Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

9 tác hại của việc nhịn ăn giảm cân đối với sức khỏe

Rối loạn giấc ngủ, hạ đường huyết, suy giảm trí nhớ... là những tác hại của việc nhin ăn giảm cân. Ngoài ra, người nhịn ăn còn đối diện với nhiều nguy hại cho sức khỏe khác.

Tác hại của nhịn ăn dẫn tới mất nước

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Những người nhịn ăn thường bị mất nước. Lý do phần lớn là bởi vì cơ thể họ không nhận được bất kỳ chất lỏng nào từ thức ăn trong một thời gian dài. Mà cơ thể lại bài tiết một lượng lớn muối và nước qua đường nước tiểu.

Thiếu chất và thiếu sức sống

Thiếu sức sống là biểu hiện rõ rệt của tình trạng nhịn ăn để giảm cân. Nguyên nhân chủ yếu do cơ thể không có đủ chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì hoạt động thường ngày. Có người nhịn ăn 1 bữa, 2 bữa, hay chỉ uống nước hoặc ăn rau, cân nặng có giảm nhưng cơ thể sẽ mệt mỏi, mặt mũi hốc hác.

Mắc chứng cuồng đồ ăn hoặc bệnh chán ăn

Nhịn ăn liên tục bạn có thể đối diện với hai chứng: Một là cuồng đồ ăn do cơ thể đã lâu không được “đánh thức vị giác”. Nếu mắc chứng cuồng ăn, cơ thể lại bị dư thừa chất, tích tụ mỡ.

Hai là bạn có nguy cơ mắc căn bệnh biếng ăn nguy hiểm khi để tình trạng ăn ít, nhịn ăn kéo dài. Bạn có nguy cơ suy nhược cơ thể, toàn bộ nhịp sinh học sẽ bị đảo lộn.

Hạ đường huyết

Quá trình phân giải chất carbonhydrate có trong thức ăn sẽ quyết định đến nồng độ glucose trong máu. Vì vậy, khi bạn không ăn hoặc ăn quá ít, cơ thể sẽ mệt mỏi do lượng glucose giảm sút. Bạn rất dễ bị chóng mặt, buồn nôn, vã mồ hôi lạnh, hay thậm chí là nhịp tim nhanh đi không vững.

Suy giảm trí nhớ

Lipid là thành phần quan trọng cấu tạo lên bao myelin xung quanh các sợi dây thần kinh, đóng vai trò truyền thông tin. Khi bạn nhịn ăn để giảm cân, đồng nghĩa với nguồn năng lượng cung cấp cho não hoạt động bị suy giảm, hơn nữa khả năng không cung cấp đủ lượng lipid cần thiết cũng làm tổn thương bao myelin sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh đặc biệt là não bộ.

Hôi miệng do nhịn ăn thời gian dài

Nhịn ăn là phương pháp cắt giảm năng lượng để buộc cơ thể phải sử dụng chất béo dự trữ để làm nhiên liệu. Trong đó, chất acetone lại là một sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa chất béo. Dẫn tới, nồng độ acetone sẽ tăng lên trong máu và hơi thở khi nhịn ăn.

Song song với điều đó, tác hại của nhịn ăn là mất nước như đã đề cập ở trên có thể gây khô miệng, dẫn đến hôi miệng.

Tác hại của nhịn ăn dẫn tới đau đầu

Mất nước, đói hoặc thiếu ngủ trong thời gian nhịn ăn cũng có thể là một nguyên nhân phổ biến dẫn đến chứng đau đầu. Và lượng đường trong máu thấp khi nhịn ăn cũng có thể góp phần gây đau đầu.

Đã có một đánh giá thực hiện dựa trên kết quả của 18 nghiên cứu về chế độ nhịn ăn gián đoạn. 4 trong số 18 nghiên cứu này báo cáo tác dụng phụ đó là một số người bị đau đầu nhẹ. Điều thú vị là các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng những cơn đau đầu do nhịn ăn chỉ có cường độ nhẹ hoặc trung bình và thường nằm ở vùng não trước.

Rối loạn giấc ngủ

Nhịn ăn thời gian dài có thể dẫn tới rối loạn giấc ngủ, như mất ngủ, ngủ không ngon giấc. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng nhịn ăn không ảnh hưởng đến giấc ngủ. Cụ thể, một nghiên cứu thực hiện vào năm 2021 đã xem xét 31 người béo phì tham gia vào chế độ nhịn ăn cách ngày. Đồng thời, họ kết hợp với chế độ ăn kiêng low-carb (chế độ cắt giảm tinh bột để giảm lượng calo nạp vào cơ thể) trong 6 tháng.

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng này hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến chất lượng hoặc thời lượng giấc ngủ cũng như mức độ nghiêm trọng của chứng mất ngủ ở các đối tượng tham gia nghiên cứu.

Nhịn ăn gây táo bón, tiêu chảy

Mất nước có thể làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón của một số người. Vì lý do này, điều cần thiết là phải uống nhiều nước suốt cả ngày. Trong thời gian nhịn ăn, bạn có thể chọn loại nước 0 calo như nước lọc, cà phê hoặc trà. Chọn thực phẩm trong thời gian được ăn giàu chất dinh dưỡng và giàu chất xơ cũng có thể giúp ngăn ngừa táo bón. Bên cạnh đó, những thay đổi trong chế độ ăn uống kết hợp với các chương trình nhịn ăn có thể gây đầy hơi và tiêu chảy.

- Video khối mỡ nhỏ trong mạch máu có thể dẫn đến cái chết chớp nhoáng như thế nào? Nguồn: Dân trí

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/9-tac-hai-cua-viec-nhin-an-giam-can-doi-voi-suc-khoe-74937.html

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/9-tac-hai-cua-viec-nhin-an-giam-can-doi-voi-suc-khoe/20230930082724863)

Tin cùng nội dung

  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Hầu hết các loại đau đầu thường nhẹ, và bạn có thể điều trị bằng Thu*c giảm đau. Tuy nhiên một số đau đầu báo hiệu một vấn đề bệnh lý nguy hiểm hoặc nghiêm trọng. Đừng bỏ qua đau đầu không giải thích được hoặc đau đầu tiến triển nặng dần theo thời gian.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY