Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Làm những điều này sẽ khiến bạn già sớm hàng chục tuổi

Lão hóa là điều không thể tránh khỏi nhưng tốc độ lão hóa ở mỗi người là khác nhau. Một số người duy trì sức khỏe tốt và có vẻ ngoài trông trẻ hơn so với tuổi, trong khi một số người khác trông già hơn so với các bạn cùng trang lứa.

Theo các chuyên gia, đây là những gì sẽ khiến bạn già đi hàng chục tuổi so với tuổi thực của mình.

1. Tiếp xúc với tiếng ồn lớn

Tiếp xúc lâu dài với tiếng ồn lớn thường không nằm trong mối quan tâm của nhiều người cho đến khi họ bắt đầu gặp những tác động xấu của nó đối với thính giác.

Khi nói đến những tiếng ồn lớn, các chuyên gia không chỉ nói về các buổi hòa nhạc rock và máy móc công nghiệp, những thứ thường là thứ mà mọi người nghĩ đến đầu tiên. Tuy nhiên, ngay cả những chiếc thuyền, máy cắt cỏ, rạp chiếu phim và thậm chí cả việc hút bụi cũng được coi là có tiếng ồn lớn.

Lão hóa là điều không thể tránh khỏi nhưng tốc độ lão hóa ở mỗi người là khác nhau.

Tiếp xúc với tiếng ồn lớn có nguy cơ làm hỏng các tế bào lông nhỏ trong tai, nơi truyền âm thanh đến não. Một khi những sợi lông này bị gãy, chúng sẽ không thể mọc lại và chúng ta càng có ít lông, khả năng nghe của chúng ta càng kém.

Vì vậy, hãy nhớ đeo nút tai hoặc đồ bảo vệ khác khi đối phó với bất kỳ âm lượng lớn kéo dài nào lớn hơn một cuộc trò chuyện bình thường.

2. Căng thẳng

Căng thẳng mãn tính đẩy nhanh quá trình lão hóa tế bào và ảnh hưởng đến làn da. Telomere là một lớp vỏ bảo vệ ở phần cuối của chuỗi DNA. Khi telomere quá suy giảm, tế bào thường chết hoặc trở nên viêm nhiễm. Điều này khiến quá trình lão hóa diễn ra, cùng với các nguy cơ sức khỏe liên quan.

Khi chúng ta để cơ thể trải qua nhiều năm căng thẳng mãn tính, chúng ta sẽ thấy các tác động đè lên lão hóa bình thường, làm cho các telomere trông giống như của một người lớn tuổi hơn đáng kể.

3. Tia UV

Các bác sĩ cảnh báo rằng quá nhiều ánh nắng mặt trời sẽ làm tăng nếp nhăn và đường nhăn. Da bị lão hóa sớm là do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và điều này cũng có thể bao gồm ánh sáng nhìn thấy (HEV) và tia hồng ngoại, là những phần khác của quang phổ ánh sáng. Thực sự không có lý do gì để lo lắng, chúng ta sẽ giữ cho làn da đẹp trong nhiều thập kỷ nếu chúng ta chăm sóc nó cẩn thận.

Các bác sĩ cảnh báo rằng quá nhiều ánh nắng mặt trời sẽ làm tăng nếp nhăn và đường nhăn.

4. Suy nghĩ tiêu cực

Các nhà khoa học đã tìm thấy rằng một số kiểu suy nghĩ dường như không lành mạnh cho các telomere, và một trong số đó là sự thù địch hoài nghi. Sự thù địch hoài nghi được định nghĩa bởi sự tức giận cao độ và thường xuyên nghĩ rằng người khác không thể tin tưởng được.

Những người đạt điểm cao trong các phép đo về thái độ thù địch hoài nghi có xu hướng mắc nhiều bệnh tim mạch, bệnh chuyển hóa và thường chết ở độ tuổi trẻ hơn. Họ cũng có telomere ngắn hơn.

5. Hút thuốc

Hút thuốc lá sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hóa cả trên bề mặt và tế bào. Hút thuốc lá không chỉ phá vỡ độ đàn hồi và sức mạnh của da mà còn có thể thu nhỏ kích thước mạch máu và hạn chế lượng oxy mà da nhận được, dẫn đến da nhăn nheo, chảy xệ.

Chúng ta không thường coi DNA trong nang tóc là một sinh vật sống, nhưng các hóa chất độc hại được tìm thấy trong thuốc lá thực sự phá hủy DNA đó và khiến tóc mỏng, chuyển sang màu xám hoặc rụng hoàn toàn.

Bên cạnh đó, nicotine, hóa chất phổ biến nhất liên quan với thuốc lá, là nguyên nhân làm cho răng và da bị ố vàng, dẫn đến màu vàng già nua trên vẻ ngoài.

Nếu chúng ta quan tâm đúng mực đến những vấn đề này, tốc độ lão hóa của cơ thể sẽ bị trì hoãn và bạn sẽ có cơ hội trẻ lâu hơn hàng thập kỷ.

Xem thêm: Muốn trường thọ, hãy học hỏi chế độ 4 làm 3 tránh trong ăn uống của người Nhật

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/lam-nhung-dieu-nay-se-khien-ban-gia-som-hang-chuc-tuoi-35023/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY