Khoa học hôm nay

Loài ốc sên khổng lồ mang ký sinh trùng gây bệnh viêm màng não ở người

Những con ốc sên khổng lồ dài tới hơn 20 cm đã khiến cả một thị trấn ở Florida, Mỹ phải tiến hành kiểm dịch.

Ảnh: Getty Images

Theo trang daily mail (anh), loài ốc sên khổng lồ này làđộng vậtxâm lấn có vỏ,thân mềm, thuộc họ chân bụng có nguồn gốc từ châu phi, mang ký sinh trùng giun phổi chuột gây bệnh viêm màng não ở người.

Sở Nông nghiệp và Dịch vụ Người tiêu dùng Florida (FDACS) xác nhận loài vật này đã xuất hiện ở thành phố Port Richey, ngay phía bắc Tampa, vào ngày 23/6. Khu vực này đã tiến hành kiểm dịch vào ngay ngày hôm sau. Song không giống như các đợt phong tỏa vì COVID-19, người dân chỉ bị cấm di chuyển thực vật, đất, chất thải sân vườn, rác thải, phân trộn và vật liệu xây dựng ra khỏi khu vực.

FDACS mô tả đây là một trong những sinh vật xâm lấn gây hạinhất hành tinh, gây thiệt hại về nông nghiệp và môi trường ở bất cứ nơi nào chúng xuất hiện. Chúng có thể ăn hơn 500 loại cây khác nhau, ngoài ra chúng còn có thể ăn vữa tường và bê tông, phá hủy cơ sở hạ tầng.

Loài ốc sên này lần đầu được phát hiện ở miền nam florida vào những năm 1960. giới chức cho biết phải mất gần 10 năm và 1 triệu usd để diệt trừ chúng. những con ốc sinh sản rất nhanh, đẻ ra khoảng 1.200 quả trứng trong một năm.

FDACS cho biết: “Mỗi con ốc có cả cơ quan sinh sản đực và cái. Sau khi giao phối, mỗi con có thể đẻtừ 100 đến 500 quả trứng. Chúngcó thể đẻnhiều lần nữa mà không cần giao phối lại và đẻ racác ổ trứng sau từ 2 đến 3 tháng”.

Loài ốc này cũng rất khó diệt trừ vì chúng không có kẻ thùnào trongtự nhiên. Mỗi con có thể sống đến 9 năm và đạtchiều dài tới hơn 20 cm, gần bằng bàn tay người lớn.

Giới chức đã tiến hành diệt trừ loài vật gây hại này bằng cách sử dụng thuốc trừ sâu metaldehyde.Loại thuốc này an toàn với rau, cây cối trong đồng ruộng hoặc nhà kính, cây ăn quả.

Theo Vân Khánh/Báo Tin tức

Link bài gốc Lấy link

https://baotintuc.vn/khoa-hoc-doi-song/loai-oc-sen-khong-lo-mang-ky-sinh-trung-gay-benh-viem-mang-nao-o-nguoi-20220704114348901.htm

Theo Vân Khánh/Báo Tin tức

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/loai-oc-sen-khong-lo-mang-ky-sinh-trung-gay-benh-viem-mang-nao-o-nguoi/20220711094408156)

Tin cùng nội dung

  • Tiết trời mùa đông lạnh giá thực sự là nỗi sợ hãi với bệnh nhân bị viêm xoang. Viêm xoang cấp nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời có thể dẫn tới một số biến chứng nghiêm trọng.
  • Ngày Tết, không ai muốn dùng Thuốc. Tuy nhiên, thực tế có không ít người vẫn không tránh được điều đó, từ những nguyên nhân tưởng chừng rất đơn giản như do ăn uống.
  • Dùng đường tiêm truyền, vancomycin nhanh chóng tạo ra nồng độ cao trong máu, vào khắp các mô, dịch cơ thể (trừ dịch não tủy) nhưng khi viêm màng não thì cũng vào được đó với nồng độ cao.
  • Chloramphenicol là kháng sinh đầu tiên được sản xuất tổng hợp trên quy mô lớn. Tuy nhiên, người ta đã nhận ra rằng Thu*c có thể gây rối loạn cơ quan tạo máu của con người ở mức nghiêm trọng
  • Bệnh nhân thường ở trong trạng thái kích thích, vật vã, co giật động kinh cùng với biểu hiện đau đầu dữ dội, nôn vọt.
  • Tôi nghe nói người bị viêm phổi do phế cầu cũng dễ bị viêm màng não do phế cầu. Xin bác sĩ cho biết, viêm màng não do phế cầu có nguy hiểm không?
  • Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho một số virut phát triển và gây bệnh cho con người, trong đó có virut ái thần kinh zona.
  • Những biểu hiện sớm của cả viêm màng não và nhiễm trùng máu đều rất khó nhận ra vì thế nhiều phụ huynh dễ nhầm lẫn.
  • Oa ngưu là vị Thuốc từ loài ốc sên hoa (Achatina fulica) - là loài ốc lớn nhất trong họ ốc sên, sống ở trên cạn, nơi ẩm thấp, phổ biến trong các hốc cây, lùm bụi, nhất là ở hàng rào cây xương rồng ba cạnh. Đó là một động vật thân mềm (nhuyễn thể) có vỏ to, tháp có 5 - 6 vòng xoắn, vòng miệng phồng to và rộng.
  • Viêm màng não (Meningitis) là tình trạng viêm của màng mềm và dịch não tủy khoang dưới nhện. Viêm có thể do các nguyên nhân nhiễm trùng như virus, vi khuẩn, vi sinh vật khác, hoặc do các nguyên nhân không nhiễm trùng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY