Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lần đầu TP HCM ghi nhận ca Covid T* vong dưới 10 người một ngày

Thành phố ghi nhận 9 bệnh nhân Covid-19 T* vong trong ngày 16/1, bên cạnh 6 trường hợp chuyển từ tỉnh, thành khác đến.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu (Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM) cho biết đây là lần đầu tiên sau 6 tháng (kể từ khi dịch bùng phát mạnh), số ca T* vong tại thành phố giảm dưới 10 người. Các trường hợp T* vong do Covid-19 trong ngày đều kèm mắc bệnh nền. Khoảng 10 ngày qua, số ca T* vong tại thành phố giảm dần, nằm ở mức dưới 20 người mỗi ngày.

Theo Cổng thông tin Covid-19 TP HCM, số ca nhiễm mới ngày 16/1 cũng giảm còn 296, trong đó TP Thủ Đức có số người nhiễm cao nhất (99), các quận huyện còn lại đều dưới 20 trường hợp. Đến nay, thành phố ghi nhận 30 trường hợp mắc biến thể Omicron, trong đó 12 ca đã xuất viện.

Các bệnh viện đang điều trị hơn 3.700 F0, thấp hơn 10 lần so với khi cao điểm cách đây 5 tháng. Hiện, số ca nặng cần hỗ trợ hô hấp giảm còn hơn 1.100.

Bác sĩ điều trị, chăm sóc người mắc covid-19 tại trung tâm hồi sức covid-19 ở bệnh viện ung bướu tp hcm (tp thủ đức), tháng 9/2021. ảnh: quỳnh trần

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Y tế TP HCM, tình hình dịch bệnh trên địa bàn bước đầu được kiểm soát, số ca mắc mới và số ca T* vong giảm dần. Hiện, số lượng người bệnh điều trị tại các bệnh viện dã chiến chiếm khoảng 10-30% công suất giường bệnh. Thành phố sẽ ngưng hoạt động 4 bệnh viện dã chiến số 3, 5, 10 và Củ Chi từ ngày 19/1, tạo điều kiện cho nhân viên y tế tham gia chống dịch có thời gian phục hồi sức khỏe.

Phó chủ tịch ubnd tp hcm dương anh đức tại hội nghị triển khai các hoạt động trọng tâm của ngành y tế năm 2022 cuối tuần qua, đánh giá chiến dịch bảo vệ nhóm nguy cơ bước đầu phát huy hiệu quả, giúp kéo giảm số ca t* vong. suốt năm 2022, thành phố tiếp tục chiến dịch bảo vệ người nguy cơ cũng như quan tâm lực lượng lao động - tuyến đầu trong phục hồi phát triển kinh tế, để đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Chiến dịch bảo vệ nhóm nguy cơ nhằm giảm t* vong do covid-19 được tp hcm triển khai từ ngày 7/12, trong bối cảnh f0 t* vong còn cao và phần lớn các trường hợp t* vong tập trung ở nhóm người trên 50 tuổi, có bệnh nền, chưa được tiêm chủng, chưa được sử dụng thu*c kháng virus trước đó. với kế hoạch này, các địa phương lập danh sách gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ gồm trên 65 tuổi, bệnh nền để triển khai lấy mẫu, tiêm vaccine cho người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều.

Trong năm 2022, đối tượng người thuộc nhóm nguy cơ sẽ được mở rộng theo chỉ đạo của Bộ Y tế, gồm người có bệnh nền, người trên 50 tuổi, phụ nữ có thai, người trên 18 tuổi chưa tiêm đủ vaccine Covid-19. Mỗi tháng, thành phố sẽ thực hiện xét nghiệm tầm soát một lần cho người thuộc nhóm nguy cơ và đợt một năm nay sẽ hoàn tất trong tháng 1.

Theo công bố của UBND thành phố ngày 15/1, dịch tại địa bàn tuần thứ hai liên tiếp được đánh giá ở cấp độ 1 (vùng xanh), chỉ còn 3 quận, huyện ở cấp độ 2 (vùng vàng). Trong bối cảnh biến chủng Omicron có nguy cơ làm bùng phát dịch bệnh trở lại, ngành y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng phó. Các bệnh viện sẵn sàng lực lượng tham gia phòng chống dịch trong vòng 24 giờ khi có chỉ đạo kích hoạt lại.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/lan-dau-tp-hcm-ghi-nhan-ca-covid-tu-vong-duoi-10-nguoi-mot-ngay-4417261.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY