Bạn nên biết hôm nay

Làm sao biết suy giáp?

Cháu hay mệt mỏi, thỉnh thoảng khó thở. Cháu đã đi khám được chẩn đoán bị bệnh suy giáp.
(Hoangthanh270190@icloud.com)

Các dấu hiệu và triệu chứng của suy giáp khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của thiếu hụt hormon. Lúc đầu, chỉ có thể nhận thấy các triệu chứng của suy giáp, chẳng hạn như mệt mỏi và chậm chạp hoặc có thể chỉ đơn giản là thuộc tính lớn tuổi. Nhưng khi sự trao đổi chất tiếp tục chậm, có thể phát triển các dấu hiệu và triệu chứng rõ ràng hơn có thể bao gồm: mệt mỏi, tình trạng trì trệ; tăng nhạy cảm với lạnh; táo bón; khô da; khuôn mặt sưng húp; khàn giọng; mức cholesterol trong máu tăng cao; tăng cân không rõ nguyên nhân; cơ bắp đau nhức, đau và cứng khớp; đau, tê cứng hoặc sưng các khớp xương; cơ yếu; giòn móng tay và tóc; trầm cảm... Khi suy giáp không được điều trị, các dấu hiệu và triệu chứng dần dần có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Liên tục kích thích tuyến giáp để phát hành thêm kích thích tố có thể dẫn tới bướu cổ. Ngoài ra, có thể trở nên đãng trí, quy trình nghĩ có thể chậm hoặc có thể cảm thấy chán nản. suy giáp tiến triển (suy giáp nặng là hiếm), nhưng khi xảy ra nó có thể đe dọa tính mạng. Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm hạ huyết áp, khó thở, giảm nhiệt độ cơ thể, lãnh đạm và thậm chí hôn mê. Trong trường hợp cực đoan, suy giáp nặng có thể gây Tu vong.

Tốt nhất bạn nên khám ở chuyên khoa hoặc bệnh viện nội tiết để được hướng dẫn điều trị đúng.

BS. Vũ Ngọc Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/lam-sao-biet-suy-giap-n136142.html)
Từ khóa: suy giáp

Chủ đề liên quan:

suy giáp

Tin cùng nội dung

  • Hệ thống tuyến nội tiết là một tổ chức biệt hóa đặc biệt, làm nhiệm vụ sản xuất ra các hormon.
  • Bên cạnh những triệu chứng như mệt mỏi, trì trệ, móng tay khô và dễ gãy… thì người bị suy giáp còn có biểu hiện tăng cân cho dù ăn uống kém. Vậy cách cải thiện triệu chứng này là gì?
  • Suy giáp là hội chứng đặc trưng bởi tình trạng suy giảm chức năng tuyến giáp, sản xuất hormon tuyến giáp không đầy đủ so với nhu cầu của cơ thể, gây nên tổn thương ở các mô, cơ quan, các rối loạn chuyển hoá trên lâm sàng và xét nghiệm.
  • Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nhỏ nằm ở trước cổ, dưới thanh quản làm nhiệm vụ sản xuất các hormon điều tiết sự trao đổi chất của cơ thể.
  • Các bác sĩ cho cháu hỏi: Thực phẩm nào người bệnh suy giáp cần kiêng. Uống mật ong ngâm sâm có tốt không và người suy giáp và có nên uống không ạ?
  • Bà mẹ mang thai bị suy giáp có thể dẫn đến thiếu máu, đau yếu cơ, suy tim, chậm chạp, táo bón. Nếu nhẹ, thường các biểu hiện không có gì đặc biệt nên khó nhận biết. Thai phụ vẫn sinh nở bình thường.
  • Suy giáp hay cường giáp lúc mang thai đều không có lợi cho thai phụ, thai nhi. Thầy Thuốc khuyên cần tránh mang thai khi bị bệnh này.
  • Biểu hiện của trẻ suy giáp bẩm sinh ở giai đoạn sơ sinh (0 - 1 tháng), vàng da sơ sinh kéo dài (lâu hơn 2 tuần)
  • Thai kỳ có thể làm thoái triển các bệnh lý tự miễn của tuyến giáp ở người mẹ mang thai với khuynh hướng tái phát sau sinh. Một số tác giả ghi nhận sự giảm hiệu giá các kháng thể đến mức không đo được trong thai kỳ cùng với sự giảm thể tích tuyến giáp và nồng độ TSH.
  • Suy giáp (còn gọi là thiểu năng tuyến giáp hay nhược năng tuyến giáp) là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ một vài loại hormone (nội tiết tố) quan trọng cho cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY