Kinh tế xã hội hôm nay

Sản phụ 140kg, nhiều bệnh lý phức tạp vượt cạn thành công

(MangYTe) - Chiều 16/11, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa lấy thai thành công cho một sản phụ nặng 140kg với rất nhiều bệnh lý phức tạp, giúp đưa mong mỏi được làm mẹ của sản phụ này trở thành hiện thực.

Sản phụ nặng 140kg, nhiều bệnh lý phức tạp

Trước đó, lúc 16 giờ 18 phút ngày 31/10, chị n. n. h (sinh năm 1993, trú tại tổ 56, phường hòa an, quận cẩm lệ, đà nẵng) được bệnh viện phụ sản nhi đà nẵng chuyển đến bệnh viện đà nẵng cấp cứu trong tình trạng thai phụ nặng 140kg, mang thai con so 33 tuần, có tiền sử đái tháo đường tuýp 2, béo phì, tăng huyết áp khoảng 4 năm.

Sau khi mổ lấy thai nhi, sản phụ h tỉnh táo, tiếp xúc tốt và đã được xuất viện sau hơn 1 tuần hậu sản ổn định, mẹ tròn con vuông.

Tại Bệnh viện Đà Nẵng, qua thăm khám cho thấy thai nhi phát triển bình thường, tuy nhiên bệnh nhân là một thai phụ có nguy cơ rất cao với nhiều vấn đề như nhiễm độc thai nghén, tăng huyết áp, béo phì, đái tháo đường tupe 2… Bệnh nhân phải nằm một chỗ, loét các vùng tỳ đè, đang điều trị insulin 140 đơn vị/ngày, thuốc huyết áp, kháng sinh và thuốc trưởng thành phổi cho thai nhi.

Qua tìm hiểu, tuy bị béo phì từ nhỏ, cân nặng luôn từ 120 - 140 kg nhưng bệnh nhân n.h.h luôn mong ước được làm mẹ như bao phụ nữ khác. tuy nhiên do tình trạng các bệnh lý trên nên các bác sĩ cũng đã tư vấn bệnh nhân sẽ có nguy cơ cao cho cả mẹ lẫn con khi mang thai. thực tế, bệnh nhân cũng đã sẩy thai một lần.

Lần này, theo Ths.Bs Lê Thị Tiến, Phó trưởng khoa Thận - Nội tiết Bệnh viện Đà Nẵng, là người điều trị trực tiếp cho bệnh nhân cho biết trước tình trạng bệnh tình rất nặng, phức tạp, không đi lại được, loét các vùng tỳ đè, phù toàn thân và đường máu rất cao nên các bác sĩ phải truyền insulin tĩnh mạch liên tục, khống chế huyết áp với nhiều loại thuốc.

“Đặc biệt, bệnh nhân có biểu hiện của nhiễm độc thai kỳ, nguy cơ sản giật... Với tình trạng này, ngay từ đầu chúng tôi nhận định đây là một bệnh nhân nặng rất nặng, kể cả đối với người bình thường không mang thai. Chúng tôi vẫn ưu tiên điều trị bảo vệ tính mạng của người mẹ theo ý nguyện của người chồng”, Ths.Bs Lê Thị Tiến cho biết.

Toại nguyện niềm ao ước làm mẹ

Ngày 3/11, sau khi hội chẩn liên viện của ekip gồm bác sĩ khoa phụ sản bệnh viện sản nhi đà nẵng phối hợp với khoa phụ sản bệnh viện đà nẵng, bệnh nhân có chỉ định chấm dứt sớm thai kỳ. khoa gây mê hồi sức dùng phương án gây tê tủy sống để mổ lấy thai chủ động.

Ca mổ diễn ra khá khó khăn vì thai phụ nặng lên đến 140kg, phải ghép hai bàn mổ lại, tư thể mổ không thuận lợi. Kèm theo đó, thành bụng của bệnh nhân có lớp mỡ rất dày, bệnh nền nhiều, béo phì, khó vận động nên có nhiều nguy cơ sau mổ như nhiễm trùng vết mổ, huyết khối tĩnh mạch, loét do nằm lâu….

Thật đáng mừng, sau khi mổ, bé trai chào đời khỏe mạnh với cân nặng khoảng 2kg, hồng hào; bệnh nhân H. tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Sau hơn 1 tuần hậu sản ổn định, bệnh nhân đã được xuất viện về với con và gia đình. Không giấu được niềm vui mẹ tròn con vuông sau chuỗi ngày mang thai vất vả, chị H đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với các y bác sĩ đã gúp chị vượt cạn thành công.

“cơ địa của tôi béo phì bẩm sinh nhưng vì ao ước có một đứa con nên tôi chấp nhận tất cả, trọng lượng tăng lên nhanh chóng, khiến cơ thể không thể di chuyển phải nằm trên giường hoàn toàn, mọi sinh hoạt hằng ngày phải nhờ mẹ và chồng làm giúp. tôi không biết nói gì hơn ngoài lời tri ân các y bác sĩ của hai bệnh viện đã giúp tôi toại nguyện ao ước làm mẹ của mình”, chị h cho biết.

Theo ths.bs nguyễn lê thị thu hương, phó trưởng khoa phụ sản bệnh viện đà nẵng, đối với những thai phụ có nhiều bệnh nền như béo phì, đái tháo đường tuýp 2 khi mang thai phải được thăm khám và tầm soát thai kỳ theo đúng hẹn của bác sĩ. thai phụ cần được theo dõi bởi bác sĩ chuyên khoa nội tiết, phối hợp với bác sĩ sản khoa để có hội chẩn khi cần thiết.

Đồng thời thai phụ cần điều chỉnh chế độ ăn phù hợp và tập luyện vừa phải khoảng 30 phút/ngày. Trong thời gian mang thai nên sử dụng và dung nạp các chất dinh dưỡng lành mạnh từ rau, củ, chất béo chưa bão hòa, hạn chế các thức ăn chứa nhiều tinh bột, chiên xào...

Hải Châu

Link bài gốc Lấy link

Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/san-phu-140kg-nhieu-benh-ly-phuc-tap-vuot-can-thanh-cong/20221116031713878)

Tin cùng nội dung

  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • Ba tôi 60 tuổi, gần đây bị đau nhức bên hông, BS nói là bị đau thần kinh tọa. Gia đình muốn đưa ông đi châm cứu nhưng không rõ nơi nào uy tín. Nhờ Mangyte chỉ giúp. Chúng tôi xin cảm ơn! (Hoài Văn - Đà Nẵng)
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY