Khoa học hôm nay

Loài khỉ tí hon chỉ cao hơn 10 cm

Là một trong những loài linh trưởng nhỏ và quý hiếm nhất, loài khỉ lùn Tarsier từng bị cho là đã tuyệt chủng từ năm 1921. Tuy nhiên, 86 năm sau đó, chúng một lần nữa “tái xuất giang hồ”.

Dưới đây là những hình ảnh ngộ nghĩnh của loài khỉ nhỏ và quái dị nhất thế giới này:

Những chú khỉ có kích thước chỉ bằng một con chuột với đôi mắt rất to chiếm gần hết khuôn mặt Khi đứng trước ống kính của các tay nhiếp ảnh, chú khỉ lùn Tarsier đã nháy một mắt để làm dáng.


mỗi chú khỉ lùn tarsier chỉ nặng khoảng 600 gam và chiều dài tối đa của cơ thể chúng chỉ khoảng 15 cm.


Khỉ lùn Tarsier xuất hiện trên Trái Đất từ 45 triệu năm trước và từng phân bố rộng rãi ở nhiều khu vực trên Trái Đất. Tuy nhiên, hiện nay loài khỉ này đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng. Nguyên nhân chủ yếu một mặt là do môi trường sống của chúng đang bị thu hẹp và nhiều loài mèo hoang dã coi chúng như con mồi để săn bắt. Mặt khác, loài khỉ quý hiếm này thường xuyên bị người dân địa phương bắt để nuôi và bán cho khách du lịch.


ngoài đôi mắt to, khỉ lùn tarsier còn có một đôi tai to không kém. đôi tai này hỗ trợ đắc lực cho chúng khi nghe ngóng động tĩnh của con mồi như côn trùng, chim, rắn hay thằn lằn. chi sau của chúng cũng rất dài đặc biệt là xương mu bàn chân. nhờ có đôi chân này, khỉ lùn tarsier có thể chuyền cành thoăn thoắt trên những cành cây vào ban đêm. khoảng cách một cú nhảy của chúng có thể dài gấp 40 lần chiều dài cơ thể.


lần cuối cùng người ta nhìn thấy loài khỉ này là vào năm 1921. sau đó, các nhà khoa học đều cho rằng chúng đã bị tuyệt chủng. cho đến năm 2008, người ta mới phát hiện lại chúng tại indonesia và một số quốc gia đông nam á.

Theo L.V/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/ngo-nghinh-loai-khi-ti-hon-chi-cao-hon-10cm-1996.html

Theo L.V/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/loai-khi-ti-hon-chi-cao-hon-10-cm/20201207112809337)

Tin cùng nội dung

  • Dinh dưỡng của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào dinh dưỡng của mẹ. Sự thiếu hụt dinh dưỡng thường dẫn đến chậm phát triển trong tử cung, đẻ con thấp cân (dưới 2.500g) và cũng là điều kiện thuận lợi gây nhiễm độc thai nghén dẫn đến thai ch*t lưu.
  • Nhiễm sán, nhiễm khuẩn, ung thư,... là một trong số những hệ quả của việc ăn nội tạng động vật bẩn.
  • Lâm Đồng là một trong ít địa phương có thông đỏ với số lượng lớn. Tuy nhiên, công bố mới đây cho thấy loài thông này đang có nguy cơ tuyệt chủng.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY