Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sản phụ mất thị lực do tiền sản giật

Cao Bằng-Người phụ nữ 23 tuổi, mang thai tuần 40, có dấu hiệu chuyển dạ, nhập viện trong tình trạng chóng mặt, huyết áp cao, mất thị lực.

Bác sĩ chẩn đoán sản phụ bị biến chứng tiền sản giật, tính mạng hai mẹ con đang nguy kịch, mổ cấp cứu bắt con và sẵn sàng các biện pháp hồi sức tích cực sau mổ. Bé gái 3,7 kg chào đời khỏe mạnh, sản phụ được theo dõi tại Khoa Cấp cứu.

Tiền sản giật là bệnh lý sản khoa vô cùng nguy hiểm với mẹ và thai nhi, có thể khiến mẹ con t* vong nếu không được cấp cứu kịp thời. tiền sản giật thường gặp trong ba tháng cuối thai kỳ với ba dấu hiệu chính là phù, tăng huyết áp và protein niệu. cứ 100 người mang thai có 2-8 người mắc tiền sản giật. mỗi năm, thế giới ghi nhận hơn 10 triệu ca, 76.000 sản phụ t* vong do bệnh này và các rối loạn cao huyết áp có liên quan.

Tiền sản giật gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sản phụ và thai nhi, làm tăng nguy cơ sinh non, sinh con thiếu cân. nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến tình trạng sản giật, sản phụ co giật, mất ý thức, hôn mê nguy hiểm đến tính mạng. sau sinh, tiền sản giật có thể dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như tai biến mạch máu não, tổn thương thận nặng, bệnh thận mạn tính...

Hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu tiền sản giật. tuy nhiên, bệnh có thể dự phòng, phát hiện sớm từ tuần thai thứ 11, bằng cách khám sàng lọc qua ba bước gồm đo huyết áp, siêu âm đo doppler động mạch tử cung và lấy máu xét nghiệm. khám sàng lọc giúp giảm gần 70% trường hợp tiền sản giật nói chung và gần 90% ca tiền sản giật trước tuần thai thứ 32.

Bác sĩ khuyến cáo thai phụ nên thăm khám định kỳ nhằm loại trừ bệnh lý tiền sản giật. trường hợp phụ nữ mang thai, đặc biệt là người có bệnh thận, tiểu đường, tăng huyết áp, basedow, béo phì, cần quản lý thai nghén tại bệnh viện để phát hiện sớm và điều trị tiền sản giật trong ba tháng cuối thai kỳ. sản phụ khám thai thường xuyên không chỉ được siêu âm mà còn khám toàn diện, theo dõi huyết áp, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu khi, tư vấn về dinh dưỡng...

Minh Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/san-phu-mat-thi-luc-do-tien-san-giat-4413435.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Trong những thập kỷ trước, việc chăm sóc thai phụ chỉ chú trọng vào lúc chuyển dạ sinh, thường rất coi nhẹ trong lúc mang thai. Do vậy, tỉ lệ Tu vong mẹ và thai nhi cao.
  • Tiền sản giật – sản giật là hai thuật ngữ mô tả bệnh lý trong thai kỳ xảy ra bởi huyết áp tăng cao, tiểu đạm và phù. Đây là một trong 5 tai biến sản khoa gây ra biến chứng Tu vong mẹ và con với tỉ lệ cao.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Tiền sản giật được định nghĩa là tình trạng huyết áp cao và protein dư thừa trong nước tiểu sau tuần thai thứ 20 ở phụ nữ có huyết áp bình thường trước đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY