dừa có thể được sử dụng để ngâm miếng dán thảo dược sau đó đắp lên da. Mầm lúa mì, lá cà ri, hoa oải hương, cánh hoa hồng, lá chè tươi có thể được sử dụng đắp mặt và da.

BS Tuyết Mai

Theo THS/ Univadis

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-6-cach-su-dung-thao-duoc-hieu-qua-21198.html)

Tin cùng nội dung

  • Sử dụng các trang web truyền thông xã hội như facebook có thể dẫn đến các triệu chứng của bệnh trầm cảm nếu việc này gây nên lòng đố kỵ hoặc cảm giác ghen tị ở bạn.
  • “Hành nghề y cốt là cái tâm, giúp người ta thì cứ giúp chứ tính toán làm gì. Vài chục ngàn sao có thể đem đi so sánh với sức khỏe con người”, ông Trúc tâm niệm.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Xông hơi sử dụng các loại lá, củ quen thuộc dễ tìm khi cơ thể cảm giác nhức mỏi, sợ gió, sợ lạnh, kèm theo sổ mũi, hắt hơi...
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY