Tai , Mũi , Họng hôm nay

Làm sao xác định bệnh viêm tai giữa thanh dịch?

Em hiện tại nghe tốt, không bị ù tai, không chảy nước, thỉnh thoảng có hơi đau. BS khám chỉ cho nội soi và chẩn đoán là viêm tai giữa thanh dịch.

Thưa bác sĩ,Em hiện tại nghe tốt, không bị ù tai, không chảy nước, thỉnh thoảng có hơi đau 1 tí thôi. Em đi BV TMH, BS đầu tiên khám nội soi rồi chẩn đoán viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm. Khoảng 20 ngày sau, em tái khám, gặp 1 BS khác, BS ấy cũng nội soi và chẩn đoán là viêm tai giữa thanh dịch. Nhưng theo em được biết, để xác định viêm tai giữa thanh dịch còn phải tiến hành đo nhĩ lượng đồ.

Vậy làm thế nào để chẩn đoán có bị viêm tai giữa thanh dịch hay không? Và viêm tai giữa thanh dịch có gây chóng mặt, đau đầu hay không?Vì em đang bị 1 bệnh khác là rối loạn thần kinh thực vật. Đã vài tháng nay, em hay bị chóng mặt, đau đầu, mà không biết nguyên do là do tai mũi họng hay thần kinh.

(Thanh Châu - satthu...@gmail.com)

Bạn Thanh Châu thân mến,

Viêm tai giữa thanh dịch là biến chứng thường gặp khi mũi,xoang, VA bị viêm, quá trình viêm nhiễm có thể lan vào vòi nhĩ (vòi nhĩ là mộtcái ống nối thông từ hòm nhĩ-tai giữa ra vòm họng). Khi vòi nhĩ bị viêm nó sẽbị tắc lại, sự thông khí của hòm nhĩ (tai giữa) bị ngừng trệ, dẫn đến áp suấttrong hòm nhĩ bị giảm dần, làm cho niêm mạc hòm nhĩ sẽ tiết dịch và ứ đầy dịchnhầy, ảnh hưởng tới sức nghe

Triệu chứng nghèo nàn: không sốt,không đau tai, có thể ù tai, không có chảy dịch ở tai, nghe nghễnh ngãng.

Khi khám tai có cácdấu hiệu:

Màng nhĩ mất bóng, sáng, dày, đục, đôi khi có thể nhìnthấy mức dịch trong hòm nhĩ.

Thính lực đồ có dấu hiệu nghe kém dẫn truyền, từ nhẹ (dưới20 dB) tới trung bình (từ 20 đến 40 dB).

Nhĩ lượng có biểu đồ hình dẹt với biên độ thấp.

Với những dấu hiệu trên có thể chẩn đoán xác định viêm taigiữa thanh dịch.

Chóng mặt có nhiều nguyên nhân liên quan tới nguồn gốc ngoạibiên (bệnh Meniere, U thần kinh số VIII,cơn chóng mặt lành tính, viêm mê nhĩ...) hay nguồn gốc trung ương (hạ huyết áp,tăng huyết áp, u tiểu não, migraine...).

Bạn cần tái khám và điều trị tích cực tình trạng đồngthời khám kiểm tra sức khỏe tổng quát nhằm phát hiện các bệnh lý khác đi kèmnhé.

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/lam-sao-xac-dinh-benh-viem-tai-giua-thanh-dich-n72541.html)

Tin cùng nội dung

  • Đau đầu kinh niên là chứng bệnh thường gặp với các nhân viên văn phòng, đôi khi tạo áp lực cho bạn và khiến bạn mất tập trung.
  • Nếu hiểu rõ những yếu tố khiến mình bị đau đầu, bạn có thể ngăn chặn trước khi nó xảy ra.
  • Kính gửi Mangyte, Qua phương tiện thông tin và nhiều bạn bè tôi được biết BV Hòa Hảo thật hoàn hảo khi khám và chữa bệnh.
  • Chúng tôi ở nước ngoài sắp về nước tìm nhận lại người thân bị thất lạc. Làm sao để biết chính xác đó là em, cháu ruột của mình? Tại TPHCM có nơi nào nhận xét nghiệm huyết thống? Chi phí và tính bảo mật? Cảm ơn Mangyte rất nhiều. Trân trọng! (Nguyễn Quốc Bình, Cộng hòa Liên bang Đức)
  • Bác sĩ ơi, cháu hay bị đau đầu, đau lắm. Giờ cháu muốn khám ở BV Hòa Hảo thì khám lệ phí là bao nhiêu ạ? Cháu sợ không đủ tiền. Cháu cảm ơn bác sĩ! (Huy - nguyen...93@gmail.com)
  • Hoa mắt chóng mặt là một trạng thái bệnh lý rất hay gặp ở người thiếu máu, trúng độc, cảm cúm... Hoa mắt chóng mặt thuộc chứng huyễn vựng trong Đông y. Nguyên nhân do can thận âm hư (hư chứng) hoặc do can dương nổi lên, hỏa vượng thịnh, đàm thấp gây ra (thực chứng).
  • Viêm tai giữa mạn tính là tình trạng tổn thương lớp niêm mạc của các bộ phận trong tai giữa gây chảy mủ tai dẫn đến nghe kém. Bệnh xảy ra sau những đợt viêm tai giữa cấp không được điều trị đúng cách. Người bệnh cần được khám chuyên khoa và tuân thủ đúng chỉ định điều trị của thầy Thu*c. Bên cạnh đó có thể áp dụng một số bài Thu*c Đông y hỗ trợ và dự phòng tái phát như sau:
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Hầu hết các loại đau đầu thường nhẹ, và bạn có thể điều trị bằng Thu*c giảm đau. Tuy nhiên một số đau đầu báo hiệu một vấn đề bệnh lý nguy hiểm hoặc nghiêm trọng. Đừng bỏ qua đau đầu không giải thích được hoặc đau đầu tiến triển nặng dần theo thời gian.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY