Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lo ngại dịch COVID-19, Lào hoãn Đại hội thể thao toàn quốc

Trước tình hình dịch COVID-19 bùng phát, Bộ Y tế Lào nhận thấy việc tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc trong điều kiện khí hậu hiện nay là rất nguy hiểm.

Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, Lào đã quyết định hoãn tổ chức Đại hội thể thao lần thứ 11 dự kiến diễn ra tại tỉnh Xieng Khuang, miền Bắc nước này từ ngày 22/3-1/4 do lo ngại về việc bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên toàn cầu.

Bộ trưởng Giáo dục và Thể thao, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc gia Lào, bà Sengdeuane Lachanthaboun cho biết mặc dù tới thời điểm này, Lào vẫn chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào nhiễm COVID-19, nhưng trước tình hình dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến phức tạp, trong điều kiện khí hậu hiện nay là "rất nguy hiểm."

Liên quan tới công tác phòng dịch, nhận thức rất rõ về việc đất nước vừa thiếu về trang thiết bị y tế, vừa yếu về cơ sở hạ tầng cho ngành y, giới chức Lào đang tích cực tăng cường các biện pháp phòng ngừa bổ sung nhằm ngăn không để virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào Lào.

Cơ quan y tế Lào vừa kiến nghị các bộ ngành trên cả nước xem xét đình chỉ hoặc hoãn các chuyên công tác nước ngoài của cán bộ tới các nước đã ghi nhận bùng phát COVID-19.

Trong trường hợp bất khả kháng, cán bộ, công chức phải tuân thủ nghiêm mọi biện pháp phòng ngừa và kiểm soát

Ban chỉ đạo phòng chống

Thông báo của Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của Lào cũng kêu gọi đại diện các tổ chức quốc tế và các đại sứ quán nước ngoài ở Lào, đặc biệt là những nước đã có dịch bùng phát, hợp tác với giới chức Lào tại các cửa khẩu quốc tế trong việc kiểm tra thân nhiệt và tiến hành các kiểm tra y tế khác.

Thông báo cho biết đối với những người đến từ vùng dịch, dù không có biểu hiện nhiễm virus SARS-CoV-2, vẫn sẽ được yêu cầu tự cách ly 14 ngày, trong khi các trường hợp có các biểu hiện như cúm, ho và khó thở sẽ được đưa tới bệnh viện để giám sát và làm các xét nghiệm cần thiết.

Ban Chỉ đạo phòng dịch COVID-19 của Lào yêu cầu chủ các doanh nghiệp công ty nhà nước và tư nhân trong và ngoài nước, đặc biệt là các công ty có nhân viên đến từ vùng dịch, hợp tác với các nhân viên y tế tại các cửa khẩu quốc tế khi nhập cảnh Lào.

Đối với các trường hợp đến từ vùng dịch song không có triệu chứng của bệnh COVID-19 vẫn được yêu cầu cách ly trong 14 ngày.

Ban chỉ đạo phòng dịch COVID-19 của Lào cũng kêu gọi đình chỉ hoặc hoãn mọi sự kiện truyền thống hoặc các hoạt động tụ tập đông người để đề phòng nguy cơ lây lan virus SARS-CoV-2.

Phạm Kiên (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện:Dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/lo-ngai-dich-covid19-lao-hoan-dai-hoi-the-thao-toan-quoc/626304.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn đã nói như thế trong cuộc trao đổi hôm 17/8.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • 70% số trẻ mắc bệnh tay chân miệng khởi phát tại gia đình, ý thức giữ gìn vệ sinh của không ít người dân hiện vẫn đang ở mức báo động.
  • Ngoài sốt phát ban, rubella đang diễn biến phức tạp thì thủy đậu, tay chân miệng cũng đang gia tăng và lây lan nhanh tại Quảng Nam, Đà Nẵng.
  • Khi hàng triệu người từ khắp các tỉnh, thành quay lại TP.HCM sau kỳ nghỉ tết cộng thêm lượng du khách tăng cao, nguy cơ xảy dịch rất lớn.
  • Điều kiện đấu thầu Dự án cải tạo Trường bắn thuộc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia (TTHLTTQG) rất chặt chẽ, nghiêm chỉnh nhưng cả hai đơn vị “trúng” đều gây tranh cãi.
  • Luyện tập thể dục thể thao (TDTT) vừa sức sẽ giúp cho cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng. Ðó là yếu tố giúp tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giảm lực đè ép lên khớp xương trong vận động.
  • Hầu hết người cao tuổi đều có nhu cầu vận động TDTT và tại các thành phố lớn chúng ta có thể thấy việc này trở thành một phong trào tương đối rộng từ gia đình cho tới cộng đồng.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY