Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Lễ cúng ông Công ông Táo: Cách chuẩn bị mâm cỗ đầy đủ và những điều cần lưu ý

Việc bày mâm cỗ cúng ông Công ông Táo là phong tục hằng năm nhưng không phải ai cũng biết những điều cần lưu ý dưới đây.

Ý nghĩa của việc cúng ông Táo

23 tháng chạp hằng năm là ngày cúng ông công, của người dân việt nam. táo quân trong tín ngưỡng dân gian việt nam có nguồn gốc từ ba vị thần thổ công, thổ địa, thổ kỳ của lão giáo trung quốc, nhưng được việt hóa thành huyền tích “2 ông 1 bà” – vị thần đất, vị thần nhà, vị thần bếp núc.

Lễ cúng ông Công ông Táo là phong tục truyền thống của người Việt mỗi dịp Tết đến

Theo quan niệm dân gian, cứ vào 23 tháng chạp hằng năm, táo quân sẽ cưỡi cá chép bay về trời, tâu với ngọc hoàng những chuyện đã diễn ra trong năm vừa qua của gia chủ dưới trần gian. chính vì vậy, người việt nam sẽ tiễn ông táo về trời bằng mâm cỗ thịnh soạn với mong muốn vị thần này sẽ nói tốt cho mình trước ngọc hoàng. thêm vào đó, ông công, ông táo còn ngăn cản sự quấy rối của ma quỷ, giữ bình yên cho gia đình. vì vậy, lễ cũng là một hình thức bày tỏ lòng kính trọng, biết ơn của người dân.

Lễ vật cúng ông Táo và những điều cần lưu ý

Lễ vật sẽ có sự khác biệt tùy vào mỗi vùng miền hoặc quan niệm của gia đình. tuy nhiên, nhìn chung, mâm cỗ sẽ không thể thiếu:

có cánh chuồn, một chiếc mũ bà táo không có cánh chuồn. theo quan niệm, màu sắc phục trang rất quan trọng, do đó, các năm hành kim, mộc, thủy, hỏa thổ phải dùng các màu lần lượt là vàng, trắng, xanh, đỏ, đen.

sẽ cưỡi cá chép về trời để gặp ngọc hoàng. do đó, cá chép còn sống là thứ buộc phải có trong mâm cúng ông táo. khi thả cá, cần thả trước chỉ cần thả trước giờ ngọ ngày 23 tháng chạp để có phương tiện về trời. số lượng cá chép chỉ cần 3 con (tương ứng với 2 ông – 1 bà), không phải phóng sinh càng nhiều càng tốt như mọi người lầm tưởng.

phải được giữ nguyên, không được thái lát, cắt nhỏ.

sẽ là những món canh trong bữa cơm hằng ngày. tuy nhiên, thông thường, người ta sẽ cúng canh măng, canh khoai hoặc canh mọc.

làm lệ phí đi đường.

Vàng mã là lệ phí đi đường của ông Táo

Mạng Y Tế
Nguồn: SaoStar (https://saostar.vn/doi-song/le-cung-ong-tao-cach-chuan-bi-mam-co-day-du-va-nhung-dieu-can-luu-y-6832903.html)

Tin cùng nội dung

  • Năm nay 19 tuổi, em đã đăng ký hiến máu tình nguyện theo phát động của trường.
  • Xuất tinh sớm là nỗi lo lắng mặc cảm của các quý ông. Ai cũng muốn chứng tỏ khả năng sức mạnh nam tính của mình, nhưng việc xuất tinh sớm đã đánh đổ hoàn toàn phong độ của họ.
  • Ông cháu hay bị trướng bụng, mệt mỏi, táo bón liên tục dù đã được ăn với chế độ nhiều rau xanh, mẹ cũng đã thêm khoai lang vào bữa ăn của ông nhưng tình trạng vẫn không cải thiện.
  • Bệnh viêm đại tràng mãn tính là bệnh rất hay gặp ở nước ta, bệnh xuất hiện sau nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh vật ở ruột.
  • Bệnh viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP có dễ lây không? Em cần lưu ý gì để hạn chế lây cho người thân?
  • Mới đây đi khám, siêu âm, xét nghiệm máu và nội soi thì bác sĩ kết luận em bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP. Bệnh này có dễ lây cho người nhà?.
  • Con em bị té cách đây 2 ngày, trên đầu bị lõm vào một lỗ khoảng 2x2cm, không sưng, không chảy máu. Em đưa bé vào BV huyện khám, các bác sĩ bảo lên BV tỉnh chụp CT scan. Nhà em chưa có ai phải chụp CT bao giờ nhưng nghe nói chụp CT khó chịu lắm, phải vô hóa chất gì đó mới chụp. Bé nhà em sợ lắm, em phải làm sao để trấn an bé? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Bạch Huệ - huetrang…@gmail.com)
  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY