Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Lưu ý độc tính của kháng sinh chloramphenicol

Chloramphenicol là kháng sinh đầu tiên được sản xuất tổng hợp trên quy mô lớn. Tuy nhiên, người ta đã nhận ra rằng Thu*c có thể gây rối loạn cơ quan tạo máu của con người ở mức nghiêm trọng
Chloramphenicol là kháng sinh đầu tiên được sản xuất tổng hợp trên quy mô lớn. Tuy nhiên, người ta đã nhận ra rằng Thu*c có thể gây rối loạn cơ quan tạo máu của con người ở mức nghiêm trọng và có thể gây Tu vong. Từ đó, việc sử dụng Thu*c bị suy giảm. Tới nay đã có nhiều chế phẩm Thu*c chloramphenicol được đưa vào sử dụng với mức độ an toàn hơn.

Thu*c được điều trị trong bệnh gì?

Chloramphenicol là một loại Thu*c kìm khuẩn, nó ức chế vi khuẩn phát triển bằng cách ức chế tổng hợp protein. Chloramphenicol có phổ kháng khuẩn hiệu quả trong điều trị nhiễm trùng mắt do một số vi khuẩn như Staphylococcus, Streptococcus pneumonia và Escherichia coli. Thu*c không hiệu quả đối với vi khuẩn Pseudomonas aerugiosa.

Ban đầu, chloramphenicol được chỉ định điều trị thương hàn nhưng hiện tại, vi khuẩn Salmonella typhi hầu như đã kháng Thu*c nên nó hiếm khi được sử dụng cho loại bệnh này. Do khả năng xâm nhập hàng rào máu não tuyệt vời nên chloramphenicol vẫn là lựa chọn đầu tiên đối với các bệnh áp-xe não do tụ cầu… Nó có khả năng chống lại 3 vi khuẩn chính gây viêm màng não là Neisseria meningitides, Streptococcus pneumonia và Haemopphilus influenza. kháng sinh này cũng có hiệu quả chống lại vi khuẩn Enterococcus faecium, do đó, Thu*c được chỉ định trong trường hợp vi khuẩn này đã kháng lại kháng sinh nhóm vancomycin.

Những độc tính do Thu*c gây ra

Chloramphenicol được bào chế dưới dạng Thu*c tiêm (trong điều trị bệnh viêm não), Thu*c nhỏ mắt (Thu*c mỡ và Thu*c nhỏ) để điều trị viêm kết mạc do vi khuẩn.

Do phần lớn Thu*c được chuyển hóa tại gan, do vậy, với những bệnh nhân suy gan, liều dùng phải được điều chỉnh theo nồng độ Thu*c trong gan để tránh những nguy hại do Thu*c gây ra trên cơ quan này. Thu*c cũng được bài tiết qua thận là chủ yếu, do đó, với bệnh nhân suy thận cũng cần thận trọng khi dùng. Chloramphenicol đi vào sữa mẹ, vì thế, với người đang cho con bú cũng nên tránh sử dụng Thu*c này.

Các tác dụng phụ nghiêm trọng nhất khi sử dụng chloramphenicol là thiếu máu bất sản. Hiệu ứng này tuy hiếm gặp nhưng thường nặng và gây Tu vong bởi không có giải pháp và cũng không có cách dự đoán bệnh nhân có thể hoặc không thể gặp phải tác dụng phụ này. Tai biến do độc tính của Thu*c có thể xảy ra sau vài tuần hoặc vài tháng khi mà việc sử dụng chloramphenicol đã được dừng lại. Yếu tố phản ứng này cũng có thể liên quan đến di truyền.

Thu*c thiamphenicol là kháng sinh bán tổng hợp từ chloramphenicol không gây ra tai biến này, tuy nhiên, tại Mỹ và châu Âu, Thu*c này chỉ được sử dụng trong thú y chứ không được chấp nhận sử dụng ở người.

Tác dụng ức chế tủy xương cũng là một phản ứng có hại của chloramphenicol. Đây là phản ứng độc hại trực tiếp của Thu*c trên ty thể tế bào con người. Biểu hiện đầu tiên là giảm mức huyết sắc tố. Hiện tượng thiếu máu có thể được khắc phục nếu dừng Thu*c, tuy nhiên, cũng không thể dự đoán được khả năng phát triển của thiếu máu bất sản.

Bệnh bạch cầu là một loại ung thư máu hoặc tủy xương đặc trưng bởi sự gia tăng bất thường của các tế bào bạch cầu non. Đây là một trong những tác dụng độc hại của chloramphenicol, đặc biệt ở trẻ em thì nguy cơ gia tăng của bệnh bạch cầu khi sử dụng Thu*c càng cao. Thời gian sử dụng càng lâu cũng tỉ lệ thuận với nguy cơ mắc bệnh.

Hội chứng xám xuất hiện khi sử dụng chloramphenicol đường tĩnh mạch, thường xảy ra ở trẻ sơ sinh bởi các men gan chưa hoạt động đầy đủ.

Cần tránh dùng với Thu*c nào?

Chloramphenicol chống chỉ định dùng đồng thời với các Thu*c giảm đau tủy xương. Thu*c cũng tăng nồng độ trong gan nếu sử dụng đồng thời với các Thu*c như Thu*c chống trầm cảm, antiepileptic và Thu*c ức chế bơm proton, Thu*c chẹn kênh canxi, Thu*c ức chế miễn dịch, Thu*c hóa trị liệu ung thư, benzodiazepine, Thu*c kháng nấm nhóm azol, Thu*c chống trầm cảm ba vòng, kháng sinh macrolid, SSRIs, các statin và Thu*c ức chế PDE5.

Cuối cùng, dù Thu*c có nhiều độc hại nhưng hiệu quả sử dụng trên một số vi khuẩn cao nên Thu*c hiện vẫn được chỉ định trong một số bệnh kể trên. Tuy nhiên, việc sử dụng Thu*c như thế nào, dùng trong bao lâu, đường dùng… là điều bệnh nhân cần tôn trọng chỉ định chặt chẽ của bác sĩ.

ThS. nGUYỄN THU HIỀN

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-luu-y-doc-tinh-cua-khang-sinh-chloramphenicol-13233.html)

Tin cùng nội dung

  • Những biểu hiện sớm của cả viêm màng não và nhiễm trùng máu đều rất khó nhận ra vì thế nhiều phụ huynh dễ nhầm lẫn.
  • Nhiều người tìm đến Thuốc chống trầm cảm mà không theo toa cụ thể nào. Số lượng thanh thiếu niên cũng như người lớn sử dụng loại Thuốc này như một loại Thuốc hạnh phúc ngày một nhiều.
  • Thận ứ nước là một tình trạng bệnh lý bẩm sinh gây ra do sự hẹp hay tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang.
  • 2 năm nay tôi thấy xuất hiện triệu chứng khi ăn hay bị nôn khan, cơ thể có cảm giác ớn lạnh.
  • Thuốc giảm đau thường chứa morphin. Chất này thường giúp người bệnh giảm đau nhanh chóng, nhưng nó cũng dễ gây nghiện và ảnh hưởng trực tiếp tới niêm mạc dạ dày của người dùng.
  • Viêm kết mạc mùa xuân YHCT gọi là bạo phong khách, thiên hành xích nhãn...Trên lâm sàng thường gặp ba loại sau: thể phong nhiệt, thể phong thấp và thể âm hư. Tùy thể mà dùng bài Thu*c.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Viêm màng não (Meningitis) là tình trạng viêm của màng mềm và dịch não tủy khoang dưới nhện. Viêm có thể do các nguyên nhân nhiễm trùng như virus, vi khuẩn, vi sinh vật khác, hoặc do các nguyên nhân không nhiễm trùng.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY