Đa khoa hôm nay

Đa khoa là từ dùng để chỉ một cơ sở y tế hoặc bác sĩ đảm nhiệm điều trị nhiều chuyên khoa

Liệu pháp tại gia giúp giảm tác dụng phụ của hóa trị

Mệt mỏi, thiếu máu, rụng tóc, buồn nôn, giảm cân…là một số tác dụng phụ thường gặp do hóa trị.
Để giảm những tác dụng phụ không mong muốn này, bạn hãy áp dụng những liệu pháp đơn giản dưới đây:

Gừng

Các nghiên cứu gần đây tiến hành trên bệnh nhân hóa trị cho thấy, gừng có thể giúp giảm hầu hết các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa xảy ra do tác dụng phụ của hóa trị.

Kế sữa

Loại thảo dược này rất hiệu quả trong phòng chống viêm gan ở bệnh nhân ung thư. Do gan là cơ quan tham gia giải độc, giữ cho gan khỏe mạnh là rất quan trọng. Sử dụng kế sữa là một trong những liệu pháp hiệu quả để kiểm soát tác dụng phụ của hóa trị.

Mát-xa

Mát-xa là việc mà những thành viên trong gia đình có thể làm để giúp bệnh nhân ung thư thấy dễ chịu và thư giãn. Nghiên cứu cho thấy, mát-xa có thể giúp bệnh nhân giảm đau và lo âu.

Uống nhiều nước

Mất nước cũng là một trong những tác dụng phụ do hóa trị, do các tế bào phải trải qua một giai đoạn khó khăn. Uống đủ nước và giữ cho cơ thể không bị mất nước sẽ giúp giảm khó chịu.

Chế độ ăn cân bằng

Đừng bao giờ bỏ qua những thực phẩm giàu dưỡng chất ngay cả khi bạn mất cảm giác thèm ăn. Chế độ ăn cân bằng hỗ trợ bạn vượt qua giai đoạn hóa trị.

Sữa chua

Các Thu*c hóa trị liều cao có thể ảnh hưởng tới khuẩn chí tự nhiên trong đường ruột, gây ra các vấn đề sức khỏe như tiêu chảy. Sữa chua là một lựa chọn tốt để giải quyết vấn đề này.

Thực phẩm giàu protein

Bổ sung thực phẩm giàu protein như các loại đậu vào chế độ ăn là một trong những cách tốt nhất để giảm tác dụng phụ không mong muốn của hóa trị như rụng tóc. Protein đóng vai trò quan trọng giúp nang tóc khỏe và thúc đẩy mọc tóc.

BS P.Liên

Theo Boldsky

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/lieu-phap-tai-gia-giup-giam-tac-dung-phu-cua-hoa-tri-n130744.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY