Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lên mạng khoe chiêu trốn cách ly: Chống khai gian thế nào?

Luật sư Tiến cho rằng, cơ quan y tế nên phối hợp với bộ phận an ninh ở sân bay để tách riêng một đoàn đi từ Hàn Quốc sang Việt Nam.

Vụ cô gái livestream khoe chiêu trốn cách ly và vụ nam thanh niên khoe về nhà trót lọt từ TP Daegu (Hàn Quốc) vẫn đang khiến dư luận xôn xao.

Bàn về việc khai báo gian lận trong tờ khai y tế để trốn cách ly, ngày 28/2, trao đổi với báo Đất Việt, luật sư Nguyễn Hoàng Tiến (Văn phòng luật sư Đức Thịnh, Hà Nội) cho rằng, hành vi trốn cách ly của cô gái về từ Daegu đã khiến nhiều người lo ngại.

"Việc khai báo phụ thuộc vào ý thức của mỗi người. Còn nếu họ cố tình khai báo gian lận, điều này thể hiện họ không ý thức bảo vệ tính mạng, sức khỏe của chính mình trước bệnh tật và còn có thể làm ảnh hưởng đến người khác.

Luật phòng, chóng bệnh truyền nhiễm đã ngăn cấm các hành vi cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm; che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định; không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Hơn nữa, trong giai đoạn Hàn Quốc là ổ dịch corona lớn thứ hai ở thế giới, chỉ sau Trung Quốc nên những người trở về từ Hàn Quốc đều phải cách ly. Đối với những trường hợp không chấp hành theo quy định của luật và của Chính phủ thì sẽ phải xử phạt. Những người khai báo gian lận như thế sẽ rất nguy hiểm cho cả cộng đồng", luật sư Tiến nói.

Khai báo y tế với khách nhập cảnh từng đi qua vùng dịch. Ảnh: TNO

Chia sẻ về cách phòng chống việc khai gian lận trong tờ khai y tế hay trong khu vực khai báo ở sân bay, luật sư Tiến cho rằng, cơ quan y tế nên phối hợp với bộ phận an ninh ở sân bay có thể tách riêng một đoàn đi từ Hàn Quốc sang Việt Nam. Sau đó sẽ hỏi từng người một về điểm xuất phát của họ từ Hàn Quốc là ở thành phố nào.

"Tôi tin một điều rằng đa số những người được hỏi họ đều trả lời chính xác khi đứng trong số đoàn người đi từ Hàn Quốc sang. Nếu một người khai không phù hợp thì những người trong đoàn kia họ sẽ biết về nhau nếu họ xuất phát cùng một điểm hoặc trên cùng một chuyến bay.

Làm như vậy với từng trường hợp sẽ hạn chế tối đa nhất đối với việc khai báo gian lận ở sân bay. Đây là nghiệp vụ của y tế và bên an ninh ở sân bay. Nếu 2 bên có thể phối hợp với nhau thì sẽ khó có tình trạng khai báo gian lận như trường hợp cô gái ở Bình Dương", luật sư Tiến nói thêm.

Nói về việc này, cùng ngày, luật sư Đỗ Hải Bình, Đoàn luật sư TP.HCM cũng cho rằng, hệ thống quản lý phải có sự kết nối để tìm ra những khách đi trên máy bay đó nhập cảnh từ đâu.

Để phạt được người trốn cách ly, cơ quan chức năng phải chứng minh được họ khai gian, ngoài passport có thể phối hợp với hãng vận chuyển để lấy địa chỉ, thông tin của khách khi đặt vé hoặc yêu cầu kiểm tra thêm các giấy tờ liên quan. Quan trọng nhất vẫn là ý thức tự nguyện vì sức khỏe cộng đồng của mỗi người.

Trước đó, ngày 25/2, nhiều người cũng chia sẻ đoạn livestream của một cô gái tự xưng quê Bình Dương đi từ Daegu (thành phố tâm dịch COVID-19 của Hàn Quốc) nhập cảnh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM), chia sẻ bí quyết khai báo y tế không trung thực để được nhập cảnh.

Tuy nhiên ,đến đầu giờ chiều 26/2, Sở Y tế Bình Dương thông báo đã tìm được cô gái trên và buộc cô phải cách ly tập trung tại khu cách ly của địa phương.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương, cô gái tên là N.T.T., có địa chỉ tại phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An. Trước đây cô này sống tại Daegu nhưng đã qua thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc là Busan để đáp máy bay đi TP.HCM.

Khi nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất, cô khai điểm xuất phát hành trình của mình là Busan, không nhắc tới Daegu và đã được phép nhập cảnh.

Thùy Dung

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/len-mang-khoe-chieu-tron-cach-ly-chong-khai-gian-the-nao-3397712/)

Tin cùng nội dung

  • Choi Ji Woo nổi tiếng khắp Châu Á với vai diễn cảm động trong Bản Tình Ca Mùa Đông, đồng thời cũng là biểu tượng thời trang bậc nhất của Hàn Quốc.
  • Qua phim ảnh hay gặp gỡ với những phụ nữ và nam giới Hàn Quốc ngoài đời chúng ta dễ dàng nhận thấy đa phần họ đều sở hữu một làn da rất khỏe...
  • Mỗi một vùng đất trên thế giới lại chứa đựng những bí mật làm đẹp đặc trưng để tạo nên nhan sắc lộng lẫy cho phụ nữ ở mỗi quốc gia khác nhau.
  • Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon phủ nhận việc ông sẽ chạy đua vào chức tổng thống Hàn Quốc, một động thái được đánh giá là gây bất ngờ.
  • Có một số bệnh mà bệnh nhân cần được cách ly do tính chất lây truyền mạnh của vi-rút hoặc vi khuẩn.
  • Từ đầu tháng 9/2015 đến nay, Cục Quản lý Dược đã ban hành nhiều quyết định rút số đăng ký lưu hành của nhiều loại Thuốc, đa phần là Thuốc nhập khẩu. Như vậy tính từ đầu tháng 9 đến nay, đã có gần 90 sản phẩm Thuốc bị Cục Quản lý Dược rút số đăng ký lưu hành.
  • Bộ Y tế chỉ đạo từ 15/8/2015 dừng khai báo y tế phòng chống Mers-CoV tại các cửa khẩu quốc tế đối với hành khách Hàn Quốc nhập cảnh vào nước ta
  • Nghe tiếng lạch cạch, thấy con Lu vừa gầm gừ vừa quẫy đuôi rối rít tôi vội nhìn nhanh ra cửa: “Chào cô, cô hỏi ai?”. “Cái anh này! Nặng gần ch*t không xách hộ người ta còn đùa!”. Trời đất ơi! Cô vợ thân yêu của tôi làm đẹp sao ra nông nỗi này?
  • Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, mỗi lượng vàng được các doanh nghiệp Hàn Quốc bán ra hơn 34,1 triệu đồng. Với giá vàng nguyên liệu ở Việt Nam rẻ hơn Hàn Quốc khoảng 2 triệu đồng/lượng, nếu 6kg vàng được mang trót lọt, người buôn lậu có thể hưởng khoản chênh tới 300 triệu đồng.
  • Giữa sự day dứt khôn nguôi trong thảm kịch chìm tàu Sewol, các bậc cha mẹ Hàn Quốc đang vật lộn với câu hỏi: Có nên dạy con tin tưởng và làm theo lời người lớn?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY