Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Liệu có xảy ra làn sóng Covid-19 thứ 2?

Đại dịch Covid-19 xuất hiện đột ngột. Nhiều nước đã thành công giữ đường cong lây nhiễm ở mức bằng phẳng nhất có thể. Giờ đây con virus này bỗng lây lan mạnh như chưa từng xảy ra.

Các nhà vi khuẩn học cách đây nhiều tháng đã báo trước về một làn sóng thứ hai. Khi mọi người không thực hiện nghiêm túc các quy định về ứng xử liên quan đến corona thì nguy cơ xảy ra làn sóng thứ hai càng lớn hơn. Nay điều đó đang đến.

Tại nhiều nước quy định về cách ly không thật nghiêm ngặt. Đức, Tây Ban Nha và Hy Lạp là những nước đầu tiên đã dỡ bỏ các quy định nghiêm ngặt đó.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tỏ ra lo ngại về việc, có thể virus corona không bị mất hẳn. Tổ chức này cảnh báo về những hệ lụy có thể xảy ra nếu như con người coi thường các quy định về ứng xử và quay trở lại với những thói quen cũ trước khi có sự xuất hiện của virus corona.

Tại nhiều nước các cửa hàng cũng như các tiệm ăn đã mở cửa trở lại. Tại Australia sau khi xảy ra nhiều ca lây nhiễm đối với thực khách ở các hiệu ăn, quán nhậu, chính quyền sở tại đã cho thi hành trở lại các quy chế nghiêm ngặt trước đó.

Ở nhiều nước các tiệm ăn, quán nhậu mở cửa trở lại

Thú vui du lịch tái hiện – thêm một nguyên nhân để làm tăng các ca lây nhiễm. Nhiều người vận động trong một không gian chật hẹp, người ta lại liên hoan, hát hò, lễ hội từ đó tăng nguy cơ lây nhiễm và điều này đang diễn ra ở mọi nơi. Ở Đức từ cuối tháng 7 số ca lây nhiễm tăng vọt. Số Reproduktion R lại tăng lên.

Số Reproduktion R là gì?

Đại lượng R cho thấy, một người bị lây nhiễm virus có thể gây lây nhiễm bình quân sang bao nhiều người khác. Con số này giúp chúng ta có thể tiên đoán tốt hơn về số ca lây nhiễm mới. Thí dụ nếu R là 3, có nghĩa là một người bị nhiễm bệnh có thể lây lan tiếp sang cho 3 người khác. Nếu số Reproduktion là 1, khả năng lây nhiễm đại để bằng nhau.

Ở Đức cuối tháng 7 số Reproduktion cao hơn 1. Điều này có thể một phần do những người đi du lịch trở về gây ra vì họ trước đó đã sinh sống thoải mái trong môi trường rất đông người, mặc dù đại dịch vẫn chưa hết.

Hết sức liều lĩnh: du khách vui chơi thoải mái ở Mallorca

Khi số lây nhiễm giảm thì đó là biểu hiện thành công ban đầu. Nhưng nếu mọi thứ đảo ngược thì số Reproduktion tăng lên, điều này có thể là dấu hiệu cho làn sóng thứ hai.

Hoa Kỳ và Brazin đã trải qua sự tăng vọt bi thảm đó, tiếp theo là Ấn Độ và Nam Phi. Riêng ở Brazin đã có trên hai triệu người bị lây nhiễm con Virus này. Theo số liệu của Bộ Y tế Brazin thì ngày 28/7 nước này có 2.442.375 người bị lây nhiễm.

Làn sóng thứ hai

Hiện không có một tiêu chuẩn quốc tế thống nhất về làn sóng thứ hai. Ngay cả WHO cũng không có một hướng dẫn rõ ràng. Người phát ngôn của WHO, Christian Lindmeier, trong một E-mail gửi tới DW viết: "Khái niệm này chỉ liên quan đến vụ bùng phát vừa xảy ra sau khi trước đó đã có sự suy giảm. Điều đó cũng có thể diễn ra khi có làn sóng 'thứ ba'."

Ngay trước khi xảy ra đại dịch các chuyên gia về virus học đã cảnh báo về một làn sóng lây nhiễm mới và kêu gọi người dân đừng coi sự giảm sút lây nhiễm là tín hiệu được sinh hoạt vô tư, tự do thoải mái.

Các nhà khoa học so sánh Corona-Virus với dịch cúm Tây Ban Nha hoành hành trong những năm 1918 đến 1920. Theo WHO đại dịch này đã làm ch*t từ 20 đến 50 triệu người trên thế giới.

Hàng triệu người là nạn nhân của dịch cúm Tây ban nha

Đại dịch này diễn ra làm ba đợt. Trong đó đợt thứ hai tai hại hơn nhiều so với đợt thứ nhất và do đó số người ch*t cũng nhiều hơn. Giữa mỗi giai đoạn virus có sự đột biến. Điều này cũng có thể xảy ra đối với Corona.

Khi virus đột biến

Mọi con virus đều có thể đột biến, nghĩa là chúng có thể biến đổi. Trường hợp lý tưởng nhất là qua đột biến virus bị yếu đi. Điều đó có nghĩa là nó ít nguy hiểm hơn và không gây ch*t nhiều người. Để điều đó xảy ra đòi hỏi nhiều người phải có khả năng miễn dịch đối với virus corona. Liệu điều này có diễn ra với SARS-CoV-2 hay không, các nhà khoa học chưa biết.

    Người có vấn đề về gan: BS khuyên nên ghi nhớ 3 nguyên tắc "sống còn" trong ăn uống

Đối với nhiều loại virus con người thường có thể phát triển khả năng miễn dịch. Khi người ta bị nhiễm virus thì cơ thể tạo ra kháng thể, nhờ đó con người có thể miễn dịch.

Khi đó virus không thể làm hại con người. Liệu điều này có xẩy ra đối với corona-virus hay không, chúng ta chưa biết.

Có nhiều trường hợp cho thấy, một số người từng bị bệnh COVID-19 chỉ mấy tháng sau đó không phát hiện thấy kháng thể trong cơ thể nữa, điều này cũng có nghĩa là, bản thân họ lại có thể tái nhiễm.

Bằng xét nghiệm huyết thanh các nhà khoa học có thể biết người bệnh có tạo ra kháng thể chống virus hay không. Tuy nhiên những xét nghiệm này không cho biết người đó có miễn dịch với virus hay không và nếu có thì bao nhiêu lâu. Đây là những vấn đề mà các nhà khoa học đang tìm lời đáp.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/lieu-co-xay-ra-lan-song-covid-19-thu-2-20200731074530721.htm)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Tăng huyết áp và gan nhiễm mỡ là hai căn bệnh thường gặp và được gọi là “cặp đôi nguy hiểm” khi chúng cùng song hành với nhau.
  • Tại hội thảo khoa học với chủ đề “Giúp trẻ thoát nhanh tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi” do Hội Nhi Khoa Việt Nam phối hợp với Công Ty Cổ Phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa mới tổ chức ở TP.HCM,
  • Mỗi ngày ăn 3 bữa cháo với rất nhiều thịt, cá, tôm, cua và các loại củ quả nhưng con chị Trang (Cầu Diễn) hơn 5 tháng không lên được lạng nào. Đưa con đi khám chị té ngửa khi BS kết luận thiếu chất.
  • Theo Tổ chức Y tế thế giới, sữa mẹ là thực phẩm hoàn hảo của tự nhiên, cung cấp cho bé sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống.
  • Trong một nghiên cứu quy mô chưa từng có, các nhà khoa học Anh đã tìm rachuẩn về kích cỡ D**ng v*t, cũng như tạo ra các biểu đồ có thể hỗ trợ các bácsĩ chữa trị chứng ám ảnh sợ bị dị dạng ở nam giới.
  • Casillas và các đồng đội xem World Cup qua TV hay bị biến thành các nhạc công kéo đàn trong tuyệt vọng khi con tàu Titanic bị đắm.
  • Người cao tuổi (NCT) nói chung có những sở thích riêng mà tuổi trẻ chưa thể hiểu hết được. Một trong các sở thích đó là muốn sum họp bạn bè trong các giai đoạn khác nhau của cuộc đời để trút bầu tâm sự và đặc biệt là thích sum họp gia đình, nhất là trong các ngày vui lớn như Tết đến xuân về.
  • Tuổi càng cao, con người càng có xu hướng muốn gần nhau hơn trong đó bao gồm cả mong muốn một đời sống T*nh d*c có chất lượng.
  • Làm sao để “không già” khi tuổi đời cứ tích cao dần theo năm tháng? Người xưa quan niệm và đúc kết rằng: tiết trời có bốn mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông; vòng đời con người cũng có “bốn thì” Sinh - Lão - Bệnh - Tử.
  • Việc chăm sóc sức khỏe cho người càng cao tuổi thì càng gặp nhiều phức tạp, nhất là trong việc sử dụng dược phẩm. Hơn 50% số người cao niên không sử dụng đúng dược phẩm như đã được hướng dẫn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY