Tin tức hôm nay

Tin tức

Lào Cai dồn sức chống dịch nCoV

MangYTe - Là tỉnh có nhiều xã, phường tiếp giáp biên giới với Trung Quốc, tỉnh Lào Cai đang tập trung toàn lực, với nhiều biện pháp đồng bộ, liên kết chặt chẽ với nhau để phòng, chống dịch bệnh viêm hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, quyết tâm không để dịch bệnh xuất hiện và lây lan.

Áp dụng khai báo y tế và đo thân nhiệt từ xa ngay tại cửa khẩu, để phát hiện người nghi nhiễm bệnh viêm hô hấp cấp.

Chỉ đạo ứng phó nhanh, kịp thời

Ngay sau khi có thông tin chính thức về dịch bệnh viêm hô hấp cấp nCoV, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong đã họp khẩn cấp các sở, ngành, cơ quan chức năng, đặc biệt là ngành Y tế, Biên phòng, Hải quan, Công an và Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Lào Cai để quán triệt nhiệm ưu tiên hàng đầu là phòng, bệnh; bảo đảm an ninh trật tự và ổn định xã hội. Đích thân các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp đến hiện trường rà soát, kiểm tra công tác phòng, tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, các bệnh viện, lối mòn, lối mở trên tuyến biên giới, để có chỉ đạo cụ thể, sát thực tế.

Trên cơ sở tham mưu của các sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành các công văn, điện khẩn yêu cầu Hiệp hội du lịch và các công ty, doanh nghiệp lữ hành đang hoạt động trên địa bàn tạm dừng làm thủ tục xuất, nhập cảnh đưa khách đến các vùng có dịch tại Trung Quốc; dừng tất cả các lễ hội ở các xã, phường giáp biên giới; kéo dài thời gian nghỉ học đối với học sinh các cấp học và giáo dục thường xuyên để phòng tránh dịch bệnh; yêu cầu ngành Y tế chỉ định thầu để mua bổ sung, lắp đặt thêm hai máy đo thân nhiệt tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, loại máy đo đa điểm để nâng cao năng lực tầm soát du khách qua lại cửa khẩu, nhằm phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả hơn.

Các cơ quan chức năng tập trung phòng, chống dịch bệnh

Theo sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, Sở Y tế đã nhanh chóng triển khai kế hoạch ứng phó dịch bệnh nCoV. Trước hết, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế tăng cường nhân lực, thiết bị, vật tư đáp ứng tầm soát thân nhiệt du khách qua lại cửa khẩu, khử trùng tiêu độc môi trường, khu cách ly tại chỗ khi phát hiện người có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh. Bà Bùi Thị Lộc, Giám đốc Trung tâm y tế kiểm dịch quốc tế Lào Cai cho biết, đã thành lập ngay Đội phản ứng nhanh viêm hô hấp cấp, gồm 12 thành viên, ứng trực 24/24, sẵn sàng xử lý khi có tình huống; lắp đặt thêm hai máy đo thân nhiệt từ xa, có phạm vi tầm soát rộng hơn, tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai; thiết lập phòng cách ly bảo đảm tiêu chuẩn ngay tại cửa khẩu.

Điều trị cách ly người nghi nhiễm bệnh viêm hô hấp cấp, tại Bệnh viện đa khoa Lào Cai.

Ở tuyến dưới, các Bệnh viện đa khoa Lào Cai, Bệnh viện Sản-Nhi Lào Cai thiết lập khu cách ly, dự trữ đủ Thu*c men, máy thở, trang thiết bị y tế, dung dịch khử trùng môi trường, dung dịch sát khuẩn tay. Bác sĩ Phạm Văn Thinh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Lào Cai cho biết, đơn vị đã thiết lập khu điều trị cách ly người bệnh tại Khoa Truyền nhiễm; bổ sung cơ số Thu*c, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Cán bộ y tế tại đây thực hiện giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp mới, khai thác tiền sử bệnh nhân đến khám, chữa bệnh; phân luồng khám, chữa bệnh và thực hiện đo thân nhiệt với những bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt. Công tác truyền thông tại bệnh viện cũng được chú trọng như truyền thông giáo dục sức khỏe, đưa ra khuyến cáo mới nhất hướng dẫn bảy cách phòng ngừa virus corona của Bộ Y tế trên hệ thống loa phát thanh và các màn hình truyền thông nội bộ để người bệnh, người nhà bệnh nhân nắm được kiến thức phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả. Tương tự như vậy, Bệnh viện Sản-Nhi Lào Cai cũng khẩn trương bố trí khu cách ly, bổ sung Thu*c men, phương tiện, thiết bị y tế đáp ứng khám, sàng lọc và điều trị bệnh nhân theo phác đồ quy định.

Bên cạnh đó, trên tuyến biên giới, Bộ chỉ huy Biên phòng Lào Cai đã thực hiện dừng thực hiện xuất, nhập cảnh tại năm cửa khẩu phụ và lối mở, đó là: Lồ Cố Chin, Hóa Chư Phùng, Mường Khương, Bản Vược, Ý Tý; tăng cường tuần tra, kiểm soát tại hai bên cánh gà các cửa khẩu phụ và lối mở nói trên. Tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, lực lượng biên phòng áp dụng khai báo y tế cho tất cả hành khách nhập cảnh đến từ Trung Quốc; kiểm tra, giám sát chặt chẽ 100% hành khách nhập cảnh qua hệ thống máy soi thân nhiệt từ xa; phát tờ rơi khuyến cáo phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Toàn bộ hành khách trước khi nhập cảnh được hướng dẫn sát khuẩn tay nhanh bằng dung dịch SDS HAND RUB ngay từ đầu cầu Hồ Kiều và tại bàn kê khai tờ khai y tế tại Nhà liên ngành.

Ở sâu trong nội địa, công an phối hợp chính quyền địa phương vận động, khuyến cáo bà con các dân tộc thiểu số ở các địa bàn sát biên giới, như huyện Si Ma Cai, Mường Khương, Bắc Hà, không đi sang Trung Quốc lao động để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nCoV.

Nhân dân chủ động, tự giác phòng, chống dịch

Trong những ngày này, người dân ở Lào Cai đã chủ động, tự giác, sát cánh cùng với lực lượng chức năng để phòng, chống dịch nCoV. Điều dễ nhận thấy là người dân đã đồng tình, ủng hộ các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh quyết liệt của Trung ương và lãnh đạo tỉnh, thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành y tế về đeo khẩu trang, ăn uống hợp vệ sinh, hạn chế tụ tập đông người, vệ sinh môi trường sạch sẽ. Tiểu thương ở các chợ đầu mối như Cốc Lếu, Kim Tân, Cam Đường; các chợ phiên ở vùng cao Bắc Hà, Si Ma Cai, Bát Xát đều đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn tay khi bán hàng cho khách. Đa số người dân khi ra đường đều tự giác đeo khẩu trang y tế, nhiều gia đình chủ động mua khẩu trang dự trữ đủ dùng hằng ngày.

Người dân Lào Cai quyên góp, ủng hộ phát khẩu trang y tế miễn phí cho cộng đồng, để phòng tránh nCoV.

Trong thời điểm khan hàng khẩu trang, giá bị đẩy lên cao, nhiều doanh nghiệp và người dân đã tự nguyện quyên góp, ủng hộ phát hàng chục nghìn chiếc khẩu trang y tế miễn phí. Các điểm phát khẩu trang y tế miễn phí trải khắp TP Lào Cai, tập trung ở khu vực biên giới, đầu mối giao thông, các đường phố chính, các siêu thị, cửa hàng, khách sạn… Trong khi có một số người lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, rất đáng lên án thì đây là những việc làm tốt của doanh nghiệp, cơ sở y tế và người dân ở vùng biên sẵn sàng chia sẻ khó khăn cùng nhau để phòng, chống dịch viêm phổi cấp corona, cũng nhằm bảo vệ sức khoẻ bản thân và cộng đồng.

Theo Sở Y tế Lào Cai, tính đến ngày 2-2, các bệnh viện của tỉnh đã tiếp nhận và điều trị cách ly cho 15 người nghi nhiễm bệnh hô hấp cấp, sau quá trình điều trị đã có sáu người xét nghiệm âm tính với virus corona, sức khỏe ổn định và được xuất viện. Tỉnh Lào Cai đang dồn sức, nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm, không để xuất hiện và lây lan ở địa phương.

Bài và ảnh: QUỐC HỒNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43121502-lao-cai-don-suc-chong-dich-ncov.html)

Tin cùng nội dung

  • Khó tiêu là rối loạn tiêu hóa thường gặp, nhất là trong thời ăn nhanh, uống vội hiện nay. BSCK2 Trần Ánh Tuyết, chia sẻ một số giải pháp khắc phục tình trạng trên.
  • Tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết, bệnh viện này vừa tiến hành ghép mạch máu tự thân cho một bệnh nhân nam bị khỉ cắn đứt cơ, làm tê cứng từ cẳng tay đến bàn tay.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY