Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Vào mùa đối phó dịch bệnh

70% số trẻ mắc bệnh tay chân miệng khởi phát tại gia đình, ý thức giữ gìn vệ sinh của không ít người dân hiện vẫn đang ở mức báo động.
Những cơn mưa đầu mùa để lại không ít ao tù nước đọng ở nhiều nơi cũng là lúc nhiều vật dụng, đồ phế thải trở thành nơi chứa nước cho muỗi sinh sôi nảy nở. Khu vực bán đảo Thanh Đa, khu vực cầu Đinh Bộ Lĩnh (Bình Thạnh), bến Phú Lâm (quận 6), Lò Gốm (quận 4), Hiệp Bình Chánh (Thủ Đức), huyện Nhà Bè…, nhiều người dân vẫn chủ quan cho rằng “trời kêu ai nấy dạ”, bệnh tật là “hên xui” chứ việc gì mà bỏ thời gian công sức dọn dẹp (?!).
Sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy… là những bệnh chưa có vaccine phòng ngừa nhưng người dân có thể phòng tránh được bằng cách ăn chín uống sôi, giữ gìn vệ sinh môi trường sống, ngủ mùng, phát quang bụi rậm, đậy nắp các lu khạp chứa nước để tránh tạo điều kiện cho muỗi phát triển. Ngoài ra, cần vệ sinh khử khuẩn sàn nhà, đồ chơi cho trẻ hàng ngày, rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh…
Ngoài mối lo dịch sốt xuất huyết bùng phát trong mùa mưa, tình hình dịch bệnh tay chân miệng (TCM) hiện đang diễn biến phức tạp mà nguyên nhân khiến cho số lượng bệnh nhân gia tăng, số ca Tu vong trong thời gian qua tăng cao có phần từ sự chủ quan của người dân.

Theo ông Lê Trường Giang, PGĐ Sở Y tế TPHCM, ngoài nguyên nhân do virus gây bệnh TCM biến chủng, có độc lực cao, nguyên nhân thứ hai khiến tình hình dịch bệnh tăng nhanh là do công tác phòng ngừa dịch bệnh ở cộng đồng chưa quyết liệt.

Qua kiểm tra, các đoàn thanh tra sở y tế đã phát hiện nhiều trường mầm non chưa thực hiện nghiêm túc việc giữ gìn vệ sinh, khử khuẩn đồ chơi, sàn nhà và môi trường. Lo ngại hơn là nhiều gia đình đang chủ quan, lơ là với dịch bệnh.

Từ đầu năm đến nay, đã có 11 ca Tu vong và hiện có 15 trẻ nguy kịch vì bị biến chứng lên não. Thống kê cho thấy, mỗi tuần có khoảng 300 trường hợp mắc bệnh TCM. Tại BV Nhi đồng 2, số trẻ nhập viện quá đông gây quá tải trầm trọng. Trong tháng 4/2011, số trẻ mắc bệnhTCM phải nhập viện là 319 ca, đến cuối tháng 5-2011 đã lên tới gần 500 ca. Kết quả xét nghiệm cho thấy, có 2 mẫu cho kết quả xuất hiện chủng virus mới (chủng virus EV71 phân nhóm B2 có độc lực cao). Trong khi đó, thời tiết Nam bộ bắt đầu chuyển sang mùa mưa nên nhiều dịch bệnh khác cũng được dự báo có nguy cơ bùng phát. Theo thống kê tại BV Bệnh nhiệt đới TPHCM, số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết và thủy đậu cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Từ đầu tháng 5 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận điều trị cho 46 ca thủy đậu (trong đó có 7 trẻ em), 299 ca sốt xuất huyết (trong đó có 58 trẻ em). So với cùng kỳ năm 2010, số ca thủy đậu, sốt xuất huyết tăng gần 100%. Trong tháng 4-2011, có 422 ca sốt xuất huyết, 65 ca thủy đậu, trong khi đó, cùng kỳ năm 2010 chỉ có 31 ca thủy đậu và 232 ca sốt xuất huyết. Dù chưa có trường hợp Tu vong, song đáng chú ý là số ca sốt xuất huyết độ nặng chiếm tỷ lệ khá cao. Theo Vinh Nguyễn - Sài Gòn Giải Phóng
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vao-mua-doi-pho-dich-benh-9532.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY