Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Làm sao để cứu làn da khi bị cháy nắng?

Trong những ngày nắng nóng lên đến trên cả 30 độ như hiện nay, nếu ra đường quá vội mà quên thoa kem chống nắng, mặc áo khoác hay đeo khẩu trang thì thì chắc chắn da sẽ bị tổn thương, những lúc đó ta phải làm sao

Trái đất ngày đang dần nóng lên và càng trở nên gay gắt khi vào hè, trước tình hình thời tiết như vậy nếu phải làm việc nhiều giờ ngoài trời hay vô tình phải đi ra đường thì rất dễ bị cháy nắng.

Vậy tại sao da lại bị cháy năng?

Khi làn da tiếp xức với ánh nắng gay gắt trong thời gian dài mà không có vật dụng che chắn hay kem bảo vệ dễ bị chuyển sang đỏ, đồng thời kèm theo những cảm giác đau rát rất khó chịu, thậm chí là sưng tấy, ngứa ngáy, đen sạm và lột ra thì đây là những dấu hiệu bạn đã bị cháy nắng.

Nếu ra đường không che chắn da rất dễ bị cháy nắng

Nguyên nhân hình thành những mảng như vậy là do trên da tồn tại một phân tử mang tên là melanin (các hắc sắc tố). Chất này có khả năng hấp thụ ánh sáng với dải quang phổ rất rộng và đóng vai trò như một lớp bảo vệ chống lại các tác động từ tia tử ngoại.

Vậy nên khi phơi nắng càng nhiều, càng lâu thì càng sản sinh ra nhiều melanin để bảo vệ da, khiến da sạm màu và đồi mồi xuất hiện, nám da do nguyên nhân này mà hình thành. Tuy đây là cơ chế bảo vệ nhưng khiến người bị mắc phải khó chịu và rất mất thẩm mỹ.

“Thủ phạm” gây ra việc này chính là tia UV có trong ánh sáng mặt trời. Tia UVB từ mặt trời có chứa vitamin D rất tốt cho da nhưng chỉ trước 9 giờ sáng mà thôi, nhưng dù trong khung giờ nào đi chăng nữa nếu tiếp xúc quá lâu cũng dễ làm da dễ bị đen sạm.

Khi bị cháy nắng không chỉ làm da đỏ hay đen thôi mà còn gây ung thư da và rất nhiều vấn đề khác nữa như: Phá hủy collagen và elastin, khiến da nhanh chóng mất đi độ đàn hồi và thúc đẩy sự xuất hiện của các vết nám, nhăn, đồi mồi...

Lám gì khi bị cháy nắng?

Khi da xuất hiện những dấu hiệu bị cháy nắng, bạn cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp kịp thời để phục hồi và làm dịu vùng da bị cháy nắng.

Làm mát da càng sớm càng tốt

Da bị cháy nắng bạn cần làm mát ngay lập tức. Có thể dùng nước mát, khăn lạnh, gạc ẩm hoặc bọc đá trong túi vải, xoa nhẹ nhàng lên vùng da cần điều trị, để cân bằng nhiệt độ cho vùng da đang bị cháy nắng.

Nhưng hãy luôn chú ý một điều tránh đặt đá trực tiếp lên vùng da cháy nắng vì nếu như vậy sẽ khiến da tệ hơn mà thôi. Tùy vào tình trạng của da mà bạn có thể làm điều này trong 10 phút và thậm chí trong vài giờ cho đến khi cảm thấy da được cải thiện.

Khi bị cháy nắng cần làm mát da càng sớm càng tốt

Nếu bị cháy nắng ở diện rộng, bạn hãy tắm ngay với nước mát để làm dịu những cơn đau rát. Sau đó tốt hơn nên bôi một lớp kem dưỡng ẩm để giúp tái tạo và phục hồi da.

Uống thật nhiều nước

Khi da bị cháy nắng cũng đồng nghĩa với việc cơ thể bị mất nước, nên bên cạnh việc điều trị từ bên ngoài bạn cũng đừng quên bổ sung từ bên trong bằng cách uống nhiều nước hơn bình thường để phục hồi da.

Nếu thấy da bị bong tróc thì hãy cố gắng uống từ 8-10 ly nước mỗi ngày. Nước không chỉ rất cần thiết cho cơ thể đặc biệt là sẽ tăng độ đàn hồi, sáng và mịn da hơn.

Ngoài ra, bạn có thể thay thế nước lọc bằng một số loại nước ép khác chứa nhiều vitamin C, A, E như cam, bưởi, cà rôt hay cà chua.

Thoa kem dưỡng ẩm

Sau khi thực hiện các bước trên, bước tiếp đến không thể thiếu chính sử dụng các loại kem dưỡng ẩm. Nên chọn những thành phần chứa lô hội, bạc hà, đậu nành vì nó sẽ giúp làm dịu da nhanh chóng đồng thời tái tạo da từ sâu bên trong nên sẽ đỡ căng, rát và bong tróc.

Thoa kem dưỡng ẩm chứa các thành phần lô hội và bạc hà để giúp tái tạo và phục hồi da

Đặc biệt lưu ý không nên sử dụng các loại kem có chứa các thành phần petroleum, bezocalne, lidocine vì những chất này sẽ khiến kích ứng da khiến nóng hơn và tổn thương nặng hơn. Và đừng quên thật nhẹ nhàng nếu da bị rộp, tránh để chúng vỡ ra bạn nhé!

Bảo vệ da thật kỹ

Sau khi đã thực hiện những bước như trên, da bắt đầu tái tạo và phục hồi lại, trong giai đoạn này da rất yếu và nhạy cảm, nên phải hết sức cẩn thận bằng cách che chắn và hạn chế ra ngoài khi trời nắng gắt.

Sử dụng áo chống nắng và đừng quá tin tưởng vào khẩu trang y tế, vì chúng chỉ có thể chống khói bụi chứ không cản được các tia UV nên hãy chọn những loại khẩu trang càng tối màu càng tốt. Đồng thời thoa một lớp kem chống nắng có SPF từ 15 đến 30.

Với những bước như trên sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại làn da như ban đầu, lần sau hãy nhớ bảo vệ và che chắn da thật kỹ trước khi ra đường bạn nhé!

Simon

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/lam-sao-de-cuu-lan-da-khi-bi-chay-nang-25413/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY