Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thận trọng với Thuốc chữa suy giáp ở phụ nữ có thai

Bà mẹ mang thai bị suy giáp có thể dẫn đến thiếu máu, đau yếu cơ, suy tim, chậm chạp, táo bón. Nếu nhẹ, thường các biểu hiện không có gì đặc biệt nên khó nhận biết. Thai phụ vẫn sinh nở bình thường.
Bà mẹ mang thai bị suy giáp">suy giáp có thể dẫn đến thiếu máu, đau yếu cơ, suy tim, chậm chạp, táo bón. Nếu nhẹ, thường các biểu hiện không có gì đặc biệt nên khó nhận biết. Thai phụ vẫn sinh nở bình thường. Nếu nặng sẽ chảy máu nhiều khi đẻ, trẻ sinh ra nhẹ cân, cũng có thể có các biến chứng sản khoa khác như tiền sản giật, bất thường ở bánh nhau.

Khi thai nhi ở trước tuần thai thứ 10-12, tuyến giáp chưa hình thành nên thai nhi phụ thuộc vào hormon tuyến giáp của mẹ. Thai nhi lại phụ thuộc vào lượng iod do mẹ cung cấp để tổng hợp hormon. Nếu mẹ bị suy giáp thì con cũng bị suy giáp">suy giáp theo. Trẻ suy giáp bẩm sinh sẻ chậm lớn, kém hoạt động, đần độn. Do vậy, cần bổ sung levothyroxin cho bà mẹ mang thai bị suy giáp">suy giáp.   DS. Bùi Văn Uy
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-than-trong-voi-thuoc-chua-suy-giap-o-phu-nu-co-thai-18146.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong những thập kỷ trước, việc chăm sóc thai phụ chỉ chú trọng vào lúc chuyển dạ sinh, thường rất coi nhẹ trong lúc mang thai. Do vậy, tỉ lệ Tu vong mẹ và thai nhi cao.
  • Thai kỳ có thể làm thoái triển các bệnh lý tự miễn của tuyến giáp ở người mẹ mang thai với khuynh hướng tái phát sau sinh. Một số tác giả ghi nhận sự giảm hiệu giá các kháng thể đến mức không đo được trong thai kỳ cùng với sự giảm thể tích tuyến giáp và nồng độ TSH.
  • Tiền sản giật – sản giật là hai thuật ngữ mô tả bệnh lý trong thai kỳ xảy ra bởi huyết áp tăng cao, tiểu đạm và phù. Đây là một trong 5 tai biến sản khoa gây ra biến chứng Tu vong mẹ và con với tỉ lệ cao.
  • Theo các nghiên cứu, tại Mỹ có khoảng 3 - 4% số phụ nữ mang thai bị rối loạn chức năng tuyến giáp, chủ yếu là suy chức năng tuyến giáp. Do nằm trong vùng bị thiếu iod nên các thai phụ ở Việt Nam có nguy cơ bị mắc bệnh tuyến giáp cao hơn.
  • Theo Giáo sư F. Disant Ðại học Y Lion (Pháp) khoảng 20% PNCT bị ngạt mũi, chủ yếu là vào 3 tháng cuối của thời kỳ thai nghén.
  • Xoa bóp vùng chi dưới, tư thế nằm ngửa giúp đôi chân bớt mệt mỏi, lưu thông máu, giảm sưng phù.
  • Suy giáp (còn gọi là thiểu năng tuyến giáp hay nhược năng tuyến giáp) là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ một vài loại hormone (nội tiết tố) quan trọng cho cơ thể.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Tiền sản giật được định nghĩa là tình trạng huyết áp cao và protein dư thừa trong nước tiểu sau tuần thai thứ 20 ở phụ nữ có huyết áp bình thường trước đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY