Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lo ngại âm tính giả làm lây lan bệnh dịch

Trung Quốc-Tình trạng thiếu bộ xét nghiệm chuẩn khiến một số bệnh nhân cho kết quả không chính xác, tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Một bệnh nhân tại Bắc Kinh có kết quả âm tính sau ba lần xét nghiệm axit nucleic dịch ngoáy họng. Tuy nhiên, khi trích xuất mẫu bệnh phẩm từ đường hô hấp dưới, bác sĩ xác nhận anh mắc viêm phổi corona. Điều này làm dấy lên mối lo ngại là bệnh nhân viêm phổi có thể bị bỏ sót trong quá trình sàng lọc.

Bác sĩ tại tỉnh Quảng Đông đang tiến hành xét nghiệm mẫu bệnh phẩm corona. Ảnh: Reuters

Gao Zhancheng, Trưởng khoa Hô hấp và Chăm sóc tại Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh, cho biết các yếu tố ảnh hưởng đến sự chính xác của xét nghiệm axit nucleic bao gồm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng, diễn tiến của bệnh, phương pháp chiết xuất bệnh phẩm và môi trường phòng thí nghiệm.

"Xét nghiệm axit nucleic đối với các loại virus khác cũng không đảm bảo chính xác hoàn toàn. Song đây vẫn là biện pháp không thể thay thế", ông phát biểu trong buổi họp báo do Hội đồng Y tế Nhà nước tổ chức hôm 9/2.

Một chuyên gia y tế tại phòng nghiên cứu xét nghiệm nCoV. Ảnh: Reuters

Dù tốc độ xét nghiệm đã được cải thiện, một lượng lớn bệnh nhân nhiễm virus vẫn cho ra kết quả quả "âm tính". Theo hướng dẫn điều trị hiện hành, các trường hợp nghi nhiễm mới trải qua một lần xét nghiệm âm tính vẫn được yêu cầu cách ly và theo dõi sát sao tại cơ sở y tế.

Chính quyền Trung Quốc cũng đã phê chuẩn 7 bộ kit xét nghiệm axit nucleic loại mới, đồng phát triển bởi BGI Group, Liferiver, Shanghai GeneoDx, DAAN Gene, Sansure Biotech, Shanghai BioGerm và Shanghai Huirui Biotech.

Bộ dụng cụ được nghiên cứu lần đầu trong đợt bùng phát dịch SARS vào năm 2003, hoạt động theo cơ chế chiết xuất axit nucleic từ dịch thể lấy từ mũi hoặc cổ họng của bệnh nhân. Mẫu thử chứa mã di truyền của virus sau đó được xét nghiệm thông qua phản ứng sinh hóa hoặc giải trình tự gene. Toàn bộ quá trình mất vài giờ.

"Mỗi xét nghiệm gồm nhiều bước, sai lầm nhỏ dù ở bất kỳ giai đoạn nào cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả", Li Yan, người đứng đầu Trung tâm Chẩn đoán thuộc Bệnh viện Nhân dân Đại học Vũ Hán cho biết. 

Theo ông Wang Chen, Chủ tịch Viện Khoa học Y khoa Trung Quốc, tỷ lệ chính xác của xét nghiệm là từ 35 đến 50%. Chuyên gia cũng đề nghị các nhân viên y tế chú ý hơn đối với những người đến từ tâm dịch Vũ Hán, có triệu chứng liên quan hoặc lịch sử dịch tễ học như tiếp xúc với bệnh nhân dương tính, dù kết quả xét nghiệm của họ ra sao.

Liang Lianchun, trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện YouAn Bắc Kinh, cho biết khi đánh giá một ca bệnh, bác sĩ sẽ chú ý đến hồ sơ dịch tễ, hình ảnh chụp CT và các triệu chứng lâm sàng. "Nếu một bệnh nhân có mức độ nghi nhiễm cao xét nghiệm nhiều lần vẫn ra âm tính, chúng tôi sẽ có sự giám sát phù hợp", ông nói. 

Bệnh viêm phổi do virus cororna khởi phát ở thành phố Vũ Hán vào tháng 12/2019 và lây lan ra toàn bộ Trung Quốc cùng nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Các nhà khoa học phỏng đoán nCoV cư trú trong cơ thể một loại dơi, truyền sang người qua vật chủ trung gian chưa xác định được bày bán tại chợ hải sản Huanan. Khu chợ đã bị đóng cửa.

Tính đến ngày 1122, thế giới ghi nhận hơn 45.000 trường hợp dương tính và 1.115 ca Tu vong. Trung Quốc đã phong tỏa gần 20 thành phố, hầu hết thuộc tỉnh Hồ Bắc. Đây là một phần trong nỗ lực chưa từng có của chính quyền đại lục để ngăn chặn dịch bệnh. 

Thục Linh (Theo China Daily, SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/lo-ngai-am-tinh-gia-lam-lay-lan-benh-dich-4053448.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Khi hàng triệu người từ khắp các tỉnh, thành quay lại TP.HCM sau kỳ nghỉ tết cộng thêm lượng du khách tăng cao, nguy cơ xảy dịch rất lớn.
  • Thống kê cho thấy, tỷ lệ Tu vong do viêm phổi ở NCT nước ta nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể lên tới 25%.
  • Mùa lạnh, cần đặc biệt chú ý đến bệnh viêm phổi ở người cao tuổi (NCT). Bệnh thường có xu hướng nặng hơn ở người trên 65 tuổi bởi sức chống đỡ của cơ thể đã kém, phổi lão hóa rõ rệt.
  • Bất cứ mùa nào trong năm, người cao tuổi (NCT) vẫn có thể bị viêm phổi, nhất là khi bị lạnh đột ngột. Bệnh viêm phổi ở NCT có thể phòng ngừa được nếu có sự quan tâm thích đáng của bản thân và gia đình họ.
  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Vi trùng có thể nhân lên dễ dàng. Các dụng cụ làm sạch, chẳng hạn như các loại khăn hoặc giẻ lau sàn, luôn có mầm bệnh và chúng sẽ lây lan vi trùng qua các bề mặt khác
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY