Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lấy tĩnh mạch chân con cứu trái tim người bố lùn bẩm sinh

(MangYTe)- Đây là ca phẫu thuật tim rất đặc biệt, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam.

Bệnh nhân là TĐL (55 tuổi, quê Nam Định) nhập viện trong tình trạng khó thở, chẩn đoán hở van tim nặng kết hợp với hẹp tắc động mạch vành trên nền báo phì, lùn bẩm sinh, cần được phẫu thuật sớm.

Chia sẻ thông tin ngày 2-1, TS Vũ Ngọc Tú, Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, BV Hữu nghị Việt - Đức (Hà Nội), cho biết với chứng bệnh này, hướng xử lý là mổ tạo hình van hai lá bắc cầu động mạch vành bằng tĩnh mạch tự thân ở chân, động mạch quay ở tay hoặc động mạch ngực trong ở sau xương ức. Đây là phẫu thuật tim thường quy với người mắc bệnh van tim và mạch vành.

Tuy nhiên, bệnh nhân L. lùn bẩm sinh và béo phì. Chỉ cao 120 cm nhưng cân nặng 60 kg, chân tay không thể nâng đỡ cơ thể, từ lâu không tự đi lại được. Tay và chân của người bệnh quá ngắn, lớp mỡ dưới da quá dày nên không thể lấy được mạch máu để làm cầu nối cho mạch vành. Thể trạng bệnh nhân như vậy cũng ảnh hưởng nhiều tới quá trình hồi phục sau mổ.

Bệnh nhân L. tại BV Việt Đức. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Để giải quyết khó khăn trên, BV Hữu nghị Việt Đức quyết định lấy tĩnh mạch hiến từ con trai của người bệnh. Đây là giải pháp duy nhất để có vật liệu làm cầu nối động mạch vành cho bệnh nhân L., điều mà chưa từng được thực hiện ở Việt Nam trước đây.

Ca mổ lấy tĩnh mạch hiến từ chân con cho người cha và tạo hình tim được diễn ra đồng thời và kéo dài trong 4 giờ. Quả tim hồi phục với các chỉ số rất tốt. Ống thở được rút sau mổ một ngày.

Một tuần sau bệnh nhân hồi phục gần như hoàn toàn, tự ăn uống và phục vụ bản thân được. Siêu âm tim và các xét nghiệm đều cho kết quả rất tốt. Người bệnh được xuất viện sau mổ hai tuần trong trong dịp đầu năm mới 2020.

HÀ PHƯỢNG

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/lay-tinh-mach-chan-con-cuu-trai-tim-nguoi-bo-lun-bam-sinh-881329.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu phát hiện chính xác bệnh, điều trị đúng cách và sớm, nam giới bị giãn tĩnh mạch tinh có thể phục hồi chức năng sinh sản.
  • Thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng bất thường như vậy thì thành công không cao, dưới 20%.
  • Em thường cảm thấy đau tức tinh hoàn. BS kết luận là bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, liệu bệnh có ảnh hưởng đến việc sinh con sau này không, Mangyte?
  • Cách đây 2 năm, em có triệu chứng đau tức tinh hoàn vào buổi chiều, nhất là khi đứng ngồi lâu hay hoạt động gắng sức.
  • Trên 2 tinh hoàn của cháu có những bó sợi, sờ được rõ nhất là khi trời nóng.
  • Tôi bị phù sưng, nóng mắt cá chân và hai bàn chân, có lúc bị chuột rút ở cẳng chân vào ban đêm...
  • Dì của em bị suy giãn tĩnh mạch chân, bác sĩ nói cần phẫu thuật nội soi. Cho em hỏi chi phí cho phẫu thuật này là bao nhiêu? Dì em có BHYT ở Lâm Đồng, như vậy có được hưởng bảo hiểm không? Ngoài ra có những phương pháp nào khác điều trị chứng giãn tĩnh mạch chân này không Mangyte ơi? Em cũng sợ bệnh này vì em là nhân viên văn phòng, làm sao để tránh ạ? Em cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thu Thủy - thuy.le…@gmail.com)
  • Tôi muốn hỏi: tôi bị giãn tĩnh mạch chi dưới, BS yêu cầu tôi làm siêu âm mạch máu nhưng không nói rõ là màu hay trắng đen. Xin tư vấn cho tôi siêu âm cái nào tốt hơn (tôi có đọc trên mạng có vài BS khuyên chỉ cần siêu âm trắng đen là được) và tôi cũng muốn tìm hiểu về giá cả. Xin cảm ơn sự tư vấn của Mangyte! (P. Khải - Đồng Nai)
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY