Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Làm những việc này khi trời lạnh có thể gây ra liệt mặt, méo miệng, nhiều người trẻ đang vô tình mắc phải

Hiện tượng liệt mặt, méo miệng thường xảy ra đột ngột. Nếu không điều trị sớm có thể để lại nhiều di chứng.

Biểu hiện của liệt mặt, méo miệng do bị lạnh

Bệnh thường xảy ra đột ngột. có thể sau một đêm ngủ dậy, khuôn mặt bị biến dạng lệch về một bên, khi đánh răng hay ăn cơm thì nước và thức ăn bị tràn ra ngoài. bệnh nhân gặp khó khăn khi cười. biểu hiện rõ nét nhất là mặt mất cân xứng: bên bị liệt trong như mặt nạ; các nếp nhăn, rành mũi má bị mờ hoặc mất; miệng và nhân trung kéo về một bên; mắt ở bên mặt bị liệt không thể khép kín...

Một số người có thể gặp tình trạng tê một bên mặt, mất vị giác ở 2/3 trước lưỡi, mắt bị khô do không thể tiết nước mắt hoặc nước mắt chảy giàn giụa do tăng tiết nước mắt...

Ảnh minh họa.

Nguyên nhân gây ra bệnh là do khi gặp lạnh đột ngột, các mạch máu co lại làm dây thần kinh số 7 ngoại biên không được nuôi dưỡng và mất đi chứng năng vốn có. khi đó, các cơ bám da vùng mặt sẽ bị liệt khiến một bên mặt của người bệnh không thể chuyển động, biểu cảm.

Những thói quen xấu có thể gây ra liệt mặt, méo miệng

Không riêng gì những người có sức đề kháng yếu như người già, trẻ nhỏ, bệnh có thể xảy ra với bất cứ đối tượng nào.

Một số thói quen xấu khi trời lạnh có thể dẫn tới hiện tượng liệt mặt, méo miệng như mặc không đủ ấm, tắm nước lạnh, ăn uống đồ lạnh...

Thức khuya khiến cơ thể căng thẳng, tinh thần sa sút, giảm sức đề kháng, dễ nhiễm lạnh cũng có thể dẫn tới bệnh này.

Ngoài ra, những người thể trạng yếu, ít tập luyện, có tiền sử hạ đường huyết, tăng huyết áp, suy giảm miễn dịch, người lớn tuổi... cũng dễ bị méo miệng liệt mặt.

Người uống nhiều rượu bia và đi về trong đêm khuya cũng dễ mắc phải bệnh này.ngoài việc môi trường lạnh khiến con người dễ bị cảm, việc lượng còn trong máu tăng lên cũng khiến các mạch máu co lại (hoặc giãn ra, tùy vào thể trạng mỗi người) làm hơi ấm thoát ra ngoài, cơ thể mất nhiều nhiệt, dễ bị cảm khi gặp khí lạnh.

Khi thấy những dấu hiệu nghi ngờ bị liệt mặt,méo miệng, cần phải đưa người bệnh đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân do liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên hay chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não, u não... Tuyệt đối không được tự ý cạo gió hay uống Thu*c tại nhà.

Theo Khỏe & Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/lam-nhung-viec-nay-khi-troi-lanh-co-the-gay-ra-liet-mat-meo-mieng-nhieu-nguoi-tre-dang-vo-tinh-mac-phai-d298029.html

Theo Khỏe & Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/lam-nhung-viec-nay-khi-troi-lanh-co-the-gay-ra-liet-mat-meo-mieng-nhieu-nguoi-tre-dang-vo-tinh-mac-phai/20201218115114183)

Tin cùng nội dung

  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY