Bạn nên biết hôm nay

Làm thế nào để chọn được thịt heo sạch và an toàn?

Xuất hiện trên thị trường từ rất lâu và luôn cam kết mang đến cho người tiêu dùng những nguồn thực phẩm sạch, đạt chuẩn vệ sinh thực phẩm của bộ NNPTNT.
Xuất hiện trên thị trường từ rất lâu và luôn cam kết mang đến cho người tiêu dùng những nguồn thực phẩm sạch, đạt chuẩn vệ sinh thực phẩm của bộ NN&PTNT. Các sản phẩm thịt heo CPV luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng khi muốn chọn được thịt heo sạch và an toàn.

Thế nào là thịt heo an toàn?

thịt heo là một trong những nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, dễ chế biến, và đang chiếm đến 70% số lượng trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, thịt heo chỉ thực sự trở thành món ăn dinh dưỡng khi được chế biến từ thịt an toàn. Ông Nguyễn Xuân Dương - Phó Cục Trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT định nghĩa, thịt an toàn là thịt của các loại gia súc, gia cầm được chăn nuôi và giết mổ trong điều kiện vệ sinh, an toàn. Cụ thể là thịt không chứa chất cấm vượt ngưỡng cho phép.

Thế nhưng thực trạng sử dụng chất cấm, đặc biệt là chất tăng trọng, chất tạo nạc trước ngày xuất chuồng vẫn còn tràn lan trên thị trường gây nguy hiểm cho người sử dụng, khiến người tiêu dùng Việt đang rất lo lắng, e ngại “tiền mất, tật mang”. Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng có hành động kịp thời để bảo vệ sức khỏe người dân. Ông Dương khẳng định: “Hành vi sử dụng chất cấm được xem là tội ác cần phải được lên án và xử lý thật nghiêm theo các quy định cao nhất trong khung xử lý hành chính tại Điều 36 Nghị định 119 và nếu tái phạm gây hậu quả nghiêm trong có thể chuyển sang xử lý hình sự theo Điều 155 Bộ luật hình sự về hành vi kinh doanh hàng cấm với mức tù từ 6 tháng đến 5 năm”.

Lựa chọn thịt heo an toàn để bảo vệ sức khỏe

Mặc dù đã có lệnh cấm và các biện pháp chế tài được ban hành và thực thi, thế nhưng mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông minh, chủ động bảo vệ mình bằng cách tự trang bị kiến thức về cách phân loại thịt sạch, thịt bẩn và luôn lựa chọn những nguồn thực phẩm rõ nguồn gốc và an toàn cho sức khỏe.

Những sản phẩm thịt heo được sản xuất từ quy trình chăn nuôi khép kín đang được người tiêu dùng thông minh tìm mua như một giải pháp để đảm bảo nguồn thịt an toàn. Đối với những nước nông nghiệp tiên tiến, đây là mô hình đã được áp dụng từ lâu và đem lại hiệu quả rất cao trong thực tiễn. Song, ở nước ta, chỉ mới một vài doanh nghiệp theo đuổi mô hình này, tiên phong là công ty CP Chăn Nuôi C.P. Việt Nam (gọi tắt là CPV) với mô hình chăn nuôi khép kín 3F.

Mô hình chăn nuôi khép kín 3F với “Feed” là nguồn thức ăn chăn nuôi đảm bảo cung cấp nguồn thức ăn có đầy đủ các yếu tố về cân đối dinh dưỡng cho từng giai đoạn phát triển của vật nuôi. “Farm” tức trang trại chăn nuôi - được phát triển theo quy mô công nghiệp, vật nuôi được bố trí trong điều kiện trại kín, đạt các tiêu chuẩn về vệ sinh, sử dụng điều hòa nhiệt độ làm mát nhằm ngăn chặn dịch bệnh. Hệ thống chuồng trại luôn được duy trì trong tình trạng khép kín, chủ động kiểm soát nhiệt độ hạn chế dịch bệnh, giúp heo khoẻ mạnh, cho năng suất cao, chất lượng tốt. Cuối cùng, “Food” là heo thịt thành phẩm được kiểm tra nghiêm ngặt, cam kết hoàn toàn không chứa chất tạo nạc hay bất kì hóa chất nào nằm trong danh mục chất cấm của Bộ NN&PTNT. Do đó, người tiêu dùng hoàn toàn có thể an tâm khi chọn mua thịt heo CP được sản xuất theo mô hình 3F này.

Theo các chuyên gia, thịt heo không sử dụng chất tạo nạc thường có tỷ lệ mỡ giắt (mỡ xen lẫn thịt nạc) nhiều. Tuy nhiên, bằng mắt thường, chúng ta rất khó phân biệt, đâu là thịt heo đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh, đâu là thịt heo sử dụng chất tạo nạc, các loại chất cấm. Do đó, để đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng được khuyến cáo nên mua thịt tại những cơ sở, cửa hàng uy tín.

Hương Lâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-lam-the-nao-de-chon-duoc-thit-heo-sach-va-an-toan-21661.html)
Từ khóa: thịt heo

Chủ đề liên quan:

thịt heo

Tin cùng nội dung

  • Cho 1½ TBsp dầu ăn và cà ri vào chảo phi cho thơm rồi cho thịt heo vào xào chín tới luôn kế đế cho đậu que vào xào sơ vài bận thì nên gia vị và nước dùng gà, nâu sôi đảo sơ, tắt bêp.
  • Lấy 4 trái quít, bào lấy vỏ, ép lấy nước quít để trong một tô, trộn chung với mật ong, nước tương, với vỏ quít.
  • Thịt để vào trong một cái mâm (để vào lò nướng),xịt chừng một muỗng súp sốt maggi (hoặc nước tương) để muối, tiêu lên thịt dầu olive tưới vào thịt cho đều và sau đó rải bột (Bách lý hương) thym, một vài lá thơm.
  • Hành lá rửa sạch, rồi cắt khúc sao cho bằng lát thịt, phần trắng của hành lá thì chẻ làm 2 - thịt heo dùng mặt dao dần sơ (pounding) thì thịt sẽ mềm.
  • Cho chút dầu vào chảo phi gừng tỏi cho thơm, rồi cho thịt heo vào xào chín , kế đến gia vị xào tiếp khoảng 1 phút thì cho măng vào nấu thêm 5 - 10 phút khi thấy nước cạn vừa đủ nữa là được.
  • Cho 1/2 TPS dầu ăn vô chảo, phi tỏi cho thơm, rồi cho cà tím vào xào hơi chín, kế đến thịt xay. Trừ lá quế, cho tất cả các gia vị còn lại xào cho đến khi cà tím chín, cho lá quế vào trộn đều, rồi trút ra đĩa.
  • Thịt lợn ba chỉ có thể làm nhiều món ngon như kho tàu, rang cháy cạnh, rim tôm, khâu nhục. Có một cách chế biến khác cũng khiến thịt ba chỉ lấy lòng được từ trẻ con đến mấy ông nam giới thích nhâm nhi.
  • Thịt heo bị bơm nước thường có màu nhạt, miếng thịt mềm, thớ cơ nở, để lâu sẽ rỉ dịch, khi chế biến tiết ra nước nhiều hơn.
  • Nếu heo bị tiêm Thuốc an thần vài giờ trước khi giết mổ, thịt sẽ tồn dư Thuốc khiến người ăn có thể bị giãn nở mạch máu, hạ huyết áp, hô hấp chậm, rối loạn giấc ngủ.
  • Sau 3 ngày ăn thịt heo bệnh, một trong 2 người tại Quảng Trị đã ch*t, người còn lại đang bị sốt xuất huyết, suy đa tạng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY