Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Làm thế nào để tự đo huyết áp chính xác?

Khi đo tôi thấy có sự chênh lệch giữa 2 lần đo liên tiếp và sự chênh lệch giữa kết quả đo máy điện tử và máy thường (do bác sĩ đo). Tại sao vậy?
“Tôi bị cao huyết áp nên đã mua một máy đo điện tử nhãn hiệu ES.P 301B. Khi đo tôi thấy có sự chênh lệch giữa 2 lần đo liên tiếp (đo khi nằm và ngồi) và sự chênh lệch giữa kết quả đo máy điện tử và máy thường (do bác sĩ đo). Tại sao có hiện tượng này và phải đo làm sao để có số liệu chính xác?”.

Máy đo huyết áp điện tử có điểm thuận lợi là dễ sử dụng nhưng độ chính xác chỉ tương đối. Kết quả của 2 lần đo liên tiếp có thể khác nhau do người đo, do loại máy (chính xác nhất là máy đo huyết áp thuỷ ngân) hoặc do cơ thể người bệnh, nhất là người bị huyết áp cao (hệ thần kinh nội tiết liên quan tới hệ tim mạch không ổn định).

Ở tư thế nằm, huyết áp thường cao hơn ở tư thế ngồi hoặc đứng, nhưng sự chênh lệch thường không quá 5-10 mm Hg. Nếu kết quả đo huyết áp khi đứng lên tụt 10 mm Hg so với tư thế nằm thì bạn bị chứng "tụt huyết áp tư thế đứng" do bệnh tim hay do dùng Thu*c hạ huyết áp.

Để đo huyết áp đùng cách, đối với máy đo điện tử, cần thao tác đúng quy trình theo sự hướng dẫn của mỗi loại máy. Quy trình chung khi đo huyết áp dù nằm hay đứng là phải ở tư thế thoải mái, sau khi đã nghỉ ngơi ít nhất 5 phút. Khi đo huyết áp, cần để tay (băng đo huyết áp) và máy đo ngang tầm tim (bình diện ngang vú trái). Nếu nghi ngờ, có thể đo lại lần 2, lấy trung bình cộng hai lần đo. Nếu kết quả 2 lần đo chênh nhau quá nhiều (11-20 mm Hg) thì cần kiểm tra lại sau 5-10 phút nghỉ ngơi thực sự yên tĩnh, thoải mái.

Nếu nghi máy hỏng, không chính xác (khi có sự khác nhau quá nhiều giữa các lần đo cùng thời điểm) thì so sánh với máy đo huyết áp chuẩn (máy đo huyết áp thuỷ ngân). Nếu có sự chênh lệch thì đúng là máy đã hỏng.

AloBacsi.vn Theo TS Ngô Xuân Sinh - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/lam-the-nao-de-tu-do-huyet-ap-chinh-xac-n58228.html)

Tin cùng nội dung

  • Tăng huyết áp là một chứng bệnh thường gặp tại cộng đồng, ngoài những cơn đau đầu, hoa mắt, chóng mặt... ảnh hưởng đến công tác và lao động, nghiêm trọng hơn, nếu không được kiểm soát và điều trị tốt, tăng huyết áp dễ gây tai biến mạch máu não để lại di chứng liệt và tàn phế, thậm chí gây Tu vong.
  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY