Khoa học hôm nay

Lễ hội thây ma kỳ quái ở Indonesia

Các du khách nước ngoài vô cùng kinh ngạc khi chứng kiến lễ hội thây ma rùng rợn ở Toraja, một vùng núi phía nam đảo Sulawesi thuộc Indonesia.

Theo báo the sun, cứ 3 năm một lần, cư dân ở toraja lại khai quật mộ của những người thân yêu đã mất, tắm rửa và mặc quần áo đẹp cho cho các hài cốt, trước khi đưa chúng tham gia diễu hành qua các đường phố trong vùng.

Lễ hội "rửa xác ch*t" có tên Ma'nene này bắt nguồn từ một tập tục kỳ lạ, đã có từ nhiều thế kỷ qua của người dân địa phương. Theo truyền thuyết của người Toraja, thời xa xưa, một thợ săn trong lúc đi kiếm ăn đã nhìn thấy một thi thể đang thối rữa. Cảm thương người ch*t không may mắn, viên thợ săn đã lấy áo của mình mặc cho thây ma, rồi an táng một cách chu đáo. Về sau, anh ta đã được chúa trời ban thưởng và trở nên rất giàu có.

Người toraja sau đó cũng học theo người thợ săn với hy vọng may mắn và sự thịnh vượng sẽ đến với gia đình mình.

Ảnh: The Sun

Trong 3 ngày diễn ra lễ hội ma'nene, các gia đình sẽ đào mộ của những người họ hàng và bạn bè quá cố, kể cả trẻ em, mang các hài cốt ra khỏi quan tài, rắm rửa rồi hong khô chúng.

Ảnh: Daily Mail
Ảnh: Daily Mail

Bước cuối cùng sẽ là chưng diện cho các thây ma tham gia nghi thức diễu hành.

Ảnh: The Sun
Ảnh: The Sun

Mọi người đều phải mỉm cười trong khi thực hiện tất cả các hoạt động trên. lí do vì việc than khóc và để tang bị cấm trong dịp lễ hội ma'nene.

Ảnh: The Sun
Ảnh: The Sun

Các du khách nước ngoài đến toraja đúng vào thời điểm diễn ra lễ hội "rửa xác ch*t" đều tỏ ra kinh ngạc trước tập tục dị thường của người dân địa phương. tuy nhiên, một số du khách can đảm đã chớp lấy cơ hội để chụp ảnh lưu niệm cùng các "thây ma".

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/the-gioi-do-day/le-hoi-thay-ma-ky-quai-o-indonesia-473335.html#inner-article

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/le-hoi-thay-ma-ky-quai-o-indonesia/20201129083339116)

Tin cùng nội dung

  • Chính phủ Indonesia sẽ phải tái tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em 10 tuổi và dưới 10 tuổi sau khi phát hiện ra đường dây sản xuất và phân phối vắc-xin giả.
  • Tết đến nhà nào cũng vậy, trên bàn ăn đầy ắp những món ăn Việt, Tây, Tàu... Không ai có thể cưỡng lại được sức quyến rũ của thức ăn, nhất là trong những ngày này. Vì vậy, là phụ nữ trong gia đình, người nội trợ khéo léo luôn tìm cho gia đình mình những loại thức ăn thật an toàn, bổ dưỡng nhưng không làm tăng trọng lượng cơ thể để các thành viên trong gia đình có sức khỏe về thể chất và tinh thần cùng nhau du xuân.
  • Lễ hội Trung thu của thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) đã được sách kỷ lục Guiness công nhận là lễ hội rước đèn lớn nhất Việt Nam.
  • Vẫn có hiện tượng người dân xé rào vượt đồi lên đền Trung. Tuy nhiên,năm nay tại những lối đó, ban tổ chức đã chăng lưới thép B40. Đặc biệt, trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, luôn có lực lượng đứng chốt tại khu vực này hướng dẫn, ngăn cản người dân không tự xé rào.
  • Hai đứa trẻ đã Tu vong do bệnh cúm gia cầm tại Indonesia và là ca Tu vong đầu tiên bởi virus cúm này trong nhiều tháng qua.
  • Môi trường ẩm ướt do mưa xuân là điều kiện thuận lợi cho nấm mốc phát triển trong thực phẩm, gây hư hỏng ...
  • Để đảm bảo tối đa an ninh dịp lễ hội, Khu di tích Đền Hùng cấm du khách, kể cả phóng viên đài báo, sử dụng các thiết bị chụp ảnh, ghi hình từ trên không (flycam).
  • Cũng như các địa phương khác trên cả nước, sau Tết Nguyên đán, nhân dân các dân tộc ở Lâm Ðồng lại rộn ràng bước vào mùa lễ hội.
  • Ở nơi thâm sơn cùng cốc (Lỗ Sơn, Tân Lạc, Hòa Bình) đang gìn giữ lễ hội đánh cá hết sức độc đáo.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY