Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lập đội cơ động ngăn viêm phổi Vũ Hán

Hà Tĩnh-Trung tâm kiểm soát bệnh tật lập 3 đội cơ động tại các cửa khẩu, cảng biển để kiểm dịch, ngăn bệnh viêm phổi do virus nCoV xâm nhập.

Các đội cơ động được bố trí thực hiện kiểm dịch đối với người, phương tiện nhập cảnh, quá cảnh tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn), cảng Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh) cảng Xuân Hải (huyện Nghi Xuân)... nhằm phát hiện trường hợp nghi nhiễm virus nCoV, cách ly và xử lý kịp thời.

Hà Tĩnh có hàng nghìn người nước ngoài làm việc tại Công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa đóng ở phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, trong kỳ nghỉ Tết. Đầu tuần sau, khi họ quay trở lại làm việc, qua cửa khẩu, sân bay sẽ phải đo thân nhiệt mới được nhập cảnh. Trường hợp đi tàu biển vào thẳng cảng Vũng Áng, các đội cơ động sẽ lên tàu đo thân nhiệt trực tiếp mới được vào đất liền.

Một người nước ngoài làm việc ở cảng Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, được đo thân nhiệt trước khi nhập cảnh. Ảnh: CDC

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, ông Nguyễn Lương Tâm nói hiện chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm viêm phổi Vũ Hán trên địa bàn. Trung tâm đã được trang bị phương tiện, hóa chất, phòng xét nghiệm để sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch.

Cuối tháng 12/2019, Trung Quốc phát hiện một chùm ca bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, sau đó nhanh chóng lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố của nước này.

Các nhà khoa học phát hiện chủng virus Corona mới (nCoV) là nguyên nhân chính gây bệnh viêm phổi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo bệnh có thể "lây hạn chế" từ người sang người.

Hiện nay Trung Quốc đã có hơn 2.700 người bệnh viêm phổi do virus nCoV, 80 trường hợp Tu vong. Vũ Hán và 17 thành phố khác đã bị phong tỏa nhằm ngăn chặn viêm phổi lây lan.

Các nước Thái Lan, Hàn Quốc, Việt Nam, Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Pháp, Nepal, Canada và các vùng lãnh thổ thuộc Trung Quốc gồm Đài Loan, Macau, Hong Kong đã phát hiện các trường hợp nhiễm nCoV và áp dụng các biện pháp sàng lọc hành khách nhập cảnh tại sân bay lớn.

Đức Hùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/lap-doi-co-dong-ngan-viem-phoi-vu-han-4047197.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Đây là địa phương thứ 3 xuất hiện bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1. 45 người từng tiếp xúc với bệnh nhân được theo dõi nhiệt độ hàng ngày.
  • Trước khi bị sập, giàn giáo tại công trường Formosa xảy ra rung lắc 3 lần. Một số công nhân làm việc cảnh báo nhưng bộ phận đốc công không cho dừng làm việc.
  • Thống kê cho thấy, tỷ lệ Tu vong do viêm phổi ở NCT nước ta nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể lên tới 25%.
  • Mùa lạnh, cần đặc biệt chú ý đến bệnh viêm phổi ở người cao tuổi (NCT). Bệnh thường có xu hướng nặng hơn ở người trên 65 tuổi bởi sức chống đỡ của cơ thể đã kém, phổi lão hóa rõ rệt.
  • Bất cứ mùa nào trong năm, người cao tuổi (NCT) vẫn có thể bị viêm phổi, nhất là khi bị lạnh đột ngột. Bệnh viêm phổi ở NCT có thể phòng ngừa được nếu có sự quan tâm thích đáng của bản thân và gia đình họ.
  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY