Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Làm thế nào để trị mụn trứng cá, mụn bọc không để lại sẹo?

Trị mụn trứng cá, mụn bọc cần sự kiên trì và phải tuân theo những nguyên tắc nhất định để mụn nhanh khỏi và không để lại sẹo thâm, sẹo lõm. Tuy nhiên rất ít người biết trị mụn đúng cách khiến gương mặt bị rỗ, thâm và sần sùi.
1. Rửa mặt đúng cách

Vệ sinh da mặt sạch sẽ và đúng cách sẽ giúp ngăn chặn và đẩy lùi được các nguyên nhân gây mụn. Tuy nhiên, rửa măt với nước không thì chưa đủ, hay lạm dụng sữa rửa mặt có độ tẩy lớn cũng rất gây hại cho da.

Bạn chỉ cần rửa mặt 2 lần mỗi ngày với nước ấm pha với chút nước chanh hay muối là có thể làm sạch da bạn. Đồng thời, với cách rửa mặt này da bạn sẽ sạch nhờn và se khít lỗ chân lông.

Hãy chú ý rửa mặt thật nhẹ nhàng, tránh kì mạnh hoặc chà mạnh tay sẽ khiến da mụn dễ bị tổn thương và ngày càng mọc nhiều mụn.

Bạn cũng có thể sử dụng giấy thấm dầu đối với da mặt nhiều dầu. Và điều quan trọng không nên sờ tay lên mặt khi tay chưa được rửa sạch, tránh việc xâm nhập của các vi khuẩn gây hại.

Hãy chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da mụn, không nên dùng những loại sữa rửa mặt không rõ nguồn gốc và xuất xứ. Nếu bạn thường xuyên make-up khi da mụn, làn da sẽ tồi tệ đi rất nhiều và thời gian trị mụn sẽ kéo dài rất lâu.

Nếu có trang điểm, hãy nhớ tẩy trang thật sạch với dầu tẩy trang hoặc nước tẩy trang để làn da được thở và thư giãn.

2. Dưỡng và chăm sóc da mụn

Có nhiều người cho rằng, da mụn thì không nên dùng nhiều sản phẩm dưỡng da. Tuy nhiên, da mụn lại cần được dưỡng và chăm sóc đặc biệt hơn da thường rất nhiều.

Hãy thực hiện đủ các bước dưỡng da để làn da được điều trị và nhanh chóng phục hồi. Khi chọn sản phẩm dưỡng da, hãy xem kĩ thông tin trước khi mua, đọc review về sản phẩm để hiểu rõ nhất. Hãy xem thành phần của sản phẩm, vì một số chất đặc biệt có hại cho da mụn như:

Propylparaben, butylparaben và isobutylparaben (chất bảo quản mỹ phẩm)

Fragrance hay parfume (hương liệu tổng hợp)

Dimethincone hay Cyclomethicone (gây tắc nghẽn lỗ chân lông)

Benzophenone, PABA, avobenzone, homosalate và ethoxycinnmate ( có trong kem chống nắng gây rối loạn nội tiết)

Hãy chọn những sản phẩm dịu nhẹ cho da, gần với tự nhiên nhất.

Bạn cũng có thể chọn phương pháp trị mụn từ thiên nhiên, tránh những sản phẩm khiến da bạn dị ứng.

3. Uống đủ nước

Các bạn có biết nước chiếm 75% trọng lượng cơ thể, cho nên việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là vô cùng quan trọng đấy nhé.

Nước giúp thanh lọc cơ thể, giải nhiệt, đẩy lùi các nguyên nhân gây mụn. Hãy uống từ 1,5-2 lít nước mỗi ngày để làn da được thanh lọc và đủ ẩm.

4. Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt

Chế độ ăn uống có mối liên hệ mật thiết đối với sức khỏe và cả làn da. Do đó, khi bị mụn bạn cần:

Nên: bổ sung các rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu vitamin C, E, B… để làn da được cung cấp đủ vitamin và khoảng chất giúp tổn thương do mụn gây ra mau lành và không để lại sẹo.

Hạn chế: ăn thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng vì chúng khiến những nốt mụn sưng tấy và mọc nhiều hơn; uống rượu bia, cafe, đồ uống chứa cồn,….

Bạn cần có một chế độ sinh hoạt khoa học, nên ngủ đủ giấc 8 tiếng mỗi ngày và không thức khuya. Thức đêm cũng là một trong những nguyên nhân gây mụn.

5. Không dùng tay nặn mụn

Không ít người cảm thấy khó chịu vì sự xuất hiện những nốt mụn xấu xí trên khuôn mặt do đó luôn tìm cách nặn, cạy mụn khi nhân mụn chưa chín để loại bỏ chúng nhanh nhất.

Đây vô tình là sai lầm khiến mụn phát triển nhanh hơn, đặc biệt khi tay, dụng cụ nặn chưa được làm sạch. Chỉ thực hiện việc này khi nhân mụn đã chín muồi, thực hiện đúng cách như hướng dẫn của chuyên gia mà thôi.

Nặn mụn không đúng cách sẽ khiến nốt mụn càng lâu khỏi và có thể bị nhiễm khuẩn, nhiễm trùng da nguy rất nguy hiểm và khó chữa.

6. Thư giãn, giải trí

Stress sẽ khiến mụn mọc nhiều hơn mà không cần đến lý do nào khác. Do vậy, hãy luôn vui vẻ và tham gia các hoạt động giải trí, dành thời gian thư giãn đầu óc và nghỉ ngơi điều độ.

Hãy tuân thủ những nguyên tắc trên khi trị mụn để mau chóng có một làn da khỏe mạnh và láng mịn bạn nhé!

Thu Hương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/lam-the-nao-de-tri-mun-trung-ca-mun-boc-khong-de-lai-seo-25752/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY