Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu kịp sản phụ tiền sản giật nguy kịch tính mạng

(CTO) - Sản phụ N.T.T.T, 45 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang, bị tiền sản giật, thai bị suy dinh dưỡng, được bệnh viện địa phương chỉ định tiêm hỗ trợ phổi cho thai nhi ở trong bụng mẹ tuần thứ 33. Về nhà, sản phụ nhức đầu và diễn biến nặng thêm.

(cto) - sản phụ n.t.t.t, 45 tuổi, ở tỉnh hậu giang, bị tiền sản giật, thai bị suy dinh dưỡng, được bệnh viện địa phương chỉ định tiêm hỗ trợ phổi cho thai nhi ở trong bụng mẹ tuần thứ 33. về nhà, sản phụ nhức đầu và diễn biến nặng thêm. người thân tức tốc đưa sản phụ nhập viện bệnh viện đa khoa hoàn mỹ cửu long ngày 14-3-2022. ê-kíp khoa sản phụ tiếp nhận, xác định tình trạng nguy cấp, nỗ lực cấp cứu, giành lại sự sống cho mẹ con sản phụ.

bác sĩ thăm khám cho sản phụ trước khi xuất viện. ảnh do bv cung cấp.

Chị t mang thai con lần 3, bị tiền sản giật nặng, huyết áp khó kiểm soát, đau đầu chóng mặt, tim thai dọa suy. các bác sĩ hội chẩn, quyết định mổ gấp để cứu cả mẹ và con. ca mổ thành công, em bé chào đời nặng 1.200 gram, được theo dõi và chăm sóc tại hồi sức sơ sinh nhi (nicu). sau mổ, sản phụ tiếp tục được kiểm soát huyết áp và dự phòng co giật, sức khỏe hồi phục tốt và vừa được bác sĩ cho xuất viện.

Theo bs cki phan nguyễn hoàng phương, khoa sản phụ, tiền sản giật là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây t* vong mẹ và chu sinh trên toàn thế giới, gây nhiều biến chứng cho cả mẹ lẫn con. do đó, phụ nữ mang thai nên khám thai định kỳ để được tư vấn, phát hiện sớm những bất thường. thai phụ có những dấu hiệu của tiền sản giật như: cao huyết áp, phù chân, tay… cần được quản lý thai kỳ sớm bởi các bác sĩ chuyên khoa, tránh biến chứng đáng tiếc xảy ra.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/cuu-kip-san-phu-tien-san-giat-nguy-kich-tinh-mang-a144782.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong những thập kỷ trước, việc chăm sóc thai phụ chỉ chú trọng vào lúc chuyển dạ sinh, thường rất coi nhẹ trong lúc mang thai. Do vậy, tỉ lệ Tu vong mẹ và thai nhi cao.
  • Đối với sản phụ sau sinh nếu không vấn đề gì thông thường ngày hôm sau sản phụ và bé sẽ được về nhà trường hợp sinh mổ sẽ lâu hơn. Tuy nhiên, khi về nhà sản phụ có thân nhiệt từ 38 độ C trở lên thì cần tái khám, nếu để lâu có thể gặp nguy hiểm.
  • Vào lúc 14h30 ngày 31/01/2013, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề:“Cập nhật phương pháp điều trị đau bụng kinh bằng thảo dược”...
  • Bí tiểu ở sản phụ sau sinh là một trong những biến chứng thường gặp, có khoảng 15% các bà mẹ sau sinh rơi vào tình trạng bí tiểu.
  • Tiền sản giật – sản giật là hai thuật ngữ mô tả bệnh lý trong thai kỳ xảy ra bởi huyết áp tăng cao, tiểu đạm và phù. Đây là một trong 5 tai biến sản khoa gây ra biến chứng Tu vong mẹ và con với tỉ lệ cao.
  • Sản phụ sau khi sinh khoảng 2 - 5 ngày hầu như ai cũng có cảm giác căng ngực. Lúc này, tình trạng phù nề mô tuyến sữa gây ra cảm giác nặng ngực, đau nhẹ hay nóng, đi kèm với cảm giác căng ngực.
  • Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, hàng năm trên thế giới có khoảng 500.000 phụ nữ bị Tu vong liên quan đến việc mang thai, sinh con; trên 60 triệu sản phụ gặp phải các biến chứng nguy hiểm, 30% trong số này bị tổn thương suốt đời.
  • Một ca bệnh sa dây rau bất ngờ trong quá trình chuyển dạ chuẩn bị sinh đã được các y bác sĩ khoa Nhi, BV Bạch Mai cứu sống cả mẹ lẫn con, khiến gia đình bệnh nhân vô cùng cảm kích...
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Tiền sản giật được định nghĩa là tình trạng huyết áp cao và protein dư thừa trong nước tiểu sau tuần thai thứ 20 ở phụ nữ có huyết áp bình thường trước đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY