Tâm linh hôm nay

Lễ Hằng thuận tại chùa Pháp Hải

Sáng ngày 04/11/2019 (nhằm ngày 8/10/Kỷ Hợi) tại chùa Pháp Hải, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đã long trọng, trang nghiêm diễn ra Lễ Hằng thuận cho tân lang: Nguyễn Quốc Huy, pháp danh: Nhuận Tín Hoàng và tân nương: Phan Nguyễn Thu Vịnh, pháp danh: Đồng Ca.

>>Tin tức Phật giáo mới nhất 

Buổi lễ được sự chứng minh của: HT. Thích Nguyên Phước, UVTT. HĐTS, Trưởng Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban Tăng sự GHPGVN tỉnh Bình Định, viện chủ Tổ đình Long Khánh, Quy Nhơn; HT. Thích Đồng Chơn, trú trì Tổ đình Phổ Bảo, Tuy Phước; ĐĐ. Thích Quảng Duy, trú trì Tổ đình Long Khánh, Quy Nhơn; ĐĐ. Thích Nhuận Tín, Phó Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh, trú trì chùa Thiên Sanh, Phù Mỹ; ĐĐ. Thích Vạn Tịnh, Phó Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh, trú trì chùa Vân Sơn, Tuy Phước; ĐĐ. Thích Giác Quang, UV. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, trú trì chùa Pháp Hải cùng chư Tôn đức trú trì các tự viện trong huyện Tuy Phước.

Tân lang và tân nương đều là những Phật tử thuần thành, được sự chỉ dạy của cha mẹ, họ hàng hai bên và sự hướng dẫn của Đại Đức trú trì chùa Pháp Hải, đôi bạn trẻ đã về chùa làm lễ hằng thuận, ngày trọng đại bắt đầu cuộc sống hôn nhân. Lễ Hằng thuận của Phật giáo là nét văn hoa mang bản sắc dân tộc và phát huy nền tảng trí tuệ, đạo đức tâm linh, định hướng con người sống hữu ích trong đời sống gia đình, xã hội. Lễ Hằng thuận là cây cầu nối giữa đạo và đời, là sự hòa quyện nhuần nhuyễn giữa văn hóa truyền thống, đạo đức dân tộc và văn hóa tâm linh của Phật giáo, là nét đẹp văn hóa đặc thù của Phật giáo trong lĩnh vực hôn nhân gia đình đối với Phật tử.

Sau khi được chư Tôn thiền đức cử hành khóa lễ cầu an, dưới sự hướng dẫn của ĐĐ. Thích Quảng Duy, đôi bạn trẻ đã thực hiện những nghi thức Lễ Hằng thuận, đại diện cha mẹ đã có những lời dạy bảo, làm hành trang bắt đầu cuộc sống hôn nhân, tân lang và tân nương đã dâng trà tri ân công ơn dưỡng dục của cha mẹ, dâng lời phát nguyện và trao nhẫn cưới.

Trong không khí trang nghiêm, ấm cúng, thắm tình đạo vị, HT. Thích Nguyên Phước đã có lời pháp nhũ trước khi trao nhẫn. Để có một cuộc sống hôn nhân mỹ mãn, hai bạn trẻ phải luôn yêu thương, tôn trọng, quý kính nhau, biết lắng nghe, quan tâm, chia sẻ, biết hoan hỷ và tha thứ những lỗi lầm của nhau. Đồng thời mỗi người cần giữ gìn, làm tròn những bổn phận, trách nhiệm của người vợ, người chồng như lời Đức Phật chỉ dạy. “Hòa thuận, tin yêu và vui vẻ” là những điều mà Hòa Thượng ban cho đôi tân lang, tân nương, phải áp dụng và lấy đó làm kim chỉ nam trong cuộc sống hôn nhân vợ chồng.

Dù thời tiết mưa liên tục, đường tới chùa rất khó di chuyển nhưng được cung nghinh những bước chân an lạc của chư Tôn đức quang lâm chứng minh là điều phước lành của đôi bạn trẻ, gia đình đã thành kính cúng dường hồi hướng công đức cầu nguyện cho đôi bạn trẻ có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc.

Những hình ảnh về buổi lễ:

Quảng Tiến

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/le-hang-thuan-tai-chua-phap-hai-d37859.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhẫn, có nghĩa là nhường nhịn. Muốn trong nhà vui vẻ đầmấm hạnh phúc, trước phải biết nhường nhịn lẫn nhau, không nênhơn thua, lời qua tiếng lại. Chiếc nhẫn lại được đeo vào ngóntay, để hai cháu dễ nhìn dễ thấy, để tự nhắc mình về sựnhẫn nhịn.
  • Là phật tử, ai ai cũng mong muốn được sự chỉ giáo của chư Tôn đức tăng, ni và sự hộ niệm của mười phương chư Phật, nhất là trong dịp lễ Thành hôn. Vì nam nữ phật tử bắt đầu thành lập một gia đình mới, một cuộc sống mới với tinh thần tự lập, hướng đến chân thiện mỹ.
  • Lễ Hằng thuận là dịp để tân lang và tân nương lắng nghe chư Tôn đứctrân trọng truyền đạt những lời Phật dạy về đạo: làm vợ, làm chồng, làmdâu, làm rể và làm cha mẹ tương lai theo tinh thần trong kinh Thi CaLa Việt tức là kinh Thiện Sanh cũng gọi là kinh Lễ Sáu phươngdạy về đạo làm người.
  • Sáng 30/12, Hội Nghị lần thứ 4 – khoá VIII Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã diễn ra tại Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội (Thiền viện Quảng Đức, quận 3, TP.Hồ Chí Minh). Phatgiao.org.vn xin được giới thiệu toàn bộ nội dung Nghị quyết Hội nghị kỳ 4 – Khóa VIII Hội đồng Trị sự GHPGVN.
  • Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, Đại lễ Vesak LHQ 2019 do GHPGVN đăng cai tổ chức sẽ được diễn ra tại Trung tâm văn hóa Phật giáo Tam Chúc (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) với chủ đề: “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”.
  • Hôm nay, ngày 25/3/2019, cơ sở 2 bệnh viện Bạch Mai ở Phú Lý, Hà Nam chính thức hoạt động, tạo thêm điều kiện tốt cho sự kiện Vesak 2019 cận kề.
  • Vừa qua, vào ngày 7/3, tại chùa An Vinh - Trụ sở Ban Trị sự Phật giáo tỉnh (P.Hưng Thành, TP.Tuyên Quang) đã diễn ra Hội nghị do BTS GHPGVN tỉnh Tuyên Quang với nội dung bàn về kế hoạch tổ chức Đại lễ Vesak 2019 và An cư kiết hạ.
  • Sáng  qua, ngày 22/2, trong chuỗi hoạt động của GHPGVN hướng đến Vesak 2019 Tam Chúc, tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (Mỹ Khánh, Phong Điền, TP Cần Thơ) đã diễn ra cuộc họp ban tổ chức hội trại Tình người đất Phương Nam sẽ diễn ra tại Thiền viện vào các ngày 30, 31/2/2019.
  • Sáng 16-3, đôi tân lang và tân nương Đồng Thanh - Lê Minh Bảo, huynh trưởng dự tập GĐPT Tịnh Nghiêm, sánh duyên cùng Phật tử Diêu Phương - Lê Thị Phương Nam, hiện sinh hoạt tại đạo tràng chùa Tuyền Lâm (Q.6, TP.Hồ Chí Minh), được tổ chức tại chùa An Hội (xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) - ảnh.
  • Gia đình là một viên gạch chất lượng để xây dựng nên một xã hội tươi sáng thì đời sống đạo đức và nếp sống văn hóa của mỗi thành viên trong gia đình chính là nền móng vững chắc để tạo nên một gia đình văn hóa, lành mạnh, an vui hạnh phúc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY