Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lộ trình giải thể 42 bệnh viện Covid-19

TP HCM-42 bệnh viện công lập thời gian qua đã chuyển đổi công năng toàn phần hoặc một phần để điều trị Covid-19, nay được phục hồi công năng để tiếp nhận bệnh nhân thông thường, đến cuối năm.

Theo Sở Y tế TP HCM, các bệnh viện trở về trạng thái bình thường nhằm đảm bảo hai chức năng là vừa sẵn sàng thu dung điều trị người mắc Covid-19, vừa khám chữa bệnh thông thường và điều trị chuyên khoa cho người dân thành phố cũng như các tỉnh.

Thời gian qua, 42 bệnh viện công lập chuyển đổi công năng toàn phần hoặc một phần để tiếp nhận và điều trị Covid-19, với hơn 11.500 giường. Hiện, ngành y tế ưu tiên phục hồi bệnh viện quận, huyện trước, đảm bảo mỗi nơi luôn có một bệnh viện thực hiện chức năng khám chữa bệnh thông thường, đồng thời luôn sẵn sàng một bệnh viện dã chiến của quận, huyện để tiếp nhận F0 cần cách ly điều trị.

Lộ trình các bệnh viện phục hồi công năng như sau:

Từ nay đến trước ngày 30/10: Các bệnh viện tiếp nhận người bệnh không Covid-19, gồm bệnh viện quận 1, quận 4, quận 6, quận 8, quận 10, quận 11, quận 12, huyện Bình Chánh, quận Bình Tân, quận Bình Thạnh, huyện Gần Giờ, quận Gò Vấp (cơ sở 1), huyện Nhà Bè, quận Phú Nhuận, quận Tân Phú, Bệnh viện Lê Văn Việt, Bệnh viện Lê Văn Thịnh.

Đến trước ngày 30/11: Các bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, Tai Mũi Họng, Nguyễn Trãi, Nguyễn Tri Phương, Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp, Nhi đồng 1, Đa khoa khu vực Hóc Môn, Đa khoa khu vực Thủ Đức, Nhân dân Gia Định, Đa khoa Sài Gòn, Nhân dân 115.

Đến trước ngày 31/12: Các bệnh viện huyện Củ Chi, TP Thủ Đức, Từ Dũ, Nhi đồng 2, Bệnh Nhiệt đới, Hùng Vương, An Bình, Phạm Ngọc Thạch, Trưng Vương, Tâm thần (cơ sở Lê Minh Xuân), Nhi đồng Thành phố, Điều trị Phong Bến Sắn, Nhân Ái, Nhân dân 115.

Hồi cuối tháng 9, Bệnh viện Quận 7 và Bệnh viện Đa khoa Khu vực Củ Chi là hai cơ sở đầu tiên chuyển đổi trở lại thành bệnh viện tiếp nhận người bệnh không mắc Covid-19. Riêng các bệnh viện tư nhân đang tham gia điều trị Covid-19, việc trở lại sẽ căn cứ vào tình hình thực tế từng nơi.

Bệnh viện trưng vương, một trong những cơ sở đa khoa đầu tiên của tp hcm chuyển đổi công năng hoàn toàn sang điều trị covid-19 hồi giữa tháng 6. ảnh: lê phương.

Về trạng thái bình thường mới, các bệnh viện sàng lọc, phân luồng và cách ly người nghi ngờ mắc covid-19, chủ động phối hợp các bệnh viện điều trị covid-19 để chuyển bệnh an toàn. các bệnh viện hình thành khoa, đơn vị covid-19 trên cơ sở chuyển đổi khu cách ly người nhiễm, nghi nhiễm để cách ly, điều trị người bệnh đến khám chữa bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính. các nơi duy trì buồng cấp cứu sàng lọc tại khoa cấp cứu, buồng cách ly tại mỗi khoa lâm sàng để cách ly người bệnh chưa có kết quả xét nghiệm.

Khi tình hình dịch bệnh ổn định, số ca mắc covid-19 giảm rõ, thành phố sẽ lập bệnh viện dã chiến điều trị covid-19 ba tầng trên cơ sở giữ lại 3 bệnh viện dã chiến có trung tâm hồi sức, thay thế cho các bệnh viện dã chiến của quận, huyện và bệnh viện dã chiến thành phố. 13 bệnh viện dã chiến trị covid-19 của thành phố lần lượt ngừng hoạt động từ nay đến cuối năm.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/lo-trinh-giai-the-42-benh-vien-covid-19-4369690.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY