Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Liên hợp quốc: Bạo lực gia đình có thể gia tăng thời COVID-19

Liên hợp quốc (LHQ) vừa cảnh báo, nguy cơ bạo lực gia đình gia tăng trong bối cảnh đại dịch toàn cầu COVID-19 tấn công nhiều nước, nhiều người phải ở nhà, hạn chế tiếp xúc với bên ngoài, CNN đưa tin ngày 28/3.

“Nhiều khả năng tỷ lệ bạo lực gia đình sẽ gia tăng như các báo cáo qua đường dây nóng và báo cáo ban đầu của cảnh sát”, báo cáo viên đặc biệt của LHQ về bạo lực chống phụ nữ, bà Dubravka Simonovic, tuyên bố ngày 28/3.

“Đối với rất nhiều phụ nữ và trẻ em, nhà ở có thể là nơi sợ hãi và lạm dụng. Tình trạng đó trở nên tồi tệ hơn rất nhiều trong trường hợp bị cô lập như hệ quả ngoài ý muốn của lệnh phong tỏa thời đại dịch COVID-19”, bà Simonovic nhận định.

Theo báo cáo viên đặc biệt của LHQ, bạo lực gia đình leo thang cũng có thể dẫn tới tình trạng giết ch*t vợ hoặc bạn tình.

Bà Simonovic giải thích, nguy cơ gia tăng trong bối cảnh đại dịch bùng phát, khi có rất ít hoặc không có nơi trú ẩn và dịch vụ trợ giúp nạn nhân bạo lực gia đình.

Sự ủng hộ của cộng đồng giảm đi, sự can thiệp của cảnh sát giảm đi, sự tiếp cận với công lý giảm đi vì nhiều tòa án đóng cửa… cũng là những nhân tố khiến bạo lực gia đình có khả năng gia tăng trong thời gian tới, bà nói.

Ngoài ra, việc áp dụng các biện pháp khẩn cấp để phòng chống đại dịch là cần thiết nhưng cũng dẫn tới hệ quả không mong muốn là gia tăng gánh nặng cho phụ nữ. Phụ nữ phải làm việc nhà, chăm sóc trẻ con, người già, người ốm nhiều hơn.

Báo cáo viên đặc biệt của LHQ nói rằng, bà rất lo ngại cho sự an nguy của phụ nữ khuyết tật, phụ nữ nhập cư trái phép và nạn nhân của bọn buôn người.

Số ca mắc, Tu vong tăng vọt ở nhiều nước

Theo thống kê mới nhất của Đại học John Hopkins (Mỹ), tính đến 20h30 ngày 28/3, thế giới có 615.519 bệnh nhân COVID-19 với 28.717 ca Tu vong.

Mỹ hiện có số ca mắc lớn nhất thế giới – 104.860, theo sau là Italy - 86.498, Trung Quốc - 81.996, Tây Ban Nha - 72.248, Đức - 53.340, Iran - 35.408, Pháp - 33.437, Anh - 14.754, Thụy Sĩ - 13.259 và Hàn Quốc - 9.478.

Italy có số ca Tu vong cao nhất thế giới – 9.134, theo sau là Tây Ban Nha – 5.690, Trung Quốc – 3.295 và Iran – 2.517.

Riêng hôm 28/3, Italy ghi nhận 969 người ch*t vì COVID-19, con số Tu vong cao nhất tính theo ngày kể từ khi đại dịch bùng phát.

Hệ thống y tế Italy đang lung lay, rệu rã vì đại dịch, đặc biệt ở miền bắc, CNN ngày 28/3 nhận định.

Cũng trong hôm nay, Ấn Độ ghi nhận 149 ca mắc mới, con số cao nhất tính theo ngày, Bộ Y tế nước này thông báo. Tính đến tối 28/3, Ấn Độ có 873 bệnh nhân COVID-19 với 19 trường hợp Tu vong.

Ở Ấn Độ, Maharashtra là bang có số ca mắc lớn nhất - 180, theo sau là bang Kerala - 173.

Số ca COVID-19 trên toàn cầu tăng 'phi mã', từ 500.000 lên 600.000 ca trong hơn 1 ngày

Ngày 26/3, số ca bệnh trên toàn cầu đạt mốc 400.000 ca. Một ngày sau đó, 27/3, đạt mốc 500.000 ca. Chiều nay, 28/3, số ca bệnh chính thức vượt mốc 600.000 ca.

Bộ Ngoại giao không thể giải quyết hết trường hợp người Việt mắc kẹt tại sân bay quốc tế

Bộ Ngoại giao cho biết, các cơ quan đại diện Việt Nam đã nỗ lực hết sức để hỗ trợ công dân Việt Nam bị “kẹt” khi quá cảnh tại các sân bay quốc tế nước ngoài nhưng không thể giải quyết hết các vướng mắc trong mọi trường hợp.

Vũ Hán: 'Mùa xuân trở lại' sau 65 ngày cửa đóng then cài vì COVID-19

Hệ thống tàu điện ngầm ở thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) đã mở cửa trở lại để phục vụ 11 triệu cư dân sau 2 tháng ngừng hoạt động.

Thế giới đối diện nguy cơ thiếu bao cao su vì COVID-19

Thế giới đang đối diện với nguy cơ thiếu bao cao su do tình trạng phong toả vì COVID-19 khiến hoạt động sản xuất bị gián đoạn, nhà sản xuất bao cao su lớn nhất thế giới cho biết.

Gia Bảo

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/lien-hop-quoc-bao-luc-gia-dinh-co-the-gia-tang-thoi-covid19-1631161.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Bạo lực học đường đang trở thành vấn đề xã hội nguy hiểm, phức tạp và gây bất an trong đời sống nhân dân, trong khi đó các giải pháp để ngăn chặn tình trạng này vẫn chưa đem lại hiệu quả tích cực…
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Bạo lực với bạn tình hoặc trẻ em là một tội ác. Theo CDC, 1/4 phụ nữ và 1/9 nam giới ở Mỹ là nạn nhân của bạo lực gia đình ít nhất 1 lần trong đời. Lạm dụng có thể xảy không phân biệt tuổi tác, chủng tộc, mức thu nhập hay tôn giáo. Những người bị hại không phải là nguyên nhân của bạo lực. Rượu và các loại Thu*c gây nghiện không trực tiếp gây ra sự lạm dụng mặc dù chúng có thể làm tình hình tệ hơn. Hãy tìm nơi trú ẩn khẩn cấp và tìm người hỗ trợ kịp thời.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY